RSS

Công thức 40 món пộm dễ làm, ăп rất ngoп

14:01 12/03/2022

Nộm hay còn gọi là gỏi là món dễ làm, dễ ăn, kích thích vị giác, chống ngán rất hiệu quả. Dưới đây là cách làm 40 món nộm chị em lưu lại ngay để thỉnh thoảng trổ tài cho người thân thưởng thức nhé!

1. Gỏi bò bóp thấu

Nguyên liệu

– Thịt thăn bò: 500gr, chuối xanh: 2 quả, khế xanh: 2 quả, bắp chuối thái nhỏ: 150gr, hành tây: 1 củ, chanh: 3 quả, hành tím, tỏi, lạc rang, ớt, rau mùi, rau răm

– Gia vị: muối, đường, mật ong, tiêu

Cách làm gỏi bò bóp thấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò rửa sạch, dùng giấy thấm bớt nước, thái mỏng. Ướp thịt bò với 1 thìa canh tỏi băm, 1 thìa canh hành tím băm, 1 thìa canh nước tương, 1/2 thìa canh mật ong, 1 thìa cafe muối. Trộn đều, để thịt bò thấm gia vị trong vòng 30 phút.

– Bắp chuối ngâm vào nước lạnh cùng với 1/2 thìa canh nước cốt chanh trong khoảng 10 phút, lấy ra vắt ráo nước. Chuối và khế xanh rửa sạch bào mỏng, ngâm ngay vào bát nước muối loãng để không bị thâm đen. Sau đó, vắt kỹ, để ráo nước.

– Hành tây cắt khoanh theo chiều ngang củ, ngâm ngay vào bát nước đá lạnh trong 10 phút để hành không bị hăng, vớt ra để ráo rồi ngâm với 1 thìa canh đường và 1 thìa canh nước cốt chanh. Rau mùi, rau răm rửa sạch để ráo,thái nhỏ. Ớt sừng cắt dọc thân rồi bỏ hạt thái nhỏ.

Bước 2: Tiến hành làm gỏi

– Xào thịt bò với 2 thìa canh dầu ăn cho vừa chín tái thì tắt bếp.

– Trộn bắp chuối, chuối, khế xanh, hành tây và ớt trong bát tô lớn, nêm 1 thìa canh đường, nước cốt 1 quả chanh , 1 thìa cafe tiêu rồi cho thịt bò tái vào. Trộn đều rồi để khoảng 20 phút cho thấm gia vị.

– Sau cùng cho các loại rau vào, trộn đều, dọn ra đĩa, rắc lạc rang lên trên. Dùng với bánh phồng tôm hay bánh tráng nướng đều được.

Mách nhỏ: Để làm món bò bóp thấu thật ngon thì phải thái thịt bò to bản nhưng thật mỏng, bóp các gia vị mạnh tay nhưng bóp bò lại phải nhẹ nhàng một chút để thịt không bị nát.

2. Nộm dạ dày

Nguyên liệu

– 1 cái dạ dày lợn, 2-3 quả dưa chuột, 1 quả xoài xanh, 1 củ cà rốt, rau thơm: mùi ta, 3 củ hành tím, 2 cây xả

– Gia vị: nước mắm, chanh quất, tỏi, ớt, đường, bột canh…

Cách làm

– Dạ dày mua về rửa sạch dưới vòi nước,cạo sạch màng nhầy,nếu kiếm được lá đu đủ vò nát bóp với dạ dày sẽ sạch mùi hôi, còn không kiếm được lá đu đủ thì bóp bằng bột mỳ.

– Đem dạ dày trần qua nước sôi,sau đó lại rửa sạch lại bằng muối và chanh cho trắng, lộn ngược dạ dày cắt bỏ lớp mỡ bên trong và rửa sạch, lúc luộc cũng để lộn dạ dày bên trong ra bên ngoài. Luộc dạ dày chín vớt ra bát nước đá lạnh, đợi dạ dày nguội hẳn vớt ra để ráo nước và thái mỏng theo ý muốn.

– Cà rốt gọt vỏ thái nhỏ hoặc bào sợi. Dưa chuột ngâm nước muối, bổ đôi bỏ bớt ruột để cả vỏ thái lát mỏng vừa và nhỏ. Xoài xanh gọt vỏ bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá xoài đc giòn ngon, bao giờ gần trộn thì vớt ra để ráo nước. Rau thơm thái nhỏ

– Hành củ tím thái lát mỏng. Xả thái lát mỏng. Ớt, tỏi băm nhỏ

– Cách pha nước trộn nộm: 3 thìa canh đường + 4 thìa canh nước mắm + 4 – 5 thìa canh nước quất hoặc chanh+1 thìa canh bột canh,quậy cho đều và tan đường,nêm nếm vừa miệng theo khẩu vị, thêm tỏi, ớt, hành tím, xả trộn đều là xong (công thức này nên có xả món ăn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều)

