RSS

Đảng tự do đã tìm được ứng viên tranh cử tại đơn vị Wentworth

06:00 19/09/2018

Liên quan đến chiếc ghế tại đơn vị Wentworth sau khi cựu thủ tướng Malcolm Turnbull từ chức, đảng Tự do đã tìm được ứng viên sáng giá là cựu đại sứ Úc tại Israel, ông Dave Sharma. Trước đó, Thủ tướng Scott Morrison đề nghị vị trí này nên giao cho một nữ ứng viên.

Cựu đại sứ Úc tại Israel, Dave Sharma đã được chọn làm ứng viên đảng Tự do trong cuộc bầu cử bổ túc sắp tới tại đơn vị Wentworth.

Ông Sharma đã đánh bại 7 ứng viên khác và giành chiến thắng trước cuộc cầu cử, sau quyết định từ chức của cựu thủ tướng Malcolm Turnbull.

Trong những tuần còn lại, trước khi diễn ra cuộc bầu cử bổ túc, ứng viên Sharma sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thử thách để giữ vững chiếc ghế còn bỏ trống tại đơn vị Wentworth.

Trước đó, ông Malcolm Turnbull đã giành chiến thắng với hơn 60% phiếu bầu, thế nhưng cuộc bỏ phiếu sớm lần này đã cho thấy, có nhiều bất lợi chống lại đảng Tự do.

Mặc dù vậy, ứng cử viên Sharma tự tin tuyên bố, sẽ chiến đấu đến cùng để nắm giữ vị trí đại diện cử tri Wentworth.

“Quả là một đêm đầy kịch tính, nhưng tôi rất vinh dự khi được chọn làm người đại diện cho cử tri đảng Tự do, đơn vị Wentworth. Trước mắt, chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình tranh cử cho chiếc ghế này, tôi sẽ cố gắng sẽ đeo đuổi nó, và tôi tin rằng, đảng Tự do sẽ tiếp tục đứng vững ở Canberra”

Ứng cử viên Andrew Bragg đã rút rỏi cuộc tranh cử vào tuần trước, sau những áp lực của các thành viên đảng Tự do, những người muốn đề cử một nữ ứng viên.

Ông Bragg cho rằng, việc này sẽ tạo thêm cơ hội cho nữ giới tham gia đội ngũ lãnh đạo đảng. Thủ tướng Scott Morrison cũng ủng hộ quan điểm này, và trực tiếp đề cử nữ ứng viên Katherine O'Regan . Thế nhưng, bà O'Regan nhận ít hơn 10% phiếu bầu trong đợt bỏ phiếu đầu tiên.

Sau kết quả bầu chọn trong nội bộ đảng, ông bày tỏ sự ủng hộ đối với tân ứng cử viên David Sharma, mặc dù trước đó đề cử nữ ứng viên O'Regan.      

“Tôi đã nói rất rõ là tôi muốn tìm ra những ứng viên sáng giá nhất cho đơn vị Wentworth. Và cuối cùng, cũng đã  tìm ra người có phiếu bầu cao nhất. Tối qua, tôi nghe tin báo rằng người ta gọi tên Dave. Ông ta đã thành công, đúng là một người sáng giá. Ông ta sẽ cho tất cả người dân tại Wentworth thấy tài năng của mình trong vòng 1 tháng, trước cuộc bầu cử bổ túc. Tôi rất vui khi được ông Dave Sharma gia nhập vào đội ScoMo”

Ứng cử viên Sharma trước đó cũng bị nhiều áp lực phải rút khỏi cuộc tranh cử. Cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull đã kêu gọi ông Sharma trở về Từ New York để tham gia cuộc tranh tài giành chiếc ghế còn bỏ trống.

Sau chiến thắng của ông Sharma, cựu Thủ tướng Turnbull đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến người có thể sẽ kế nhiệm ông đại diện cử tri đơn vị Wentworth.

“Xin chúc mừng tân ứng viên đảng Tự do, đại diện tranh cử đơn vị Wentworth. Là một nhà ngoại giao, ông Dave đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đại diện cho nước Úc ở nước ngoài. Và giờ đây, ông sẽ lại tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa trong quốc hội chúng ta”

Australia's former ambassador to Israel, Dave Sharma, has emerged the victorious Liberal candidate for Wentworth

Australia's former ambassador to Israel, Dave Sharma, has emerged the victorious Liberal candidate for Wentworth

 

Thông tin thêm về cuộc bổ túc sẽ diễn ra vào ngày 20/10 năm nay. Ủy viên Hội đồng thành phố Sydney, người tích cực vận động hôn nhân đồng giới, Kerryn Phelps đang xem xét liệu có nên chạy đua với tư cách là ứng viên độc lập hay không.

