RSS

Điện thoại và máy tính bảng có thể kìm hãm các kỹ năng ngôn ngữ và vận động ở trẻ em

15:00 06/02/2019

Một nghiên cứu mới cho thấy việc dành quá nhiều thời gian để xem phim hoặc chơi game trên điện thoại di động và máy tính bảng, có thể kìm hãm sự phát triển của trẻ nhỏ.

Một cuộc nghiên cứu trên 2,400 trẻ em, được công bố trên tạp chí JAMA Paediatrics cho thấy việc cho trẻ em sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng quá nhiều có thể dẫn đến sự suy giảm trong khả năng vận động, giao tiếp, giải quyết vấn đề và các kỹ năng xã hội.

Nhóm tác giả gồm các nhà tâm lý học Canada kết luận: “Nghiên cứu hiện tại đã xem xét kết quả phát triển trong giai đoạn quan trọng của sự tăng trưởng và trưởng thành, tiết lộ rằng thời gian sử dụng điện thoại và máy tính bảng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển tối ưu của trẻ em.”

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc dán mắt vào màn hình khiến cho trẻ em bỏ lỡ cơ hội thực hành những kỹ năng thể chất và trí tuệ.

Tiến sĩ Dillon Browne, một nhà tâm lý học trẻ em thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Càng dành nhiều thời gian dán mắt vào màn hình, những đứa trẻ này càng ít có khả năng phát triển những kỹ năng vận động tỉ mỉ, thông qua việc chơi đồ chơi, mặc quần áo búp bê, làm đồ thủ công và những thứ tương tự.”

Tại Canada và Mỹ, các chuyên gia cho rằng trẻ em không nên sử dụng điện thoại và máy tính bảng trước khi lên 18 tháng tuổi. Tại Úc, các bậc cha mẹ được khuyên chỉ nên cho con chơi điện thoại hoặc xem TV ít hơn 2 tiếng mỗi ngày, khi con được ít nhất 2 tuổi.

Hồi tháng 9 năm ngoái, một nghiên cứu được công bố bởi tổ chức Sức khỏe Nhi đồng và Thanh thiếu niên Lancet đã khảo sát 4,500 trẻ em ở độ tuổi từ 8-11 nhằm nghiên cứu tác động của điện thoại và máy tính bảng đối với sự phát triển nhận thức của trẻ.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ sử dụng điện thoại và máy tính bảng ít hơn 2 tiếng mỗi ngày, có thời gian ngủ từ 9-11 tiếng, và hoạt động thể chất ít nhất 1 tiếng mỗi ngày – phát triển nhận thức tốt hơn 5% so với những đứa trẻ khác.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy thời gian sử dụng màn hình của trẻ nhỏ có thể liên quan đến việc chậm phát triển,” Tiến sĩ Bernadka Dubicka thuộc Đại học Tâm thần học Hoàng gia nói với tờ Telegraph.

“Các bậc cha mẹ nên tích cực khuyến khích con cái tham gia vào một loạt các hoạt động, nhằm thúc đẩy sự phát triển của con và cho chúng càng nhiều thời gian giao tiếp càng tốt. Cha mẹ cũng nên nhận thức rõ thời gian họ sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng trước mặt con cái.”

Children prefer to read books on paper rather than screens

Bao nhiêu thời gian là đủ?

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đưa ra một số hướng dẫn như sau:

  • Đối với trẻ em dưới 18 tháng tuổi, tránh sử dụng điện thoại và máy tính bảng, ngoại trừ mục đích video call.

  • Đối với trẻ em từ 18-24 tháng tuổi, cha mẹ nên chọn lựa những chương trình chất lượng cao, và xem cùng với trẻ để giúp trẻ hiểu nội dung của chương trình.

  • Đối với trẻ em từ 2-5 tuổi, giới hạn thời gian sử dụng điện thoại và máy tính bảng tối đa 1 tiếng mỗi ngày, và chỉ chọn những chương trình chất lượng cao.

  • Đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên, hãy đặt ra các giới hạn và tuân thủ chúng, đồng thời bảo đảm rằng việc sử dụng điện thoại và máy tính bản không gây ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ và hoạt động thể chất.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.