RSS

Covid-19: Úc kêu gọi ai không có quốc tịch hãy về nước, nhiều du học sinh âu lo

15:17 04/04/2020

Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi những ai không có quốc tịch Úc hãy về nước nếu họ không đủ khả năng kinh tế để xoay xở cuộc sống tại đây giữa dịch Covid-19.

Theo đó, những người có thị thực du lịch và sinh viên quốc tế được đề nghị nên trở về nước và chính phủ Úc sẽ không hỗ trợ cho những đối tượng này. Ông Morrison nói: "Úc phải tập trung vào công dân và cư dân của mình để đảm bảo rằng chúng tôi có thể tối đa hóa các hỗ trợ kinh tế hiện có".

Tuy nhiên, Thủ tướng Úc tuyên bố du khách quốc tế có kỹ năng quan trọng như y tá hoặc bác sĩ có thể là ngoại lệ. Thế nhưng, ông Morrison nhấn mạnh "ưu tiên hỗ trợ cư dân Úc với các hỗ trợ kinh tế có sẵn".

Trước đó, chính phủ đã nới lỏng các hạn chế trong giờ làm việc của 20.000 sinh viên quốc tế chuyên về chăm sóc sức khỏe, cụ thể là y tá, điều dưỡng và nhân viên chăm sóc người cao niên trong nỗ lực giảm căng thẳng cho ngành y tế Úc đối đầu với dịch Covid-19.

Covid-19: Úc kêu gọi ai không có quốc tịch hãy về nước, nhiều du học sinh âu lo - Ảnh 1.

Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi những ai không có quốc tịch Úc hãy về nước nếu họ không đủ khả năng kinh tế để xoay xở cuộc sống tại đây. Ảnh: AAP

Theo kênh ABC (Úc), sinh viên quốc tế không có quyền truy cập vào khoản hỗ trợ cho người tìm việc JobSeeker của chính phủ liên bang và phải đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19 mà không có mạng lưới an toàn tài chính như công dân Úc.

Theo các biện pháp mới mới nhằm làm giảm tác động về mặt kinh tế giữa Covid-19, khoản hỗ trợ Jobseeker sẽ được hỗ trợ thêm 550 đô la Úc (hơn 7 triệu đồng) mỗi 2 tuần cho các những người làm thuê đơn lẻ bị thất nghiệp và người lao động thời vụ.

JobKeeper là chương trình trợ cấp tiền lương trị giá 130 tỉ đô la Úc cho 6 triệu người lao động Úc trong 6 tháng tới. JobKeeper trợ cấp cho những công nhân có nguy cơ mất việc, hoặc đã bị sa thải vì dịch Covid-19 từ ngày 1-3.

Ông Morrison chỉ ra rằng các sinh viên đến Úc cần có đủ nguồn lực tài chính để tự lập trong 12 tháng đầu tiên học tập. Hiện có hơn 500.000 sinh viên quốc tế tại Úc, nhiều người đã mất việc làm trong dịch Covid-19. Trong đó, sinh viên Ấn Độ nhiều thứ hai sau Trung Quốc, với hơn 140.000 người được ghi nhận vào năm ngoái.

Covid-19: Úc kêu gọi ai không có quốc tịch hãy về nước, nhiều du học sinh âu lo - Ảnh 2.

Khách du lịch rời khỏi Úc tại sân bay ở Sydney. Ảnh: AAP

Covid-19: Úc kêu gọi ai không có quốc tịch hãy về nước, nhiều du học sinh âu lo - Ảnh 3.

Tại Úc, sinh viên Ấn Độ nhiều thứ hai sau Trung Quốc. Ảnh: SBS

Hội đồng sinh viên quốc tế Úc (CISA) cho biết những lời của Thủ tướng đã khiến rất nhiều sinh viên không còn hy vọng. Theo CISA, do việc thực thi các biện pháp phong tỏa ở nhiều quốc gia, rất nhiều sinh viên quốc tế không thể trở về nhà vào lúc này, khiến họ phải vật lộn hàng ngày khi nhiều đường bay tạm dừng, một số gia đình du học sinh gặp một chút khó khăn về tài chính. CISA cho rằng sinh viên quốc tế đóng góp cho nền kinh tế Úc và cũng là người nộp thuế, do đó nên được đối xử công bằng.

Theo SBS, những sinh viên trước khi nộp visa sang đây du học, có điều khoản là những sinh viên này phải đảm bảo tự đáp ứng về mặt tài chính trong 12 tháng đầu tiên của năm học thứ nhất. Ông Morrison nói với truyền thông Úc: "Đó là một yêu cầu khi xét visa khi du học sinh đến Úc trong năm đầu tiên. Đó không phải là một kỳ vọng vô lý của chính phủ, sinh viên chỉ thực hiện cam kết trước đó của họ".

H.Bình (Theo ABC, SBS)

Link nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-uc-keu-goi-ai-khong-co-quoc-tich-hay-ve-nuoc-nhieu-du-hoc-sinh-au-lo-20200404105917362.htm

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.