RSS

Đây là 3 quốc gia đã cɦiếm tới một пửa số ca пɦiễm COVID-19 của toàп tɦế giới

14:29 19/09/2020

Các ca пɦiễm COVID-19 trêп toàп cầu đã vượt qua mốc 30 triệu ca troпg bối cảпɦ Tổ cɦức Y tế Tɦế giới (WHO) cảпɦ báo về "tỷ lệ lây пɦiễm đáпg báo độпg" trêп kɦắp cɦâu Âu và cảпɦ báo các quốc gia kɦôпg пêп cắt giảm tɦời giaп cácɦ ly.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, ít nhất 30.003.378 trường hợp đã được ghi nhận trên toàn Thế giới.

Số người tử vong trên toàn cầu là 943.203 người.

Dấu mốc lịch sử được ghi nhận 9 tháng sau khi các ca bệnh được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, trước khi lan rộng ra toàn cầu.

Thế giới ghi nhận 1 triệu trường hợp nhiễm trong ba tháng sau đó, vào ngày 2 tháng 4. Số ca nhiễm bắt đầu đạt mốc 10 triệu ca vào ngày 28 tháng 6 và chỉ mất 12 tuần để con số tăng gấp 3 lần.

Theo số liệu của trường đại học, Mỹ, Ấn Độ và Brazil chiếm hơn 50% số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới.

'Hồi chuông cảnh tỉnh' cho Châu Âu

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng một "tình hình rất nghiêm trọng" đang diễn ra ở châu Âu, khi "tỷ lệ lây nhiễm đáng báo động" của COVID-19 đang gia tăng trở lại trên khắp lục địa.

Giám đốc khu vực của WHO, Hans Kluge, cho biết trong một cuộc họp báo, số ca mắc hàng tuần hiện đang vượt quá những con số được báo cáo hồi tháng 3 - khi đại dịch lần đầu tiên lên đến đỉnh điểm.

Kluge nói rằng hơn một nửa số quốc gia ở châu Âu đã báo cáo sự gia tăng hơn 10% các ca nhiễm trong hai tuần qua.

"Tuần trước, tổng số ca nhiễm của khu vực đã vượt quá 300.000 ca."

“Trong số đó, bảy quốc gia đã chứng kiến các trường hợp mới được báo cáo tăng gấp hai lần trong cùng thời gian."

Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu về số ca nhiễm và ca tử vong

Theo thống kê của trường đại học, đất nước này đã có ít nhất 6.669.322 trường hợp nhiễm và 197.554 trường hợp tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã dự báo sẽ có từ 207.000 đến 218.000 ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ cho đến ngày 10 tháng 10.

Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Jerome Adams cho biết nước này có thể đặt mục tiêu kiểm soát virus ngay từ bây giờ - ngay cả trước khi vắc xin được phê duyệt.

“Chúng ta không cần phải đợi đến khi có vắc-xin hoặc một loại thuốc thần kỳ nào đó để kiểm soát loại virus này. Chúng ta có thể làm được điều đó ngay bây giờ”, ông Adams nói, "Các công cụ để ngăn chặn vi-rút này đã có trong cộng đồng của chúng ta."

Số ca nhiễm ở Ấn Độ tăng vọt

Với hơn năm triệu ca nhiễm, Ấn Độ chỉ xếp sau Mỹ về số ca nhiễm được xác nhận.

Số ca tử vong là khoảng 83.000 người nhưng một số chuyên gia y tế cho rằng con số này đang bị giới chức xem nhẹ.

Khi Chính phủ Ấn Độ ra lệnh đóng cửa trên toàn quốc vào ngày 24 tháng 3, đất nước 1,36 tỷ dân này mới chỉ báo cáo  hơn 500 trường hợp nhiễm và 10 trường hợp tử vong.

Nhưng khi các hạn chế được dỡ bỏ vào cuối tháng 5, các ca nhiễm bắt đầu gia tăng với tốc độ cấp số nhân. Phải mất 5 tháng rưỡi để ghi nhận 1 triệu trường hợp tại Ấn Độ vào ngày 17 tháng 7. Sau đó, quốc gia này chỉ mất thêm 3 tuần nữa để đạt mốc 2 triệu ca, 16 ngày để đạt mốc 3 triệu và chỉ 12 ngày để vượt qua mốc 4 triệu vào tháng 9, trước khi đạt mốc 5 triệu ca nhiễm vào ngày hôm qua.

Brazil vẫn ghi nhận số ca nhiễm cao đáng lo ngại

Theo số liệu của Đại học John Hopkins, Brazil có 4,4 triệu trường hợp mắc và 134.106 người tử vong - cao thứ hai thế giới. Từ tháng 5, chỉ trong ba tháng, Brazil đã ghi nhận trung bình 1000 ca tử vong mỗi ngày. Xu hướng đó chỉ giảm xuống trong những tuần gần đây.

Các chuyên gia cho rằng có hai lý do chính khiến số ca mắc và tử vong của Brazil vẫn ở mức cao trong một thời gian dài. Thứ nhất, Brazil có dân số đông, với khoảng 210 triệu người và lãnh thổ rộng lớn. Thứ hai, chính phủ đã thất bại trong việc triển khai một chương trình truy vết hiệu quả.

Các nước khác

Theo số liệu của John Hopkins, các quốc gia có hơn 650.000 ca mắc bao gồm Nga, Peru, Colombia, Mexico và Nam Phi, trong khi các quốc gia khác có hơn 35.000 ca tử vong là Ấn Độ, Mexico, Anh và Ý.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.