RSS

Đùi gà nuôi cấy từ lông vũ sẽ được bán vào cuối năm 2018

16:00 23/10/2018

Một công ty tại San Francisco đã tìm ra phương pháp biến một chiếc lông vũ thành đùi gà và dự kiến sẽ bày bán loại thịt này vào cuối năm 2018

Một công ty tại San Francisco đã tìm ra phương pháp biến một chiếc lông vũ thành đùi gà

Thay vì nuôi gà rồi lấy thịt, hãy tưởng tượng bạn có thể đặt một chiếc lông vũ vào một cái máy để tạo ra một chiếc đùi gà thứ thiệt.

Đó chính là cách một công ty tại San Francisco đã làm. Quá trình từ lông vũ đến đùi gà mất khoảng hai ngày. Loại thực phẩm này sẽ được bán vào cuối năm 2018.

Đầu tháng này, phóng viên BBC đã đến thăm trụ sở của công ty và cho biết những chiếc đùi gà thực ra rất ngon

"Da rất giòn và hương vị thì lôi cuốn, nhưng loại thịt này hơi mềm một chút so với đùi gà thật tại McDonalds hoặc KFC," người phóng viên viết.

Công nghệ này không phải là mới. Vào năm 2013, chiếc bánh hamburger được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đầu tiên được ra mắt.

Nhưng chi phí cho công trình này là 300.000 đô la Mỹ và, mặc dù đã giảm nhiều kể từ đó, chưa có công ty nào mở rộng sản xuất thương mại.

Ngoài thịt cấy trong phòng thí nghiệm, còn có thịt giả được làm từ thực vật, đã được bày bán tại các siêu thị.

Sự quan tâm đến các sản phẩm protein không phải thịt này bắt nguồn từ mong muốn giảm những tác hại của việc chăn nuôi gia súc gia cầm lên môi trường.

Ước tính chăn nuôi gia súc tạo ra 14,5% lượng phát thải nhà kính toàn cầu. Tình hình sẽ nghiêm trọng hơn khi dân số và nhu cầu tiêu thụ đạm động vật ngày càng gia tăng.

Thịt từ phòng thí nghiệm đã được bán trên thị trường là 'thịt sạch', vì sự thân thiện với môi trường. Phân tích sơ bộ cho thấy việc này giảm đáng kể sử dụng đất, nước, phát thải khí nhà kính và năng lượng."

"Với các nhà máy cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào động vật phát triển, chúng tôi tin rằng mình có thể sản xuất thịt và hải sản có hiệu quả hơn gấp 10 lần so với lò mổ có sản lượng cao nhất thế giới.

"Chúng ta có thể làm điều này mà không cần giam giữ hoặc giết mổ một con vật, hay thải ra lượng lớn khí nhà kinh cũng như tiêu tốn nước."

Một số sản phẩm thịt tổng hợp được trồng từ các tế bào được đặt trong huyết thanh tế bào gốc thường là từ bào thai của bò đã chết.

Tuy nhiên, nuôi cấy thịt đòi hỏi nhiều năng lượng hơn là trồng các sản phẩm thay thế thịt dựa trên thực vật như đậu nành và đậu lăng. Nó cũng có thể đòi hỏi nhiều năng lượng hơn là nuôi các loại động vật khác. Một nghiên cứu năm 2017 kết luận rằng thịt bò được trồng trong phòng thí nghiệm đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với việc nuôi gà.

Nghiên cứu kết luận rằng công nghệ vẫn đang hoan thiện và có thể đạt hiệu quả cao hơn.

Những người khác cũng chỉ ra rằng vật nuôi có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa cỏ, thải ra phân làm phân bón. Nếu ngừng chăn nuôi, chúng ta sẽ phải thay thế quá trình tự nhiên này bằng hoạt động công nghiệp.

Một nghiên cứu năm 2015 cảnh báo thịt trong phòng thí nghiệm có thể dẫn đến một loạt vấn đề mới, phức tạp khó quản lý hơn.

Vậy loại thịt này có được bán ở Úc không?

Câu trả lời là có, nhưng mỗi sản phẩm thịt trong phòng thí nghiệm khác nhau sẽ cần được cơ quan y tế và an toàn Úc phê duyệt.

Mai Dung - Tintucuc.com

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.