RSS

Dốc tiền cho bức tường biên giới, Mỹ muốn đồng minh san sẻ kinh phí

14:21 06/09/2019

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper muốn các đồng minh châu Âu chi trả các dự án tại nước họ sau khi bộ này phải huy động ngân sách để chi trả cho bức tường biên giới của Tổng thống Donald Trump.

"Thông điệp mà tôi luôn mang kể từ khi còn là quyền bộ trưởng cho đến nay là tăng cường chia sẻ gánh nặng.

Dốc tiền cho bức tường biên giới, Mỹ muốn đồng minh san sẻ kinh phí - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Makr Esper - Ảnh: REUTERS

Vì vậy, một phần thông điệp sẽ là: nếu anh quan ngại thì hãy xem xét chi trả cho chúng tôi. Bởi vì trong nhiều trường hợp, cơ sở hạ tầng sẽ được xây dựng tại nước của họ" - Hãng tin Reuters ngày 6-9 dẫn lời ông Esper tại London.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ dự kiến gặp người đồng cấp Anh và Pháp trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4-9 thông báo sẽ rút lại ngân sách của 127 dự án thuộc bộ, trong đó có việc xây dựng trường học, nhà giữ trẻ cho gia đình quân nhân để có 3,6 tỉ USD cho kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico.

Ở châu Âu, các dự án sẽ bị ảnh hưởng bao gồm dự án phát triển cơ sở hoạt động cảng tại Tây Ban Nha trị giá 21,6 triệu USD và 59 triệu USD cho kho đạn dược tại Slovakia.

Bất chấp việc điều chuyển ngân sách quân sự vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của các nhà làm luật, cho rằng việc này "sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, chất lượng cuộc sống và tinh thần của quân nhân, ông Trump vẫn coi vấn đề nhập cư là dấu ấn trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình.

Bức tường biên giới là trọng tâm của cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và vẫn là trọng tâm của chính sách di cư cho lần tái tranh cử năm 2020 của đương kim tổng thống Mỹ. Đầu năm 2019, ông Trump ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có quyền tiếp cận các khoản tiền dành cho mục đích xây dựng của quân đội.

Đối với châu Âu, chính quyền Mỹ từ lâu cũng đã hối thúc các đồng minh NATO chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng để san sẻ gánh nặng kinh phí với Washington.

Nguồn: Tuoitre.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.