RSS

Đặt stent 10 năm trước nhưng "quên" khám lại, người đàn ông Úc phải cấp cứu ở Việt Nam

08:00 26/09/2018

Đặt stent thông mạch nhưng quên tái khám định kỳ, một bệnh nhân người Úc đã phải cấp cứu do nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng choáng tim và suy hô hấp nặng.

Theo đó, bệnh nhân này ông J.M., 76 tuổi, người Úc được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) trong tình đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục khiến người bệnh không thể nằm, huyết áp tụt dần.

Tại đây, qua thăm khám, kết quả đo điện tâm đồ và xét nghiệm men tim cho thấy người bệnh có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến khoa Tim mạch can thiệp, BV ĐHYD.

Ekip các bác sĩ đã kịp thời xử trí bằng các loại thuốc trợ tim nhằm nâng huyết áp và điều trị tích cực tình trạng suy tim. Người bệnh được đặt nội khí quản, thở máy và được thực hiện chụp mạch vành cấp cứu.

Theo kết quả chụp mạch vành, hệ động mạch vành của ông J. có những tổn thương rất nặng nề và phức tạp.

Ông J.M. - 76 tuổi được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) trong tình đau ngực trái dữ dội

Những đoạn mạch máu bên trái đã đặt stent cách đây 10 năm bị tái hẹp và xuất hiện những sang thương mới ở cả động mạch vành bên trái và phải.

Nửa ngày sau phẫu thuật, ông J. đã được rút ống thở hỗ trợ. Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi và ổn định. Ông J. được xuất viện và trở lại cuộc sống thường nhật.

Người thân ông J. cho biết, do chủ quan sau thành công của lần thông tim 10 năm trước nên ông không đi tái khám định kỳ, mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm qua.

ThS BS. Trần Hòa – Phó Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp, BV ĐHYD cho biết, việc điều trị cho người bệnh người Úc này rất phức tạp vì nhiều lý do như người bệnh lớn tuổi, thừa cân, có nhiều bệnh phối hợp, đã từng bị nhồi máu cơ tim 1 lần.

Được biết, khi được đưa đến bệnh viện, người bệnh đã rơi vào tình trạng suy tim cấp, suy hô hấp cấp và cả suy thận cấp, phải gây mê và máy thở hỗ trợ trong quá trình can thiệp.

Sau trường hợp này, ThS BS. Trần Hòa cũng đưa ra lời khuyên dành cho người bệnh tim mạch là sau khi can thiệp động mạch vành, người bệnh vẫn còn có thể xảy ra các biến cố theo thời gian.

Theo đó, một số nguy cơ phổ biến như các stent đã đặt có thể bị tái hẹp hoặc bị tắc gây đau ngực tái phát hoặc bị nhồi máu cơ tim; người bệnh bị diễn tiến suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não…Việc tuân thủ điều trị là mấu chốt quan trọng để phòng tránh bệnh tái phát.

Việc tái khám định kỳ để các bác sĩ theo dõi và phát hiện sớm các tình trạng tái hẹp lại của các stent, cũng như theo dõi định kỳ chức năng tim, chức năng thận cũng như điều chỉnh các thông số sinh học khác.

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.