RSS

Du học sinh Việt kể chuyện đi làm ở Tây: Nếu người khác đánh mất cơ hội vì bạn giỏi, họ không có quyền trách bạn

08:07 25/03/2022

Bài chia sẻ về quá trình làm việc tại Mỹ của Nguyễn Siêu - cậu bạn du học sinh từng gây sốt với bài viết về thói cuồng hoa hậu của người Việt đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng. Nguyễn Siêu (1995) là một cái tên không quá xa lạ đối với cộng đồng du học sinh Việt. Cậu bạn này từng gây

Nguyễn Siêu (1995) là một cái tên không quá xa lạ đối với cộng đồng du học sinh Việt. Cậu bạn này từng gây sốt với phát biểu về việc cuồng hoa hậu của người Việt  vào năm 2015. Siêu vừa tốt nghiệp bằng Cử nhân Điện ảnh và Truyền thông tại đại học Vassar, New York (top 12 nước Mỹ) loại xuất sắc (GPA: 3.9/4.0)

Siêu hiện đang làm việc tại Paramount Network dưới vị trí Junior Associate Producer-Editor  sau khi trải qua một thời gian thực tập tại các công ty: Walt Disney, MTV, Blumhouse

Năm 2015, cậu bạn này là 1 trong 200 đại biểu quốc tế tại Hội nghị New York về Á Đông. Siêu vừa cho ra mắt cuốn sách “Cô đơn để trưởng thành – Nhật ký từ nước Mỹ”. Đây là những ghi chép của Siêu về đất nước, con người, văn hoá Mỹ trong suốt 4 năm xa nhà du học dưới một góc nhìn riêng, đầy tỉ mỉ; về những điều bình dị nhất như cách người Mỹ cư xử, ăn uống, đi lại, làm việc, yêu đương, đấu tranh cho bình đẳng giới… Một nước Mỹ mới với góc nhìn đầy khác lạ.

Du học sinh Việt kể chuyện đi làm tại Mỹ: Nếu người khác đánh mất cơ hội vì bạn giỏi, họ không có quyền trách bạn! - Ảnh 1.

Du học sinh Việt kể chuyện đi làm tại Mỹ: Nếu người khác đánh mất cơ hội vì bạn giỏi, họ không có quyền trách bạn! - Ảnh 2.
 

Dưới đây là những chia sẻ của Siêu về quá trình làm việc tại Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học đang nhận được sự quan tâm từ phía cộng đồng mạng.

“Hãy làm việc chăm chỉ như một chú ong nghệ, không ngừng nghỉ, không than vãn”

Mình bắt đầu đi làm tại Paramount từ tháng 7 năm ngoái. Công việc của một sinh viên vừa ra trường, mới chân ướt chân ráo bước vào ngành điện ảnh – truyền hình không có gì to tát: nhận làm mọi việc từ bé nhất khi bất cứ ai trong công ty cần giúp đỡ. Đấy là tổng hợp số liệu trong những cuộn băng ghi hình từ hồi 2008, 2009 để nhập vào kho lưu trữ. Đấy là mang ổ cứng chứa dữ liệu quay phim từ công ty của mình tới các agency đối tác trong New York. Đấy là tải video lên website nội bộ để mọi người duyệt trước khi chiếu lên tivi. Đấy là đi mua dụng cụ văn phòng, đĩa DVD, nước rửa tay, khăn giấy…

Trong tháng đầu tiên, đa phần công việc mang tính chất hành chính như vậy. Là một người mới chập chững vào nghề, phương châm của mình luôn là: “Hãy làm việc chăm chỉ như một chú ong nghệ, không ngừng nghỉ, không than vãn”. Kể cả những việc nhỏ nhất thì vẫn phải dồn 100% tâm huyết vào đó. Trong nhóm những người bắt đầu đi làm cùng ngày, cùng vị trí với mình, mình vẫn thường là người duy nhất tình nguyện đội cái nắng hè New York để mang ổ cứng, đạo cụ từ nơi này qua nơi khác. Nói thật, một vài lúc mình đã cố ý không trả lời email một khoảng dài để nhường cho các bạn khác nhận làm, mà ai cũng cố gắng đây đẩy trách nhiệm. Phương châm “Hãy làm việc chăm chỉ như một chú ong nghệ” cho ra quả ngọt sau 3 tháng đầu tiên. Mình là người duy nhất được giữ lại đi làm tiếp, còn các bạn khác thì mình vẫn chưa gặp lại từ tháng 9 cho tới bây giờ.

Du học sinh Việt kể chuyện đi làm tại Mỹ: Nếu người khác đánh mất cơ hội vì bạn giỏi, họ không có quyền trách bạn! - Ảnh 4.

Không an phận, hãy can đảm đề nghị để được làm những thứ thể hiện hết khả năng của bản thân

Mình vốn nghĩ, nếu cứ an phận với công việc hiện tại, mặc dù toàn là những việc hành chính không mang tính chất sáng tạo, chỉ cần cần cù và chịu khó, làm đúng mọi việc trong trách nhiệm của mình, thì rồi mọi thứ trong cuộc đời sẽ ra đâu vào đấy. Trách nhiệm của mình khi đó chưa đụng vào mảng sáng tạo chút nào. Tuy nhiên, có một lần tất cả các editors trong công ty đều bận, mà lại có một video từ chương trình Lip Sync Battle cần chỉnh sửa để nộp cho giải Emmy. Mình rút hết can đảm gửi email cho manager của chương trình đó, bảo là mình biết dựng phim, mình giúp được. Ngày hôm ấy, mình bắt tay vào cắt video đầu tiên kể từ khi bắt đầu đi làm.

Sau một cái gật đầu của manager, ngày hôm sau, mình được giao chuẩn bị 10 video nữa để gửi cho báo chí. Những thứ mình phải edit, cắt gọt thì không có gì to tát, song mình vẫn vui vì được làm một việc có chút gì đó sáng tạo. Ngày đầu tuần kế tiếp, mình chính thức có một ghế trong phòng họp của nhóm Dựng phim. Bàn làm việc cũng được chuyển từ cái cubicle có một màn hình nhỏ, cho tới một edit station có ba màn hình, hai loa và ổ cứng thả ga lưu trữ dữ liệu. Adobe Premiere và Photoshop hoạt động hết công suất. Những công việc hành chính dần bỏ lại phía sau.

Tháng 10, một chị trợ lý dựng phim đi chơi 2 tuần. Mình ngay lập tức xung phong tiếp quản công việc mà chị ấy để lại, bao gồm tất tần t