RSS

Dấu hiệu có thể xác định ung thư tuyến tiền liệt sớm hơn

19:30 08/01/2019

Các khoa học gia Úc đã khám phá ra một dấu hiệu di truyền vốn có thể xác định liệu bệnh nhân bị chứng ung thư tuyến tiền liệt phát triển với một dạng trầm trọng hơn của bệnh nầy mà trong hầu hết các trường hợp là không chữa khỏi.

Chính phủ liên bang hứa hẹn cung cấp ngân khoản 800 ngàn đô la cho việc nghiên cứu với hy vọng sẽ dọn đường cho việc chữa trị hữu hiệu hơn.

Ông Peter Sale 73 tuổi được chẩn đoán với bệnh ung thư tuyến tiền liệt từ 7 năm trước.

Việc chữa trị với hóc môn hiện giúp nhiều cho căn bệnh.

“Việc chữa trị thật tốt, mọi chuyện đều tốt, thế nhưng tôi được biết rằng, cuối cùng nó sẽ không còn hữu hiệu nữa”.

Bác sĩ Phan Đình Hiệp tại Melbourne cho biết thêm về triệu chứng của chứng ung thư tuyến tiền liệt, trong một cuộc phỏng vấn.

Bác sĩ Hiệp nói, “Các triệu chứng của nó như sau: khó đi tiểu, bệnh nhân có cảm giác mắc tiểu nhưng phải mất một lúc nước tiểu mới ra. Triệu chứng thứ hai là khi đi tiểu sẽ khó dừng, vẫn còn nước tiểu chứ không ngắt ngay như ý mình muốn. Thứ ba là dòng nước tiểu yếu hẳn đi, chứ không phải vọt mạnh ra như chưa mắc bệnh. Thứ tư là bệnh nhân vẫn cảm thấy đi tiểu xong vẫn còn nước tiểu trong bàng quang".

"Một số nên có triệu chứng thứ năm là thường mắc tiểu nhiều lần nhất là buổi tối, tuy nhiên triệu chứng nầy không đặc hiệu, vì cũng có một số người yếu thận hay đi tiểu thường vào mùa lạnh. Một triệu chứng khác là khi quan hệ vự chồn,g thì người đàn ông khi phóng tinh dịch thường cảm thấy bị đau. Triệu chứng nầy không đặc hiệu, tuy nhiên nếu có các triệu chứng kể trên thì quí ông nên đến gặp bác sĩ để hỏi, theo đó cho thử nghiệm để theo đó xem, có phải là bệnh tuyến tiền liệt hay không".

"Thế nhưng những người lớn tuổi tức là quí ông trên 50, hay có tiền sử là cha hay anh em trai có bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, thì nên đến gặp bác sĩ để phát hiện sớm hơn".

"Mỗi khi có bệnh nhân đến gặp bác sĩ và yêu cầu được thử nghiệm ung thư tuyến tiền liệt tức PSA, thì các bác sĩ nói chuyện với bệnh nhân về việc lợi và hại của việc thử nghiệm. Trong trường hợp bệnh nhân nhất định muốn thử vì đã có triệu chứng trước đó, thì hầu như bác sĩ sẽ tiến hành việc thử nghiệm”, Phan Đình Hiệp.

Còn Giáo sư Sanchia Aranda, người đứng đầu Viện Ung thư Úc châu giải thích rằng, do bệnh ung thư tuyến tiền liệt phát triển mạnh mẽ, dường như nó không còn phản ứng với cách chữa trị thông thường theo truyền thống.

“Một khi chứng ung thư vượt quá tuyến tiền liệt rồi, thì việc chữa trị bằng phương pháp xạ trị hay giải phẩu mà chúng ta hiện xử dụng để kiểm soát tại chỗ, sẽ không còn hữu hiệu nữa".

"Quí vị phải lệ thuộc vào các hóc môn, đặc biệt với ung thư tuyến tiền liệt, thế nhưng qua thời gian, quí ông trở nên kháng thuốc”, Sanchia Aranda.

Được biết ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư đứng hàng thứ hai đối với phái nam, cứ 5 người thì có 1 gặp nguy cơ phát triển bệnh nầy.

Thế nhưng may mắn thay, mức độ sống sót thường rất cao đến 95 phần trăm, khi chứng ung thư được giữ ở nguyên vị trí.

Thế nhưng nếu nó phát triển đến giai đoạn di căn, tức là khi nó vượt ra ngoài tuyến tiền liệt, thì bệnh nhân chỉ còn cơ may sống sót là 30 phần trăm mà thôi.

Giáo sư Sanchia Aranda giải thích là trong giai đoạn di căn, bệnh ung thư thay đổi và phát triển đến khả năng có thể lan truyền được.

“Chúng ta không thể tiên đoán được chứng ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm, quí ông mắc loại bệnh nầy sẽ phát triển sau đó”.

“Tôi đoán khi quí vị lâm vào một tình trạng bệnh tật đau đớn nào đó, quí vị hy vọng rất nhiều vào các cuộc nghiên cứu mang lại cách chữa trị mới và tốt hơn”, Peter Sale.

Thế nhưng các nhà khoa học có thể đã tiến gần hơn trong việc tiên đoán, nhờ vào một khám phá mới đây của Bác sĩ Philip Gregory, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư của đại học Nam Úc.

Ông và toán nghiên cứu đã tìm thấy một phân tử gen, được biết dưới tên là ‘quaking’ tạm dịch là động đất, là phân tử có thể đẩy nhanh tiến trình phát triển bệnh.

"Chúng tôi khảo sát nhiều mẫu bệnh nhân này và phát hiện ra rằng những người đàn ông mắc bệnh có mức độ tiến triển mạnh mẽ, thì sẽ có mức độ rất cao của phân tử này được gọi là 'động đất'.

Trong khi tìm thấy phân tử quaking có liên hệ đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn di căn, họ vẫn chưa quyết định liệu phân tử nầy có phải là nguyên nhân hay không.

Chính phủ liên bang cam kết sẽ tài trợ 800 ngàn đô la cho việc nghiên cứu.

Bác sĩ Gregory cho biết, ngân khoản nầy sẽ cho phép toán điều tra về tầm quan trọng thực sự của quaking.

“Vì vậy những gì chúng tôi hy vọng trong cuộc nghiên cứu sẽ cho chúng tôi biết, cuối cùng là một sự chẩn đoán về loại đàn ông nào, có thể phát triển loại ung thư tuyến tiền liệt mạnh nhất".

"Khi nào chúng tôi có thể chẩn đoán những người nầy một cách tốt hơn, thì chúng tôi có thể có những quyết định chữa trị tốt hơn”, Philip Gregory.

Trở lại với ông Peter Sale, bệnh nhân tuyến tiền liệt được chữa trị trong 7 năm qua, thì tin tức nói trên là một tia hy vọng cho ông, vốn đối diện với một tương lai mờ mịt, khi chữa trị chứng ung thư hiểm ác nầy.

“Tôi đoán khi quí vị lâm vào một tình trạng bệnh tật đau đớn nào đó, quí vị hy vọng rất nhiều vào các cuộc nghiên cứu mang lại cách chữa trị mới và tốt hơn”, Peter Sale.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.