RSS

Cố vấn của TT Trump cảnh báo hậu quả tái mở cửa sớm

00:00 13/05/2020

Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, cảnh báo nếu các địa phương vội vàng tái mở cửa, hậu quả có thể "thực sự nghiêm trọng".

"Khả năng nhận diện, cách ly và truy vết tiếp xúc sẽ giúp xác định liệu có thể tiếp tục cố gắng tái mở cửa Mỹ hay không. Tôi lo ngại nếu một số bang, khu vực, hay thành phố bỏ qua các điều kiện kiểm soát đó và vội vàng mở cửa, chúng ta sẽ phải chứng kiến những sự gia tăng có nguy cơ làm bùng phát dịch", tiến sĩ Fauci cho biết trong phiên điều trần qua video trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện Mỹ hôm nay. 

Ông Fauci cảnh báo những bang coi thường hướng dẫn tái mở cửa an toàn mà giới chuyên gia khuyến cáo "thực sự có nguy cơ kích hoạt một đợt bùng phát dịch không thể kiểm soát", thêm rằng động thái này sẽ khiến những nỗ lực kiềm chế Covid-19 trở về vạch xuất phát. 

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci điều trần trước ủy ban của Thượng viện Mỹ qua video hôm nay. Ảnh: CNN.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci điều trần trước ủy ban của Thượng viện Mỹ qua video hôm nay. Ảnh: CNN.

"Như tôi từng nói rất nhiều lần, khả năng nCoV biến mất đơn giản sẽ không xảy ra, bởi đây là một chủng virus có tính lây truyền rất cao. Ngay cả khi chúng ta kiểm soát tốt hơn trong vài tháng tới, virus vẫn có thể tồn tại đâu đó trên hành tinh này, rồi cuối cùng trở về với chúng ta", ông Fauci phát biểu. 

Theo Fauci, viễn cảnh về làn sóng lây nhiễm thứ hai vào mùa thu này "hoàn toàn có khả năng xảy ra". Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng Mỹ có thể đối phó với mối đe dọa này hiệu quả nhờ nỗ lực mà họ đang thực hiện nhằm tăng cường xét nghiệm và chuẩn bị hệ thống y tế. 

Cố vấn y tế của Tổng thống Donald Trump còn cho biết nhiều chuyên gia tin rằng số người chết vì nCoV tại Mỹ cao hơn thống kê, do có những người nhiễm virus chết tại nhà. Ông không biết chính xác số ca tử vong thực tế cao hơn số liệu thống kê bao nhiêu phần trăm, "nhưng gần như chắc chắn" nó cao hơn. 

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận gần 1,4 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 82.000 người chết, trong bối cảnh Tổng thống Trump hối thúc các bang nhanh chóng nới lỏng phong tỏa, đồng thời chỉ trích phe Dân chủ trì hoãn mở cửa kinh tế vì mục đích chính trị. 

Ông cho biết Mỹ đang có những bước tiến to lớn trong việc tăng cường xét nghiệm và số ca nhiễm đã "giảm rất nhanh". "Người dân muốn đất nước chúng ta mở cửa. Một số bang có thể mở cửa sớm hơn. Mọi người đang chết dần dưới lệnh phong tỏa", Trump nói. 

Ánh Ngọc (Theo CNN)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/co-van-cua-trump-canh-bao-hau-qua-tai-mo-cua-som-4098437.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.