RSS

Công bố căn bệnh gây tử vong hàng đầu nước Úc

06:00 26/03/2018

Nha Thống kê Úc vừa công bố những số liệu mới nhất về các nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất tại Úc.

Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nước Úc là bệnh tim, chiếm đến 12.04% các ca tử vong được ghi nhận, theo số liệu năm 2016 của Nha Thống kê Úc (ABS).

Bệnh tim cũng là nguyên nhân gây chết người cao nhất đối với đàn ông Úc, với 10,870 trường hợp nam giới tử vong vì căn bệnh này trong năm qua. Tuy nhiên, số người chết vì bệnh tim đã giảm mạnh. Hồi năm 2007, có đến 22,956 người tại Úc chết vì căn bệnh này, chiếm đến 16.65% ca tử vong.

Bên cạnh đó, ung thư chiếm đến gần 30% số ca tử vong tại Úc trong năm 2016, trong đó ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 11 trong số những căn bệnh gây chết người hàng đầu của năm đó (3,334 ca trong năm 2016). Theo sau là ung thư nhũ hoa (3,004 ca trong năm 2016), và ung thư tuyến tụy (2,911 trong năm 2016).

Đặc biệt, số người Úc tử vong vì chứng mất trí nhớ (dementia) đã tăng đến 13,126 ca trong năm 2007.

Chiến dịch mới nhằm ngăn ngừa tử vong do ung thư nhũ hoa

Quỹ Ung thư Nhũ hoa Quốc gia vừa triển khai một dự án nghiên cứu mới nhằm tìm hiểu xem vì sao một số phụ nữ lại có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này hơn những người khác.

Mặc dù tỉ lệ sống sót của các bệnh nhân ung thư nhũ hoa lên đến 90%, vẫn có hàng trăm phụ nữ qua đời trong vòng 5 năm kể từ khi bị chẩn đoán mắc căn bệnh này.

Số liệu cho thấy cứ mỗi ngày thì có đến 8 phụ nữ Úc tử vong vì ung thư nhũ hoa.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc sẽ tổng hợp dữ liệu từ các bệnh viện, trung tâm xạ trị và ngân hàng mô nhằm trả lời câu hỏi: Vì sao có 10% phụ nữ không thể sống sót quá 5 năm sau khi mắc bệnh ung thư nhũ hoa?

Giáo sư Ian Olver, trưởng nhóm nghiên cứu tin tưởng rằng việc tìm kiếm những dữ liệu mới sẽ giúp đưa ra liệu trình điều trị phù hợp và nâng cao tỉ lệ sống sót.

"Những gì chúng tôi sẽ làm là nghiên cứu các chỉ dấu từ dân số, và sau đó thiết kế một cuộc nghiên cứu đặc biệt, nhằm cải thiện liệu pháp điều trị cho cá nhân từng bệnh nhân."

Giám đốc NBCF Sarah Hosking nói rằng họ sẽ dùng thông tin này để xác định những thiếu sót trong hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe.

"Trong 20 năm qua, các cuộc nghiên cứu đã giúp cắt giảm số ca tử vong vì ung thư nhũ hoa. Nhưng cho đến khi chúng ta đạt đến số ca tử vong bằng 0, thì công việc vẫn chưa hoàn tất."

Các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Úc

  • Bệnh thiếu máu cục bộ: 12%

  • Chứng mất trí nhớ, bao gồm Alzheimer's: 8.3%

  • Tai biến mạch máu não: 6.6%

  • Ung thư phổi, khí quản và phế quản: 5.3%

  • Bệnh đường hô hấp dưới mãn tính: 5.1%

  • Tổng cộng có 158,504 ca tử vong: 81,867 nam và 76,637 nữ.

  • Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.