RSS

Úc: Đóng cửa 10 hòn đảo nổi tiếng của Great Barrier Reef vì chuột hoành hành

06:00 29/05/2018

Một nhóm 10 hòn đảo thuộc Great Barrier Reef của Queensland đang bị đóng cửa không đón khách du lịch trong bối cảnh chuột hoành hành.

Nhóm quần đảo Frankland Islands, một điểm đến cực kỳ nổi tiếng cho những chuyến du lịch rạn san hô khởi hành từ Cairns, sẽ bị đóng cửa.

Những hòn đảo này được biết đến là nơi có các loại động vật hoang dã như chim di cư và Rùa biển Xanh, cả 2 đều sử dụng quần đảo này để làm tổ.

Một nhóm đảo khác cũng bị đóng cửa là North Barnard, điểm du lịch nổi tiếng với hoạt động chèo thuyền kayak và ngắm cá voi.

Những hòn đảo này là một phần quan trọng trong khu vực Di sản thế giới Great Barrier Reef là nơi cư trú cho các loài chim biển và những loài động vật hoang dã khác, theo Bộ Khoa học và Môi trường.

Những hòn đảo này sẽ bị đóng cửa từ thứ hai trong vòng 3 tuần tới khi Queensland Parks and Wildlife Service kiểm soát dịch chuột đen. Loài vật này đang gây hại cho các động vật bản địa.

"Việc kiểm soát chuột đen trên những hòn đảo này là ưu tiên lớn và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong  việc khôi phục môi trường sống cho loài  chim biển có giá trị đang làm tổ trong ku vực", một phát ngôn viên của Bộ Khoa học và Môi trường tuyên bố.

Tuyên bố cho biết chương trình quản lý dịch hại này cũng sẽ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của chuột tới những hòn đảo gần đó, nơi là điểm cư ngụ của nhiều loài chim biển đang sinh sản.

Quần đảo Southern Barnard nằm ở gần đó, nổi tiếng là nơi sinh sản của nhiều loài chim di trú như chim nhạn, sẽ không bị đóng cửa.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đang công bố một kế hoạch trị giá nhiều triệu đô để giải cứu rạn san hô Great Barrier Reef.

Kế hoạch, dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 60 triệu đô trong 18 tháng, sẽ chủ yếu nhắm vào việc bảo vệ rạn san hô khỏi việc bị tẩy trắng trên diện rộng.

Số tiền này bao gồm 10 triệu đô dành cho các đội tiêu diệt loài sao biển gây hại crown-of-thorn, 5 triệu đô dành cho cảnh sát kiểm tra chất lượng nước và hơn 36 triệu đô để hỗ trợ những người nông dân giảm lượng ô nhiễm.

Nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn trên radio sáng nay, ông Malcolm Turnbull cho biết phần lớn khoản ngân sách sẽ tới tay những người nông dân, những người đang gây ô nhiễm nước biển từ các hoạt động của họ.

“Phần lớn số tiền, gần 37 triệu đô, sẽ được dùng để hõ trợ người nông dân dừng việc xả thải,” ông Turnbull.

“Việc này nhằm mục đích tất cả phân bón cũng như chất bổ sung sẽ không bị xả xuống sông rồi chảy ra rạn san hô. Vì vậy việc cải thiện chất lượng nước là một phần vô cùng quan trọng.”

Ngài Thủ tướng đồng ý rằng việc phối hợp hành động cùng người nông dân là vô cùng quan trọng – cho rằng nếu thiếu họ, “chúng ta sẽ không có gì để ăn”.

Khoản ngân sách cũng được dùng để tăng số lượng tàu tiêu diệt loài sao biển crown-of-thorns và số lượng cán bộ hiện trường để bảo vệ rạn san hô.

Ông Malcolm Turnbull đang ghé thăm Viện hải dương học Úc ở Townsville ngày hôm nay để đưa ra công bố chính thức.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.