RSS

Đừпg nên xem tɦườпg người kɦác, đời người kɦông ai giàʋ ba ɦọ kɦông ai kɦó ba đời

13:00 28/11/2020

Con trai nhỏ sống trong hồ nước thường mở miệng ra rồi lại đóng vào để khoe hai viên ngọc của nó. Một ngày, trai nhỏ nhìn thấy con trai lớn nằm im bên bãi cỏ nước. Nó bước tới rồi mở miệng khoe: “Anh nhìn một chút nhìn một chút đi, em có thể tạo được 2 viên ngọc đẹp chưa này. Anh có ngọc bên trong không? Cho em xem một chút”.

Sau nhiều lần thấy con trai nhỏ khoe hai viên ngọc, con trai lớn vẫn nằm im lặng lẽ bên bãi cỏ không nói gì. Thế rồi một hôm con trai nhỏ không nhịn được đã nói: “Anh không chịu mở miệng cho xem ngọc, chẳng lẽ trong thân thể anh không có viên ngọc nào sao? Hẳn là vì thế mới không dám cho em xem, ha ha, thật không có tương lai chút nào!”.

Thấy vậy, con trai lớn không nói lời nào, nó từ từ mở miệng và để lộ những hàng ngọc trai lớn sáng lóng lánh chiếu sáng cả bãi cỏ và vùng nước xung quanh. Vừa nhìn thấy, con trai nhỏ liền sững sờ, nó nhìn hai viên ngọc trai của bản thân mà thấy thật không đáng nhắc đến. Lúc này, nó cảm thấy vô cùng xấu hổ và ngại ngùng bò đi.

Đừng xem thường người khác, cũng đừng tự cao tự đại, đời người không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời, không ai biết được ngày sau chúng ta sẽ ra sao, có khi ngày mai họ với ta lại đổi vai diễn. Khoe khoang không phải là tài năng, khiêm tốn im lặng mới là chỗ cao minh. Trong xử thế làm người nên học cách ít nói, trong làm việc hãy học cách chú tâm và đạt hiệu quả, được như thế thì chẳng cần khua chiêng gõ chống, cũng không cần lời lẽ xa hoa mà cũng vẫn được người khác công nhận.

Khiêm tốn mới có thể sống cuộc đời bình yên ít sóng gió, khiêm nhường lại thu được nhiều mối nhân duyên tốt đẹp. Khiêm tốn trong đối nhân xử thế cũng là một loại tu dưỡng, nhìn ngoài tưởng người yếu đuối, không nổi bật nhưng kỳ thực người có thể làm như vậy không chỉ là người có biết cách xử thế, mà còn là người có cái tâm Nhẫn nại mạnh mẽ.

Khiêm nhường không phải là tôi sợ bạn, mà là ‘tôi tôn trọng bạn’. Không phải tôi không bằng bạn, mà là “tôi lượng thứ cho bạn”. Người biết khiêm tốn mới có thể đi được đến đích thành công. Có câu: “Biển lớn ở chỗ thấp mới có thể dung nạp được trăm sông”. Người càng khiêm tốn càng nhận được nhiều hơn và khả năng bao dung người khác cũng lớn hơn. Khiêm tốn là một loại trí tuệ, càng là một loại mỹ đức đồng thời cũng là thể hiện cảnh giới cao trong đối nhân xử thế.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.