RSS

F0 có cần kiêng tắm gội: Tùy từng kiểu F0, chuyên gia chỉ rõ thời điểm tắm an toàn

Hiện nay có rất nhiều nguồn thông tin về việc tắm gội của các F0, trong đó người thì cho rằng vẫn nên tắm gội bình thường để giữ vệ sinh cơ thể, người lại cho rằng không nên tắm gội thời điểm này vì sẽ dễ bị nhiễm các triệu chứng nặng hơn.

Vậy thì việc tắm gội của các F0 thế nào mới là chính xác nhất? Nên tắm gội hay không tắm gội?

Mình có đọc trên báo điện tử Gia đình và Xã hội nói rất rõ về vấn đề này, gồm cả ý kiến của chuyên gia nữa. Chắc chắn câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Mình sẽ chia sẻ lại bên dưới cho mọi người tham khảo nha!

hình ảnh

Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc F0 có nên tắm gội hay không. Ảnh minh họa, nguồn: FDA

F0 nên kiêng tắm gội hay không?

‘F0 có được tắm gội không?’ hiện nay đây là một câu hỏi được mọi người rất quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng F0 không nên tắm, tuy nhiên nhiều ý kiến lại cho rằng không tắm gội khiến cơ thể bí bách, đây mới là nguyên nhân khiến tình trạng nhiễm virus nặng thêm. Vậy cần hiểu sao cho đúng?

Theo các bác sĩ, có những người mắc cô vít với biểu hiện nặng, nhưng có những người mắc mà không có triệu chứng gì cả. Người mắc cô vít có thể sốt cao (hoặc sốt nhẹ), khàn tiếng, đau họng, ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức người, ăn uống kém, tiêu chảy, nôn... Nhưng ở một số người, các triệu chứng này nhẹ, thoáng qua, rồi mau chóng khỏi, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người nhiễm.

Các bác sĩ cho rằng với các F0 không bị sốt, việc tắm gội bằng nước ấm, kín gió giúp người nhiễm thư thái và sạch sẽ, cải thiện sức khỏe. Việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân không nên kiêng vì không có bằng chứng khoa học nào đưa ra rằng mắc cô vít là không được tắm.

Ngược lại nếu không bảo đảm vệ sinh cá nhân thì F0 có thể bị thêm vấn đề sức khỏe khác như các vấn đề liên quan tới nhiễm trùng. Các F0 cách ly tại nhà nên tắm bằng nước ấm, nếu chưa có điều kiện tắm thì nên lau bằng nước ấm, đặc biệt là với thời tiết lạnh như ở miền Bắc hiện nay.

Theo TS.BS Quan Thế Dân, người từng tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu Becamex Bình Dương, cho biết: Với người mắc cô vít nên tắm cách ngày một lần.

Bác sĩ Dân hướng dẫn: ‘Khi tắm, các F0 cần tắm bằng nước ấm khoảng 30 độ C, tắm nhanh trong khoảng 5-10 phút, nơi kín gió, sau tắm lau khô người và mặc quần áo, sấy tóc khô. Tắm gội giúp giải phóng các tế bào da thừa, làm thông thoáng da, cải thiện bài tiết của tuyến mồ hôi, lưu thông máu, giảm sưng đau khớp, cải thiện tinh thần và giấc ngủ. Ở nhiều bệnh viện, khoa Hồi sức tích cực (ICU) vẫn thường xuyên tắm khô và gội đầu cho người nhiễm virus nằm lâu’.

hình ảnh

Người nhiễm cô vít có thể tắm cách ngày 1 lần. Ảnh minh họa, nguồn: TL

Những lưu ý: Với những F0 có hiện tượng sốt cao thì không nên tắm. Thay vào đó, F0 nên lau người bằng nước ấm. Việc thay quần áo hàng ngày để đem đi giặt riêng, khử khuẩn... là việc cần thiết làm mỗi ngày để tránh lây nhiễm virus cho các thành viên khác.

Những vẫn đề F0 cần lưu ý về thời gian và phương pháp tắm:

- Không nên tắm quá muộn sau 22h đêm, tốt nhất là trước 18h nha mọi người.

- Thời gian tắm thích hợp từ 5 – 10 phút.

- Không nên tắm ở nơi có gió lạnh.

- Không nên tắm khi quá đói hoặc quá no.

- Tắm bằng nước lá xông (sau khi xông xong), pha thêm nước ấm vừa đủ. Hoặc sử dụng muối tắm thảo dược là tốt nhất.

- Tắm xong mọi người cần lau khô người trước khi mặc quần áo.

- Cần lau khô tóc và sấy khô.

- Tránh ra ngoài trời gió, ở trước quạt hay điều hòa ngay sau khi tắm.

- Massage sau tắm để làm giãn các mạch máu lại để da ấm lên.

Ngoài ra, theo Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3 thì: F0 nên uống một ly nước ấm trước khi tắm gội để đảm bảo cơ thể không mất nước. Vệ sinh trong ăn uống và vệ sinh thân thể giúp cơ thể mau hồi phục, kiêng khem thái quá sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. Nói chung kể cả có là F0 thì cũng không cần kiêng tắm rửa nha mọi người. Trừ khi sốt, quá mệt thì chúng ta có thể lau người cho sạch sẽ. Kiêng tắm gội lâu ngày dễ sinh thêm nhiều vấn đề về sức khỏe lắm.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.