RSS

Di cư đến vùng nông thôn Úc

07:14 16/09/2018

Di chuyển đến vùng sâu vùng xa có thể mang lại nhiều cơ hội về nhà ở giá rẻ và việc làm cũng như phát triển cộng đồng. Và trên khắp nước Úc, nhiều chương trình được tạo ra nhằm thu hút di dân đến các vùng nông thôn.  

Melissa Carbonell Fullerton chuyển đến Úc từ Colombia mười năm trước.

Cô sống ở thành phố Melbourne đông đúc tấp nập trong nhiều năm trước khi quyết định chuyển đến Mornington Penisula cùng với chồng.

"Tôi chuyển đến đó cơ bản là  bởi vì chúng tôi muốn có một sự thay đổi lớn. Chúng tôi muốn  ở một nơi nào đó thật thoải mái và yên tĩnh hơn và cách xa khỏi sự hối hả và ồn ào của thành phố".

Cô cũng chuyển đến Mornington Peninsula để họ có thể mua  được một căn nhà , thứ mà họ không thể mua được khi sống ở Melbourne.

Tại sao di cư đến vùng nông thôn?

Giám đốc điều hành của Viện Nông Thôn Úc Châu, ông Jack Archer nói rằng ngoài khả năng mua nhà, triển vọng việc làm cũng là điều thu hút mọi người đến khu vực nông thôn Úc.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội tiềm ẩn cho di dân ở vùng nông thôn Úc. Có rất nhiều công việc khác nhau. Ở đó có nhu cầu dành cho những người mới bắt đầu đi làm , trong ngành nông nghiệp,  ngành dịch vụ , cả ở các thị trấn lớn và nhỏ."

Ông cho rằng dễ dàng hơn để kết nối với cộng đồng và cảm giác được thuộc về nơi đó khi sống ở vùng nông thôn.

“Điều họ sẽ tìm thấy ở những nơi này là các cộng đồng rất nhiệt tình mong muốn có những cư dân mới đến thị trấn ,  cho con cái họ đi học ở đó và trở thành một phần trong cộng đồng của họ. Vậy nên tôi cho rằng đó là cơ hội lớn để di dân xây dựng một cuộc sống ở Úc với sự kết nối thực sự với cộng đồng Úc, điều mà di dân đã kể với tôi khi sống trong các thành phố lớn và một số khu vực đông di dân mới, người ta không có nhiều cơ hội để kết nối với cộng đồng Úc rộng lớn hơn. Đây chính là cơ hội khi quý vị sống tại vùng nông thôn."

Giám đốc điều hành của Hội đồng định cư Úc, Nick Tebbey cũng tin rằng sống ở vùng nông thôn giúp phát triển cộng đồng.

Khả năng để đi xa khỏi thành phố, kết nối với một  vùng , đi đến nơi có nhịp độ chậm hơn một chút và kết nối tốt hơn là điều hấp dẫn đặc biệt nếu như di dân cũng đến từ một nơi tương tự như vậy. Nếu quý vị đặt mình vào vị trí những di dân đến nước Úc này , họ mang những trải nghiệm và tính cách như vậy từ trước khi đến đây, thì họ sẽ trở thành tập thể không muốn sống trong thành phố.

Nhưng trong khi có rất nhiều lý do chính đáng để sống ở vùng nông thôn Úc, Tebbey nói rằng những di dân  có thể gặp khó khăn với sự khan hiếm các dịch vụ sẵn ngoài thành phố.

Vấn đề số một mà chúng tôi nhìn thấy  chính là vị trí nông thôn không phải lúc nào cũng được thiết lập với cùng mức độ dịch vụ và giao hàng sẵn có như trong các thành phố lớn. Vì vậy, chắc chắn,  với những di dân là một phần của nhóm người dễ bị tổn thương như những người tị nạn , thì việc tiếp cận nhiều dịch vụ hơn trong các thành phố lớn dễ dàng hơn nhiều."

Rathamile Radebe helps prepare floats on Peel Street during the Tamworth Country Music Festival Cavalcade on January 28, 2017

Rathamile Radebe helps prepare floats on Peel Street during the Tamworth Country Music Festival Cavalcade on January 28, 2017

Đôi khi, chuyển đến vùng nông thôn ở Úc có nghĩa là quý vị sẽ không sống xung quanh cộng đồng nói cùng ngôn ngữ với quý vị. Nhưng  không nhất thiết phải như vậy.

