RSS

Cộng đồng mạng phản ứng với ‘thịt chó đóng hộp’ sản xuất tại Việt Nam

14:18 19/12/2019

Hình ảnh những hộp thức ăn dán nhãn “Đặc sản thịt chó” được xếp ngay ngắn trên kệ hàng đã khiến nhiều người tức giận và tự hỏi liệu người Việt “không còn gì để ăn nữa hay sao?”

Vào chiều ngày 18/12, nhiều trang bảo vệ động vật và tài khoản Facebook cá nhân tại Việt Nam đã chia sẻ hình ảnh “Đặc sản thịt chó” đóng hộp được cho là của Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Ninh Bình, được bày bán bên cạnh các sản phẩm thức ăn đóng hộp khác.

Trên nhãn dán sản phẩm ghi rõ loại thịt này được sản xuất tại nhà máy đồ hộp Ninh Bình theo công nghệ của CHLB Đức.

Điều này đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trên cộng đồng mạng Việt Nam. Nhiều người gọi đây là hành động “kinh khủng” và “man rợ”, bởi chó là loài động vật khôn ngoan và trung thành với con người.

Tài khoản Facebook Hoàng Nguyên Vũ viết:

Còn tài khoản Hâu Dương thì bình luận: “Con người ác cái gì cũng ăn được bừa bãi. Hết cái để kinh doanh mà kinh doanh thịt chó, quả báo bây giờ.”

Một số bình luận trên mạng xã hội Facebook.

Một số bình luận trên mạng xã hội Facebook.

Được biết, hình ảnh này xuất hiện lần đầu tiên trong bài viết “Đầu xuân Mậu Tuất bàn chuyện dân ta ăn thịt chó” trên trang kienthuc.net.vn của tác giả Vũ Thế Long, trong đó tác giả ủng hộ việc ăn thịt chó, hay “mộc tồn”, và gọi đây là “một trong những món ăn đặc sắc và lâu đời nhất của người Việt chúng ta”.

Ông Long kể rằng ông đã thấy những hộp thịt chó Made in Vietnam bày bán trong siêu thị, và nói:

Đáng sợ hơn, trong quyển sách “Những chuyện vui và cảm động về Hồ Chủ tịch” (NXB Công an nhân dân, Hà Nội, 2000), tác giả Lê Giản còn tiết lộ rằng chính ông Hồ từng tuyên bố: “Thịt chó là món ăn độc đáo của Việt Nam và nhiều nước châu Á, Bác lấy làm lạ thấy có người Việt Nam không biết ăn thịt chó.”

Hồi tháng 9 năm nay, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm Tp.HCM đã khuyến cáo người dân không ăn thịt chó “vì nhiều rủi ro cho sức khoẻ”, theo VnExpress.

Bài báo viết: “Thịt chó hiện không được kiểm dịch, thường nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; có thể nhiễm hóa chất tồn dư, nhất là các hóa chất dùng để đánh bả chó rất độc có thể gây chết người.

“Ngoài ra, thịt chó còn có khả năng nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào não và mắt. Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.”

Chính quyền Hà Nội năm 2018 cũng kêu gọi không ăn thịt chó, mèo vì “gây ra hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế”.

Nguồn: Sbs.com.au

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.