RSS

Cửa hàng “miễn phí” góp phần làm giảm tình trạng lãng phí lương thực ở Úc

22:00 10/07/2018

Lãng phí lương thực là một vấn nạn tiêu tốn hàng tỉ đô la mỗi năm ở Úc, vì lý do đó, một cửa hàng tạp hóa phi lợi nhuận ở bắc Melbourne đã được thành lập.

Khách hàng tới rất đông vào ngày cửa hàng khai trương

Cửa hàng mang tên gọi “Inconvenience Store” tọa lạc ở Thornbury là một sản phẩm khác của đội ngũ đứng đằng sau nhà hàng phi lợi nhuận “Lentil As Anything”.

 Cũng giống như nhà hàng, “Inconvenience Store” bày đầy những vật phẩm được ủng hộ, những thứ mà đáng nhẽ sẽ bị vứt đi một cách lãng phí.

 "Ý tưởng đằng sau dự án này là tạo nên sự khác biệt trong nền khủng hoảng lương thực”- Điều phối dự án, cô Astrid Ryan chia sẻ.

 Và cũng giống như ở nhà hàng, người mua có thể trả bao nhiêu tùy ý.

 "Chúng tôi muốn mọi người đều có thể tiếp cận với hoa quả và rau củ giàu dinh dưỡng.”

Cô Ryan nói tất cả mọi người đều có thể tới ủng hộ lương thực hoặc làm tinh nguyện viên ở cửa hàng nếu họ thích "ý tưởng của dự án"

 "Khi người dân phải sống trong khủng hoảng kinh tế hoặc hoàn cảnh khó khăn, thực phẩm giàu dinh dưỡng đôi khi cũng là xa xỉ phẩm.”

Khách hàng có thể lấy đầy giỏ thực phẩm đủ loại, từ hoa quả, rau củ tới bánh mì và đồ gói lại mang về và họ chỉ cần để lại một chút tiền ủng hộ vào chiếc hộp gỗ đặt ở cửa.”

 Bánh mì được quyên góp bởi các tiệm bánh gần đó, các vật phẩm khác thì đến từ những nơi như chợ Preston hoặc thậm chí là Aldi.

 Thực phẩm có thể hơi cũ và nhìn không đẹp mắt cho lắm, thế nhưng hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe.

"Tất cả đều miễn phí," Cô Ryan nói.

 "Chúng tôi hỏi (khách hàng) rằng họ có thích mô hình này không và họ có muốn cửa hàng được duy trì hay không và họ có muốn đóng góp gì không.”

"Chúng tôi cũng cần tình nguyện viên, vì thế nên luôn luôn có chỗ cho lòng hảo tâm của mọi người.”

Mấy quả chuối có thể không "đẹp mã", ấy thế nhưng tất cả thực phẩm đều an toàn

Chuyên gia về lãng phí, Karli Verghese, đến từ đại học RMIT cho biết số lương thực bị lãng phí ở Úc có giá trị lên tới 20 tỉ đô mỗi năm.

 "Trong số 20 tỉ đô đó, ước tính có tới 10 tỉ đô lương thực bị lãng phí là do các hộ gia đình gây nên.”- Tiến sỹ Verghese nói.

 Những con số đó đã thuyết phục Ryan rằng các cửa hàng có chung mục tiêu và phương pháp vẫn còn rất nhiều cơ hội để thành lập và phát triển..

 "Càng nhiều người tham gia vào dự án cứu trợ lương thực và chống lãng phí thì càng tốt.” – Ryan cho hay.

"Lương thực được cứu khỏi những bãi rác, và như thế, môi trường cũng được hưởng lợi từ hoạt động này, hơn nữa, sẽ có nhiều người kkhông còn phải lo đến bữa ăn từng ngày.” 

Phương Anh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.