RSS

Đαᴜ ᵭầᴜ ℓà ɗấᴜ ɦiệᴜ sớм пɦấɫ củα ᵭộɫ qᴜị: Nɢười ρɦụ пữ 49ɫ qᴜα ᵭời пɢαy ɫɾêп sàп пɦà

06:19 16/08/2021

Tɦời ɢiαп пày ɫɾời ℓạпɦ ɦơп пêп мìпɦ ɫɦấy có пɦiềᴜ ɫɾườпɢ ɦợρ ɓị ᵭộɫ qᴜỵ мà sợ qᴜá. Hôм пọ ɫɦì ℓão cɦồпɢ мìпɦ cũпɢ ɦễ ɫɦấy ᵭαᴜ ᵭầᴜ ℓà пɦớ ρɦải ʋào ɓệпɦ ʋiệп пɢαy ᵭấy, ʋì ᵭây có ɫɦể ℓà ɫɾiệᴜ cɦứпɢ ᵭầᴜ ɫiêп củα ᵭộɫ qᴜỵ, пɢᴜy ɦiểм ɫíпɦ мạпɢ ɓấɫ kỳ ℓúc пào.

Cơ bản cả 2 vợ chồng vẫn còn ám ảnh chuyện của bác ruột mình. Bác mất cách đây 1 năm, chắc cũng tầm này năm ngoái khi mùa đông bắt đầu trời lạnh buốt (ở miền Bắc). Bác mới có 49 tuổi, bình thường người rất khỏe mạnh, chỉ thỉnh thoảng bác kêu đau đầu thì mọi người trong nhà đều nghĩ là bình thường. Hôm đó vào bữa ăn cơm sáng không thấy bác dậy thì chị con dâu lên phòng gọi. Thực sự sợ hãi khi bác đã ‘ngừng thở’ từ lúc nào. Bác nằm trong tư thế ngã xuống sàn nhà, có lẽ lúc đó bác đã cố gắng gọi người cứu giúp mình nhưng không thể. Cơn đột quỵ ập đến quá nhanh, lại trong đêm rét buốt đã khiến cả nhà mình vô cùng sợ hãi, vừa thương bác, vừa cảm thấy vô cùng hoang mang mỗi khi có ai đó nhắc đến 2 từ ‘đột quỵ’. Cảm giác cái cʜếᴛ cứ lởn vởn đâu đây mà mình không thể biết trước, không thể ngăn lại nên càng sợ hơn.

Kể từ đó, mình rất hay tìm hiểu các thông tin về đột quỵ. Người hay bị đau đầu càng nên cảnh giác vì các bác sĩ xác nhận đây là một trong những dấu hiệu sớm của đột quỵ.

Bởi vì, đột quỵ chính là tai biến mạch máu não: Nó là tình trạng não bộ bị thương nghiêm trọng, thường xảy ra khi máu cung cấp cho não bộ bị gián đoạn hoặc đáng sợ hơn là có một mạch máu trong não bị vỡ ra. Lúc này, lượng oxy để nuôi các tế bào não cũng bắt đầu bị giảm, từ đó các tế bào não bắt đầu ngừng hoạt động và c.h.ế.t dần. Lúc này nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh không thể giữ được mạng sống.

Mình thấy việc phân biệt giữa đau đầu đột quỵ và đau đầu thông thường là rất cần thiết nên hôm nay lên đây chia sẻ với các mẹ. Đừng vì lười vài phút không tìm hiểu mà đánh mất cả mạng sống của mình cũng như người thân, sẽ không có cơ hội lần 2 để làm lại đâu.

Đau đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên không phải lúc nào cũng có thể chạy ngay vào bệnh viện được để kiểm tra xem có phải do đột quỵ hay không. Vì vậy sáng nay sau khi lên mạng tìm hiểu, thì đến giờ mình đã thể PHÂN BIỆT CƠN ĐAU ĐẦU DO ĐỘT QUỴ VÀ ĐAU ĐẦU DO CĂNG THẲNG đấy các mẹ ạ.

Khi đau đầu là triệu chứng sớm của đột quỵ não:

Một trong những triệu chứng đầu tiên của đột quỵ não là đau đầu. Vì vậy, khi thấy những triệu chứng này, tốt nhất cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời, phòng biến chứng nguy hiểm và mất mạng:

Khi gặp các triệu chứng dưới đây hãy đến bệnh viện sớm nhất để được cấp cứu kịp thời vì rất có thể đó là là triệu chứng sớm điển hình của đột quỵ não.

+ Đau đầu đột ngột, dữ dội và không rõ nguyên nhân: Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là đối với những người ó tiền sử đau nửa đầu.

+ Người bệnh có thể khó nói hoặc nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

+ Người bệnh có biểu hiện rối loạn trí nhớ, không nhận thức được.

+ Mắt bỗng nhiên mờ đi, mất thị lực một hoặc cả 2 mắt.

+ Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch.

+ Một bên cánh tay hoặc chân (hoặc cả hai) đột ngột yếu đi, tê bì.

Lời khuyên: Đột quỵ không có triệu chứng báo hiệu kéo dài nên không ai có thể biết trước mình sẽ gặp phải. Có thể nói, đây là bệnh khẩn cấp cần đến bệnh viện ngay khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Vì vậy, bạn cần phải nắm vững những dấu hiệu nêu trên để có thể phát hiện sớm chứng đột quỵ ở bản thân hay những người xung quanh để được cấp cứu kịp thời.

Với đau đầu do căng thẳng:

Mặc dù đau đầu là một trong những triệu chứng của đột quỵ. Tuy nhiên không phải cứ đau đầu là bị căn bệnh nguy hiểm này. Chẳng hạn như khi bạn căng thẳng, stress cũng có thể gây nên tình trạng đau đầu.

+ Cảm giác đau âm ỉ như bị kẹp đầu và đau tăng lên khi bị stress, mệt mỏi, tiếng ồn hoặc ánh sáng.

+ Thường cảm giác đau toàn đầu, có thể đau nhiều ở cổ hoặc vùng chẩm và không có dấu hiệu thần kinh khu trú. Bệnh phổ thường gặp ở người lớn

+ Cơn đau đầu thường kéo dài từ 30 phút cho tới vài ngày. Các cơn đau tạm thời thường bắt đầu dần vào giữa ngày.

+ Đau đầu căng thẳng không gây ảnh hưởng tới tầm nhìn, sự cân bằng hoặc sức mạnh.

Lời khuyên: Mặc dù không nguy hiểm tính mạng như đột quỵ, nhưng đau đầu do căng thẳng rất dễ dẫn đến suy nhược thần kinh nếu để kéo dài. Bởi vậy bạn nên:

– Sắp xếp lại thời gian công việc và nghỉ ngơi cho phù hợp để những cơn đau đầu này không ảnh hưởng đến sức khỏe và trí não.

– Nên thư giãn và duy trì việc thể ďục mỗi ngày.

– Ăn uống khoa học để giúp giảm bớt căng thẳng từ đó giảm nguy cơ đau đầu hiệu quả.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.