Trong khi đó, Chủ tịch Câu lạc bộ Cứu nạn bờ biển Tamarama, Tim Murray thông báo sẽ chạy đua trên danh nghĩa ứng viên đảng Lao động.

Một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Andrew Bragg, người đã rút rỏi cuộc tranh cử vào tuần trước, cho thấy, nữ giới sẽ có nhiều cơ hội thắng cuộc hơn so với nam ứng cử viên.

Phát biểu trên Sky News, Tổng trưởng Tài chính Mathias Cormann không quan tâm đến kết quả thăm dò. Ông cũng nhấn mạnh, không có tình trạng phân biệt đối xử trong đảng Tự do. 

“Tại Úc, chúng ta đang lựa chọn những ứng viên nữ xuất chúng. Chúng ta phải tiếp tục nắm lấy mọi cơ hội. Tại đơn vị Wentworth, các đại biểu được yêu cầu đưa ra quyết định, ai là ứng viên sáng giá nhất. Và họ đã chọn ông Dave Sharma. Vì vậy, công việc trước mắt là chúng ta phải dốc toàn lực hỗ trợ cho tân ứng viên Sharma trong cuộc bầu cử bổ túc”

Bà Claire Braund, Giám đốc điều hành Tổ chức Nữ quyền, chuyên hỗ trợ nữ giới tham gia vào vị trí lãnh đạo nơi làm việc, đã tỏ ra không mấy ngạc nhiên về sự lựa chọn ứng viên Dave Sharma. Bà cũng cảm thấy hài lòng về số lượng nữ giới tham gia tranh cử trong đảng tự do.

“Rõ ràng, người ta đã chọn Dave Sharma. Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh là chúng ta cũng có 3 nữ giới tham gia ứng cử, chiếm tỉ lệ 40%. Điều này cực kì quan trọng, bởi vì nó cho thấy rằng 40% nữ ứng viên này cũng có cơ hội được cử tri lựa chọn”

Ông Sharma đã đánh bại 7 ứng viên khác và giành chiến thắng trước cuộc cầu cử, sau quyết định từ chức của cựu thủ tướng Malcolm Turnbull.

Bà Braund cũng nhấn mạnh, việc đặt ra hạn ngạch về giới tính là cách hữu hiệu nhất để tăng số lượng nữ giới trong Quốc hội. Bà cho biết thêm rằng, việc lựa chọn ứng viên nên xem xét đến nhiều yếu tố, và phải đảm bảo một số chỉ tiêu như giới tính, sự đa dạng văn hóa và những vấn đề kinh tế xã hội khác.

“Ở cấp độ đảng phái, chúng ta có quyền nghĩ, người nào sáng giá sẽ được chọn trước. Đúng không? Không phải ai muốn ngồi vào vị trí đó cũng được, mà phải là người tài giỏi nhất. Theo ý tôi, có nhiều việc cần phải làm trong vấn đề tuyển chọn. Không đơn giản lựa chọn bất kì ứng viên nữ nào. Hãy bắt đầu với những người người thật sự có kinh nghiệm, thích thú với công việc, và tỏ ra có trách nhiệm với cử tri”

Thủ tướng Scott Morrison cũng khuyến khích nữ giới tham gia vào quốc hội, nhưng ông cho biết sẽ không đặt ra chỉ tiêu số lượng cụ thể. Vì lí do này mà bà Braund cho rằng, những lời nói suông nên chấm dứt vào lúc này.

“Anh không thể suốt ngày chỉ ước muốn việc này hay việc khác. Ước mơ sẽ chỉ mãi là mơ ước, không thể gọi là một chiến lược, đúng không? Vì vậy, để biến ước mơ thành sự thật, anh phải thực hiện qua hành động, chứ không phải bằng lời nói. Và để thực hiện được điều này, anh cần phải vạch ra mục tiêu rõ ràng, và tiến hành một số thay đổi trong hệ thống quản lý. Thật là khó để thực hiện, vì nó liên quan đến nhiều thứ như các cuộc đối thoại, kể cả việc thay đổi văn hóa và hành vi. Vậy nên, xin nhắc lại, việc khuyến khích nữ giới tham gia tranh cử là bước cải tiến, nhưng vấn đề là anh phải hành động như thế nào để đạt được mục tiêu này, chứ không đơn giản là những lời nói suông”.

Nguồn: Sbs.com.au 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.