RSS

Cuộc khảo sát về giới tính là tiếng chuông báo động cho nước Úc ngày nay

16:00 30/11/2018

Một cuộc khảo sát chưa từng có về sự bình đẳng giới tính đã tìm thấy hơn phân nửa thiếu nữ Úc đã bị kỳ thị và cảm thấy tình trạng bất bình đẳng giới tính vẫn tồn tại ở hầu hết những nơi làm việc tại Úc.

Kết quả hình ảnh cho Cuộc khảo sát về giới tính là tiếng chuông báo động cho nước Úc ngày nay

Cuộc khảo sát cũng tìm thấy một số lớn nam giới tin rằng phong trào tranh đấu cho quyền bình đẳng nữ giới đã vượt ra ngoài vòng kiểm soát.

Nước Úc có phải là một quốc gia phân biệt giới tính hay không?

Câu hỏi đó là chủ đề trong một phim tài liệu mới của SBS.

Bộ phim tiết lộ những khám phá trong một cuộc khảo sát lớn nhất tại Úc, về vấn đề phân biệt giới tính đã cho những hiểu biết sâu xa, về các kinh nghiệm của gần 3600 người dân Úc tham dự cuộc khảo sát.

Trong số các khám phá, có 60 phần trăm phụ nữ tuổi từ 18 đến 25 có kinh nghiệm về sự bất bình đẳng dựa trên giới tính.

Ngoài ra có 44 phần trăm phụ nữ khác, cảm thấy phái nam dễ dàng đạt được công việc mơ ước của họ tại nước Úc nầy.

Giáo sư Catherine Lumby thuộc đại học Macquarie là người đồng giám sát cuộc nghiên cứu.

Bà cho biết, các kết quả không khiến bà ngạc nhiên thế nhưng lại đáng được báo động cho cả nước.

“Tôi nghĩ đó quả là một lời kêu gọi tỉnh thức, khi chúng ta sống trong một xã hội mà hầu hết phụ nữ cảm thấy do dự, khi nói về hậu quả đối với sự phân biệt giới tính, ảnh hưởng đến họ như thế nào trên căn bản hàng ngày".

"Xin được nói rõ hơn, chuyện đó bao gồm cả những lời chọc ghẹo trên đường phố, cũng như bao gồm thái độ thiếu tin tưởng khi phải nêu lên vấn đề nầy, tại một nơi làm việc mà phái nam chiếm ưu thế”, Catherine Lumby.

Cuộc nghiên cứu cũng tiết lộ rằng, có 22 phần trăm các ông tin rằng phụ nữ nên được huýt sáo trên đường phố, như một hình thức bình phẩm về họ.

Bà Diana Syed thuộc Ân xá quốc tế tại Úc nói rằng, có một nhu cầu cần nâng cao giá trị của người dân Úc.

“Dù là phái nam có tìm thấy việc huýt sáo trêu ghẹo có không thích hợp hay không nữa, thì tôi nghĩ đó là chuyện không liên quan. Những gì chúng ta biết, là phụ nữ không có mặt ở đó để trở thành đối tượng để trêu chọc".

"Có những giá trị nhất định trong xã hội Úc cần được quan tâm ngoài sự hiện hữu của các giá trị nầy và tôi nghĩ, phương cách đặt câu hỏi hay biện luận thì quá cứng nhắc và lỗi thời, thật đáng kinh ngạc khi chúng tôi thậm chí còn có cuộc trò chuyện như vậy”, Diana Syed.

"Tôi không nghĩ điều đó thực sự là đúng, tôi nghĩ chủ nghĩa tranh đấu cho phụ nữ là một điều tốt đối với phái nam”, Michael Flood.

Một nhà xã hội học tại đại học Queensland, phụ tá giáo sư Michael Floods cho biết, đối với một số nam giới thì một số hạnh kiểm vẫn không được xem là xúc phạm .

“Việc nhìn nhận của nam giới về sự bạo hành thể xác hay tình dục đối với phụ nữ đã cải thiện ở nước Úc".

"Phái nam dường như đặc biệt nhận thức và xem đó là một hình thức không chấp nhận được, như một người đánh vợ hay tấn công tình dục một phụ nữ mà hắn ta không quen biết".

"Thế nhưng sự nhìn nhậncủa các ông về những hình thức khác của bạo hành hay lạm dụng thì còn thiếu sót rất nhiều".

"Vì vậy nhiều người không thấy chuyện huýt sáo trước phụ nữ, hay quan tâm đến chuyện tình dục mà không được ưng thuận, là một vấn đề không thể chấp nhận được”, Michael Flood.

Cuộc khảo sát cũng hỏi những người tham dự về ý kiến của họ, về các hoạt động vào tuổi thiếu thời.

Có 83 phần trăm phụ nữ tin rằng, chuyện bé trai chơi búp bê là cũng được thôi, trong khi có 60 phần trăm phái nam cảm thấy khác biệt.

Giám đốc Quỹ Tín Thác Phụ nữ Victoria là bà Mary Crooks nói rằng, những ấn tượng sâu sắc về phái tính vẫn còn sống động trong xã hội Úc.

“Mỗi đứa trẻ chào đời không cần biết đến phái tính hay việc xác định giới tính của chúng, đều xứng đáng để được một cuộc sống tốt đẹp".

"Là một thành viên trong xã hội, chúng ta có khuynh hướng đặt ra những kỳ vọng một cách phụ thuộc vào những gì đàn ông và phụ nữ có thể và không thể làm được".

"Khi bạn áp đặt giới hạn về những gì mọi người có thể làm vì tình dục của họ, thì tất cả tài năng và kinh nghiệm xung quanh bạn,không được lưu giữ đầy đủ”, Mary Crooks.

Có hơn phân nửa tức 52 phần trăm nam giới trong cuộc khảo sát tin rằng, chủ nghĩa tranh đấu cho bình đẳng phụ nữ đã đi quá xa.

Phụ tá giáo sư Micheal Flood nói rằng, vai trò của giới tính và mối quan hệ tại Úc hiện thay đổi.

Giáo sư cho biết, một thiểu số các ông cảm thấy có một vài mức độ chống đỡ, trước sự thay đổi như vậy.

“Một số các ông phấn đấu, một số khác cảm thấy như họ được gởi đến những thông điệp trái ngược, về việc đối xử thế nào với phụ nữ".

"Tôi nghĩ một số các ông cảm thấy họ đang bị bôi lọ, với những ấn tượng về hạnh kiểm mà những người đàn ông khác đã làm".

"Tôi không nghĩ điều đó thực sự là đúng, tôi nghĩ chủ nghĩa tranh đấu cho phụ nữ là một điều tốt đối với phái nam”, Michael Flood.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.