RSS

Đại sứ Úc và Trung Quốc khẩu chiến về vấn đề Biển Đông

16:00 02/08/2020

Hôm 31/7 vừa qua, Đại sứ Trung Quốc và ÚC tại Ấn Độ đã có những lời lẽ công kích nhau trên MXH xung quanh vấn đề tại Biển Đông.

Đại sứ Úc và Trung Quốc khẩu chiến về vấn đề Biển Đông

Hôm 31/7 vừa qua, Đại sứ Trung Quốc và ÚC tại Ấn Độ đã có những lời lẽ công kích nhau trên MXH xung quanh vấn đề tại Biển Đông.

Cuộc 'khẩu chiến' được diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Úc gửi công hàm lên LHQ nhằm bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của chính quyền Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông.

Căng thẳng xảy ra giữa hai ông Đại sứ bắt nguồn từ bài phỏng vấn của hãng tin Ấn Độ ANI của Đại sứ Úc tại Ấn Độ, ông Barry O'Farrell hôm 30/7.

Trong buổi phỏng vấn, ông Barry khẳng định chính phủ Canberra đã bác bỏ các yêu sách phi lý của Trung Quốc về quyền lịch sử và các vùng nước nội thuỷ có liên quan tới Biển Đông.

Đại sứ Úc cho biết, 'chúng tôi quan ngại sâu sắc về các hành động tại Biển Động mà chúng tôi nghĩ rằng có thể gây mất ổn định tình hình khu vực và kích động các hành động leo tháng'. Ông Barry khẳng định Úc đã gửi công hàm lên Tổng thư ký LHQ nhằm bác bỏ các yêu sách hàng hải phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Đại diện Ngoại giao Úc tại Ấn Độ cho biết, việc Úc bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về quyền lịch sử và các vùng nội thuỷ tại Biển Đông đã dựa trên Phán quyết của Toà trọng tài quốc tế năm 2016.

Chưa đầy 24 giờ sau khi bài phỏng vấn được công bố, Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, ông Tôn Vệ Đông đã ngay lập tức bày tỏ sự phản đối của mình trên trang Twitter cá nhân. Trong dòng Tweet, ông Tôn cho rằng chủ quyền lãnh thổ, các lợi ích và quyền hàng hải của Bắc Kinh đều phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Ngay sau phát ngôn của ông Tôn trên Twitter, Đại sứ Úc đã bảy tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tuân thủ Phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Quốc tế vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông; đồng thời kiềm chế những hành động đơn phương thay đổi hiện trạng.

Cuộc khẩu chiến vẫn chưa kết thúc khi ông Tôn tiếp tục chỉ trích phán quyết của Toà Trọng tài năm 2016 và cho rằng, phán quyết này vi phạm nguyên tắc đồng thuận của quốc gia, và là phán quyết “phi pháp, vô hiệu, không có giá trị và hiệu lực ràng buộc”.

Những trao đổi qua lại giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và Australia tại Ấn Độ xuất hiện chỉ 1 tuần sau khi Chính phủ Australia gửi Công hàm lên Liên Hợp Quốc bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc với Biển Đông. Canberra cho rằng những tuyên bố này không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)./.

Theo: VOV.vn

Link nguồn: Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/dai-su-trung-quoc-va-australia-tai-an-do-khau-chien-vi-bien-dong-1077193.vov

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.