– Lấy bát to,cho hết phần dạ dày đã thái mỏng vào, cho một nửa phần nước trộn nộm đi bao tay bóp cho đều và ngấm gia vị, tiếp đến là cà rốt, dưa chuột, xoài xanh, đổ nốt phần nước trộn và rắc rau mùi là xong (lưu ý phần nước trộn có thể thay đổi tuỳ theo khẩu vị của mỗi người, lúc trộn có thể đổ từ từ vì nếu muốn ăn mặn nhạt như nào điều chỉnh cho dễ)

3. Gỏi mực chua cay

Nguyên Liệu

-Mực ống thật tươi 2 con. khoảng 4-5 con tôm tươi

– Gừng: 1 củ. Hành tây. 2 trái cà chua. 200g bắp cải bào sẳn. Rau thơm,

– Đầu hành lá 10 cọng ( nếu thích có thể cho nhiều hơn ). Ớt tươi, tỏi, đường, nước cốt chanh, nước mắm

Cách làm món gỏi mực:

Mực làm sạch, lột bỏ lớp da ngoài, cắt bỏ mắt, cắt miếng xéo vừa ăn cho đẹp , râu mực cắt 4. Cho mực , tôm vào nồi nuớc thật sôi , đập 1 nhánh gừng nhỏ vào, để khử mùi tanh ..

Đun lửa vừa trong 5 phút, vớt ra đem xả ngay nước lạnh cho Mực giòn , tôm lột vỏ để thật ráo nước Hành tây cắt sợi dày ngâm nước cho bớt hăng

Đầu hành lá trụng sơ nước sôi. Cà chua cắt múi cao. Rau thơm rửa sạch ..

Pha nước mắm trộn gỏi: 4 muỗng nước mắm ngon. 4 muỗng đường, 4 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng ớt tươi bằm nhuyễn và 1 muỗng cà phê gừng giã nát vào khuấy đều…..

Mực tôm để ráo nuớc cho vào tô lớn, ruới 1/2 lượng mắm trộn gỏi bên trên vào Mực tôm đảo đều cho thấm truớc .

Sau đó cho tất cả hành tây, hành lá, cà chua vào , riêng phần bắp cải bào để riêng trên diả khi bày mực ra cho rau thơm, với phần gia vị còn lại vào trộn đều lại như vậy khi ăn gỏi, mới thấy Mực rất đậm đà ngon miệng

4. Nộm rau muống

Nguyên liệu:

– 1 mớ rau muống. Lạc rang

– Chanh, tỏi, ớt, nước mắm, đường (nước mắm mọi người dùng nươc mắm ngon như nước mắm hạnh phúc nhé). Rau thơm: húng chó, kinh giới và mùi tàu.

Cách làm:

– Rau muống vặt lá rửa sạch để ráo. Đun sôi một nồi nước, thả rau muống vào luộc chín vớt ra rổ để ráo hoặc muốn rau giòn hơn thì các bạn vớt rau ra một bát nước đá nhé.

– Lạc rang chín, tách vỏ đập dập. Rau thơm rửa sạch thái nhỏ

– Cách pha nước chấm trộn gỏi: Tỏi đập dập băm nhỏ, ớt bỏ hạt băm nhỏ,chanh vắt lấy nước cốt. Cho 3 thìa canh nước mắm,1 thìa canh nước và 1 thìa canh đường, hoà tan nguyên liệu rồi cho nước cốt chanh vào khuấy đều(các bạn lưu ý muốn cho bát nước chấm của mình nổi tỏi ớt lên các bạn cho chanh vào trước, hoà tan rồi cho tỏi ớt sau cùng nhé), cuối cùng cho tỏi ớt vào.

– Cho rau muống luộc vào bát to, thêm rau thơm, lạc và rưới hỗn hợp nước mắm trộn đều lên và thưởng thức.

5. Gỏi sứa xoài xanh

Nguyên liệu

Sứa: 200 gr. Xoài xanh: 1 quả. Cà rốt: 1 củ. Đậu phộng. Tỏi, ớt. Rau thơm, rau mùi, kinh giới

Cách làm gỏi sứa 

– Sơ chế sứa: Sứa sau khi mua về, rửa sạch để ráo nước, sau đó chần qua nước sôi. Thái sợi xoài, cà rốt, dưa chuột – Rau nhặt sạch để ráo nước. Pha chế nước trộn gỏi theo công thức: 2 muỗng nước sốt chua ngọt: 2 muỗng dấm: 2 muỗng đường: 1/2 thìa cà phê muối.

Sau khi đánh đều hỗn hợp, bạn bóc tỏi băm nhỏ, thái chỉ ớt