Trên toàn quốc, các chương trình được tạo ra để thu hút di dân đến các khu vực nông thôn.

Nick Tebbey đưa ra ví dụ về vùng Mingoola, New South Wales, nơi những người tị nạn châu Phi đã giúp cải tạo thị trấn nơi đây.

“Một thị trấn nhỏ nhận ra họ đã dần mất đi cộng đồng bởi vì mọi người cứ lần lượt chuyển đi .Tiếp đó, họ tìm đến những di dân trong thành phố và nói rằng 'này, tại sao quý vị không đến và sống ở đây?'. Sau đó họ làm việc với một đại lý dịch vụ về định cư để giúp những di dân đó chuyển đến sống ở đấy."

Jack Archer cũng đưa ra ví dụ về Pyramid Hill, ở tiểu bang Victoria, một thị trấn có cộng đồng người Philippines phát triển lớn mạnh.

“Di dân mới đang kết nối với các cơ hội việc làm tại địa phương và giúp khôi phục lại các thị trấn nông thôn . Thị trấn nhỏ Pyramid Hill ở phía bắc Bendigo giờ đây có cửa hàng thực phẩm tươi đặc sản Philippines, trong đó có rất ít siêu thị. Mọi người rất hào hứng khi thấy cộng đồng được đổi mới. "

Di cư cho sự thay đổi mới

Melissa Carbonell Fullerton nói rằng việc di chuyển đến Mornington Pennisula lúc đầu không dễ dàng chút nào.

Nhưng bây giờ, nơi đó thực sự là nhà của cô; cô sở hữu một ngôi nhà gần biển, làm việc cho một tạp chí làm vườn địa phương và đang mong đợi đứa con đầu lòng của mình.

“Lúc đầu, đó là một cú sốc với tôi, đặc biệt là khi tôi đã chuyển đến Úc mười năm trước và tôi thấy rất căng thẳng với những việc như kết bạn và tìm việc làm. Chuyển đến vùng nông thôn Victoria khiến tôi cảm thấy gần giống như đi di cư một lần nữa vì vậy nó hơi khó để điều chỉnh mọi thứ trở lại, nhưng nó không tệ như tôi nghĩ và tôi không mất quá nhiều thời gian để thích nghi. Tôi đã biết thêm một ngôn ngữ nữa nên bây giờ tôi thấy dễ dàng hơn để tìm công việc và bạn bè. "

Nếu quý vị đang suy nghĩ về việc chuyển đến vùng nông thôn Úc, cả Jack Archer và Nick Tebbey đều nói rằng quý vị phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ để tìm ra nơi phù hợp nhất cho quý vị.

Rohingya refugee Kobir Ahmed working inside a grocery store

Rohingya refugee Kobir Ahmed working inside a grocery store

Hãy liên lạc với trung tâm di cư địa phương của quý vị để xem họ có thể kết nối quý vị với những cơ hội ở các vùng nông thôn hay không.

Khi quý vị đã xác định nơi quý vị muốn chuyển đến sống, hãy liên hệ với hội đồng địa phương và hỏi xem có trung tâm nguồn lực cho người tầm trú ở đó không.

Và trước khi đưa ra quyết định, Archer đề nghị quý vị hãy làm một chuyến tham quan trước.

Tạo một danh sách ngắn, nói chuyện với mọi người và những người xung quanh họ, sau đó liên lạc với các tổ chức địa phương ,thực hiện một chuyến đi đến đó và nói chuyện với những người ở đó. Tôi nghĩ quý vị sẽ nhận được phản hồi tuyệt vời nếu quý vị dành thời gian ghé thăm một cộng đồng,  nói chuyện với người dân địa phương và xem những cơ hội xung quanh có thể là gì. Đó là một điều thực tế cần làm khi quý vị di chuyển đến bất cứ đâu, điều đó sẽ tốt hơn nếu quý vị có cơ hội đến thăm nơi đó trước và đánh giá xem nơi đó sẽ mang lại gì cho quý vị trước khi quyết định di chuyển.

Nếu quý vị  đang nghĩ đến việc di chuyển và muốn so sánh các nền kinh tế địa phương ở các vùng nông thôn, Viện Nông thôn Úc châu có một công cụ cho việc đó trên trang web tại regionalaustraliainstitue.org.au.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.