RSS

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung căng thẳng, Úc chịu "vạ lây" khi bị Trung Quốc gửi cảnh báo thương mại

20:00 01/12/2018

Trông khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng căng thẳng thì Úc đã chịu 'vạ lây' khi Trung Quốc quyết định sẽ điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng lúa mạch của Australia xuất khẩu Trung Quốc.

Theo đó,  sau khi Hội nghị thượng đỉnh APEC kết thúc kết quả là căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng trở nên sâu sắc hơn, Trung Quốc đã gửi đi cảnh báo thương mại rõ ràng tới Úc.

Cụ thể, Bắc Kinh thông báo sẽ điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng lúa mạch xuất khẩu, trị giá tới 1,8 tỷ AUD (khoảng 1,29 tỷ USD), của Úc xuất khẩu Trung Quốc.

Được biết, tuyên bố này được đưa ra sau khi có thông tin Mỹ sẽ giúp Australia tái phát triển một căn cứ hải quân chiến lược, đóng tại đảo Manus và một cam kết đầy tham vọng của hai quốc gia, cùng với Nhật Bản và New Zealand, để phát triển một mạng lưới điện quy mô lớn tại Papua New Guinea (PNG).

Thông tin cho biết, hai động thái này được xem như một phần của chiến lược nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương.

Nguồn tin cho hay, kế hoạch điều tra mặt hàng lúa mạch của Úc từ phía Trung Quốc dựa trên khiếu nại của Ủy ban thương mại quốc tế Trung Quốc vào trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC.

Liên quan đến vấn đề này, bộ trưởng Thương mại Australia - Simon Birmingham bác bỏ ý kiến cho rằng đó là sự trả đũa của Trung Quốc.

Ông cho biết, không có gì bất thường khi các quốc gia điều tra cáo buộc bán phá giá, do các doanh nghiêp địa phương hoặc các nhóm ngành công nghiệp khiếu nại.

Nhưng theo lập luận của một số nhà phân tích,  động thái này là hành động đáp lại việc Bộ Thương mại Trung Quốc lựa chọn thời điểm chấp thuận đơn khiếu nại Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Rogers Pay, một nhà phân tích tại Trung tâm Tư vấn chính sách Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, “hơi kỳ lạ khi chọn thời điểm này” để khởi động cuộc điều tra.

Nói về điều này, hầu hết các nhà quan sát và những người trong cuộc đều cho rằng Australia và Mỹ hiện đang ở trong một cuộc chạy đua toàn diện với Trung Quốc về ảnh hưởng chiến lược đối với khu vực lân cận của Australia tại Thái Bình Dương.

Trước đó, APEC 2018 đã kết thúc mà không có được sự đồng thuận chung giữa các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương là do sự bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nói về việc này, Thủ tướng Australa Scott Morrison thừa nhận, các thành viên trong hiệp hội đã tỏ ra thất vọng với sự bướng bỉnh của hai quốc gia quyền lực lớn nhất. Nhưng ông cho rằng, các quốc gia đôi khi bất đồng ý kiến và cuộc tranh luận sẽ được tiếp tục.

Trước đó, Thủ tướng Australia nhận định tranh chấp thương mại cần phải được giải quyết thông qua các luật lệ quốc tế hơn là áp dụng chiến lược thuế quan “trả đũa”.

Tuy nhiên, ông Morrison thừa nhận ý tưởng xóa bỏ công nhận Trung Quốc là nền kinh tế đang phát triển trong WTO. Điều này trước đó đã từng được Washington nhắc tới tại một vài báo cáo, nhưng Bắc Kinh kiên quyết chống đối.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.