RSS

Đau lòng cảnh chuột túi wallaby tự quăng mình vào tường rào vì bị “bỏ đói” và “căng thẳng”

16:14 04/07/2018

Cảnh ít nhất một tá chuột túi wallaby lao vào hàng rào một cách dữ dội đã được ghi lại tại vùng ngoại ô xa xôi ở phía bắc của Queensland.

Hội đồng thành phố Cairns nói hàng rào được dựng lên quanh khu nuôi thả chuột túi wallaby vì nơi này đang được bảo trì và phát triển. Tuy nhiên, hội đồng cho hay trách nhiệm chuyển chuột túi đến nơi khác thuộc về chính quyền bang.  

Những nhà hoạt động vì quyền của động vật đã lên tiếng rằng chuột túi wallaby đã bị bỏ lại trong khu vực trong vòng một năm trời và chúng đang chết dần vì thiếu thức ăn.  

Đoạn video, quay lại bởi người dân thành phố, cho thấy loài động vật này quăng mình vào hàng rào gần câu lạc bộ bóng bầu dục Centenary Trinity Beach Bulldogs AFL Club.

Nhà sinh học Martin Cohen cho biết loài chuột túi hành động như vậy có thể là do căng thẳng quá độ hoặc bị bệnh căng cơ.   

"Rất nhiều bác sĩ thú y từng làm việc với chuột túi sẽ hiểu vấn đề này, vì thế tôi không nghĩ dựng hàng rào là một giải pháp hiệu quả."

Michael Beatty thuộc Hội hoàng gia bảo vệ động vật cho hay hành vi hoảng loạn của chuột túi có thể là do chúng nhìn thấy một chú chó đi ngang qua bên ngoài hàng rào.  

Ông Beatty cũng nói thêm chó dữ hay con người đuổi theo trêu chọc chuột túi cũng có thể khiến chúng rơi vào căng thẳng cực độ.  

Ông đề nghị Hội đồng thành phố nắm quyền giám sát khu vực trên và phạt tất cả những người mang theo vật nuôi vào nơi đó.

"Đôi khi một vài người trẻ tuổi nghĩ rằng trêu chọc và dọa chuột túi sợ rất vui, đó có thể là lý do mà loài vật này tự lao vào tường rào”- Ông nói.

"Nếu đó chính là nguyên nhân thì tôi nghĩ chúng ta cần làm gì đó để giải quyết."

Ông Beatty chỉ ra rằng cộng đồng cần được tuyên truyền và dạy cách sống hòa thuận với động vật bản địa, chỉ khi đó, người ta mới có thể xử lý và tránh được những tình huống như trên.

“Chuột túi wallaby đang dần chết đói”

Chủ tịch Hiệp hội Kangaroo Úc, Nikki Sutterby nói đội chăm sóc chuột túi wallaby ở địa phương đang phải trải qua một quãng thời gian khó khăn.

"Hàng trăm chú chuột túi bị nhốt và chúng cố gắng thoát ra bằng được bằng cách đâm mạnh vào tường rào.”

Hình ảnh chuột túi wallaby lao vào tường rào khi nhìn thấy những chú chó

Cô Sutterby cũng cho hay người đi bộ dắt theo chó qua khu vực này cũng đang là vấn đề mà chính quyền chưa thể giải quyết.  

"Chúng không có môi trường sống vậy nên chúng đang dần chết đói”

Cô Sutterby cung cấp thông tin rằng 80 trường hợp chuột túi tử vong đã được báo cáo lại trong vòng 2 tuần qua.   

Chủ tịch hội đồng thành phố Cairns, ông John Andrejic nói họ không có thẩm quyền trong việc kiểm soát số lượng loài chuột túi wallaby.

"Tuy nhiên, hội đồng vẫn trợ giúp cho các tổ chức hành động ở địa phương để họ có thể chuyển loài chuột túi đi nơi khác phù hợp hơn.”

"Hội đồng đã dựng thêm tường rào để ngăn chuột túi không chạy ra đường lớn.”

"Các nhân viên chăm sóc động vật của hội đồng đang tiếp tục giám sát khu vực và giải quyết các trường hợp chó bị tuột xích và chạy đến khu vực nuôi thả chuột túi wallaby. Chế tài xử phạt chỉ là giải pháp cuối cùng mà thôi.”  

Phương Anh - Tin Tức Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.