RSS

Dự luật cấm người tầm trú tái định cư ở Tân Tây Lan du lịch sang Úc

19:00 27/10/2018

Phó Thủ tướng Tân Tây Lan đã lên tiếng quan ngại về dự luật của Úc đề xuất sẽ hạn chế quyền của người tị nạn nếu họ tái định cư ở Tân Tây Lan từ Nauru. Chính phủ Úc đã dự thảo luật để cấm những người tầm trú tái định cư tại New Zealand đi đến Úc. Dự luật này đi ngược lại với quyền tự do du lịch hiện mở rộng cho tất cả cư dân Tân Tây Lan khi những người có thể vào Úc mà không cần thị thực.

Kết quả hình ảnh cho Dự luật cấm người tầm trú tái định cư ở Tân Tây Lan du lịch sang Úc

Chính phủ Úc cấm người tầm trú tái định cư tại Tân Tây Lan du lịch đến Úc

Các tổ chức nhân quyền và quan chức y tế đang kêu gọi chính phủ Úc chấp nhận đề nghị của Tân Tây Lan để chuyển 150 người tị nạn từ Nauru đến Tân Tây Lan.

Sau khi từ chối lời đề nghị trước đó, dường như Chính phủ Morrison vẫn chưa xem xét đến sự đồng thuận nào. 

Tuy nhiên Chính phủ đã đề xuất các luật cấm những người tầm trú định cư ở Tân Tây Lan đi đến Úc.

Ý tưởng đó hoàn toàn trái ngược với luật hiện hành, khi cho phép các công dân từ Úc và Tân Tây Lan được quyền di chuyển tự do giữa hai nước.

Dự luật này sẽ phân biệt người mang quốc tịch Tân Tây Lan

Phó thủ tướng Tân Tây Lan, Winston Peters, nói rằng ông lo ngại việc thi hành lệnh cấm người tị nạn đi đến Úc trọn đời sẽ tạo ra hai nhóm mang quốc tịch Tân Tây Lan.

"Tuyên bố được đưa ra bởi hệ thống chính trị Úc cho rằng chúng ta sẽ có hai nhóm mang quốc tịch Tân Tây Lan. Một nhóm sẽ được hưởng những thứ mà chúng ta hiện đang có. Và một nhóm trong trường hợp này, là cho những người đến từ Nauru."

Ống ấy đã nói với đài Sky News rằng ông cũng quan ngại những hạn chế về việc đi lại giữa hai nước có thể bị áp dụng cho tất cả cư dân Tân Tây Lan trong tương lai.

"Nếu bạn nhìn xuống tương lai, hãy tự hỏi, 'Có thể nào cái tiêu chuẩn thứ cấp này sẽ thực sự được Úc giáng xuống vào lúc nào đó cho tất cả mọi người dân Tân Tây Lan hay không?''

Liên minh phe Đối lập đã gọi đề xuất di chuyển này là "điều ngớ ngẩn".

Phó lãnh đạo phe đối lập Tanya Plibersek đã nói với đài ABC, nếu Tân Tây Lan nhận người tị nạn, thì Úc không thể cấm họ đến thăm đất nước này. 

"Họ có thể có người họ hàng nào đó đang hấp hối ở Úc, mà họ lại không thể đến gặp. Họ có thể tham gia vào đội Olympic của quốc gia mà họ đã chọn, mà họ lại sẽ không thể đến thăm . Họ có thể trở thành tổng thống hoặc thủ tướng ở đây, mà họ lại không bao giờ có thể đi đến Úc. Điều đó thật quá sức buồn cười và ngớ ngẩn."

Luật sư chính tại Trung tâm Tài nguyên Người tầm trú tại Melbourne, Carolyn Graydon, cho biết việc giới thiệu lệnh cấm du lịch đối với những người xin tị nạn được  định cư ở Tân Tây Lan gửi một thông điệp rằng người tị nạn là gánh nặng không mong muốn với nước Úc.

"Toàn bộ câu chuyện này dựa trên khái niệm rằng những người tầm trú là một gánh nặng không mong muốn đối với Úc, khi trên thực tế, nước Úc đã được xây dựng bởi những người chạy thoát từ các  chế độ chuyên chế qua các thế hệ, và, thật không may, đó không phải là câu chuyện các chính trị gia của chúng ta đã chọn giải thích cho chúng ta trong những thập kỷ gần đây. Vì vậy, chúng tôi đang ở vị trí mà, tôi nghĩ, nhiều người tị nạn đã cảm nhận rằng như họ là một gánh nặng không mong muốn."

Trẻ em trong trại tầm trú ở Nauru cần chăm sóc y tế đặc biệt

Mối quan tâm về sức khỏe và phúc lợi của những người tị nạn trên đảo Nauru đã được tăng cường kể từ khi chính phủ Nauru buộc các nhân viên y tế tình nguyện rời khỏi đảo này hồi đầu tháng mười.

Khoảng 600 người xin tị nạn vẫn còn ở Naura, trong đó có 52 trẻ em.

Những người ủng hộ nhân quyền cho biết hơn một nửa số trẻ em này đã được cảnh báo cần chăm sóc y tế khẩn cấp, với một trong bốn em lâm vào tình trạng tự tử nghiêm trọng.

Thành viên sắp tới của Wentworth, Kerryn Phelps, nói rằng các sự sống ở đó sẽ gặp rủi ro nếu Chính phủ không hành động để đưa trẻ em ra khỏi Nauru.

"Chính phủ nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi trẻ em ngừng ăn? Chúng sẽ chết. Có phải chúng ta chờ để một trong những đứa trẻ kia ngừng ăn rồi chết trước khi Chính phủ cảm thấy hổ thẹn để hành động chăng?"

Tân Tây Lan giữ vững lập trường

Sau tiết lộ nhiều gia đình người tị nạn đã bị Hoa Kỳ từ chối đơn xin tái định cư tại, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Úc Elaine Pearson nói rằng điều quan trọng là Úc chấp nhận đề nghị của Tân Tây Lan.

"Chính phủ nên ngừng thảo luận các vấn đề này và ngay lập tức chấp nhận đề nghị của Tân Tây Lan. Trong khi đề nghị đó sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người, ít nhất chúng ta biết 150 người sẽ được tái định cư mỗi năm đến nước Tân Tây Lan, và tôi nghĩ đó là một bước quan trọng."

Thủ tướng tân Tây Lan Jacinda Ardern nói quyết định ban hành lệnh cấm du lịch là quyết định của Úc và bà sẽ không thay đổi đề nghị của Tân Tây Lan. 

"Chúng tôi vẫn nhất quán. Đề nghị này vẫn giữ nguyên. Chúng tôi đã đưa ra quyết định để hành động theo đề nghị. Quý vị đã nghe bộ trưởng nhập cư của chúng tôi nói về khả năng hành động trong phạm vi hạn ngạch của chúng tôi. Nhưng đó vẫn là vấn đề với chính phủ Úc."

Bất cứ ai cần hỗ trợ hoặc thông tin về phòng chống tự tử đều có thể liên lạc với Lifeline vào ngày 13 11 14.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.