RSS

Fauci đề nghị Nhà Trắng ngừng 'đấu khẩu'

12:32 16/07/2020

Nhà dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ gọi những chỉ trích của Nhà Trắng nhắm vào ông là "kỳ quặc", đề nghị "chấm dứt chuyện vô nghĩa này".

"Chuyện này khá kỳ quặc. Đến giờ tôi vẫn chưa hiểu được hết", Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, một trong những thành viên chính của Đội phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng, nói trong cuộc phỏng vấn hôm 15/7, đề cập tới những lời công kích của các quan chức Nhà Trắng.

Cuối tuần trước, các quan chức Nhà Trắng liệt kê những tuyên bố mà Fauci từng đưa ra khi Covid-19 mới bùng phát, chứng minh ông đã nói sai khi người ta hiểu nhiều về đại dịch hơn. Tổng thống Donald Trump sau đó tuyên bố ông trân trọng các thông tin do Fauci cung cấp, nhưng không phải lúc nào cũng đồng ý với nhà dịch tễ học này.

Fauci tin rằng những người tung ra các cáo buộc chống lại ông đó chắc hẳn "rất ngạc nhiên khi nhận ra chúng sai lầm đến mức nào", bởi những lời trích dẫn mà họ đưa ra không đầy đủ hoặc không được đặt trong bối cảnh phù hợp.

Fauci được coi là nhà khoa học nổi tiếng và đáng tin cậy hàng đầu khi Covid-19 bùng phát ở Mỹ. Tuy nhiên, ông lại trở thành mục tiêu bị Trump và một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích, sau khi ông công khai phản đối Mỹ tái mở cửa nền kinh tế quá sớm và cách ứng phó dịch của chính quyền.

Anthony Fauci phát biểu trong một buổi điều trần về y tế tại thủ đô Washington hôm 30/6. Ảnh: Reuters.

Anthony Fauci phát biểu trong một buổi điều trần về y tế tại thủ đô Washington hôm 30/6. Ảnh: Reuters.

Sự gia tăng số ca nhiễm mới Covid-19 gần đây tại các bang tái mở cửa sớm đã đẩy Fauci vào xung đột trực tiếp và gay gắt hơn với Nhà Trắng.

"Một phần vấn đề là tình trạng chia rẽ hiện nay khiến việc tiến hành đối thoại và đánh giá trung thực về cái gì đúng, cái gì sai đang rất khó thực hiện", ông nói. "Chúng ta phải thừa nhận điều này, tái khởi động và chấm dứt đấu khẩu vô nghĩa để tìm ra cách kiểm soát dịch ngay bây giờ".

Căng thẳng giữa Nhà Trắng và Fauci gia tăng trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Trump giảm đi trong các cuộc thăm dò dư luận về cách Tổng thống xử lý dịch.

Trump gần đây liên tục chỉ trích các quan chức y tế của chính phủ cũng như những hướng dẫn mà họ đưa ra, trong bối cảnh số ca nhiễm mới gia tăng đe dọa việc nới lỏng hạn chế phong tỏa trên toàn quốc. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 3,6 triệu ca nhiễm, ghi nhận trung bình 60.000 ca nhiễm mới một ngày.

Nhà Trắng phủ nhận Fauci bị gạt qua một bên trong nỗ lực chống dịch, nhưng cố vấn thương mại Peter Navarro lại viết một bài báo chỉ trích Fauci phạm sai lầm.

"Tôi không thể lý giải hành động Peter Navarro. Ông ấy có thế giới riêng của mình và tôi không muốn đi vào đó", Fauci nói.

Tuần trước, Fauci cho hay đã hai tuần không gặp trực tiếp Trump và phải báo cáo thông qua Phó tổng thống Mike Pence, người đứng đầu Đội chống Covid-19 của Nhà Trắng.

Trong cuộc phỏng vấn, Fauci đề nghị nước Mỹ "tái khởi động" nỗ lực chống Covid-19 và thừa nhận mọi việc đang đi sai hướng.

"Số ca Covid-19 gia tăng cho thấy chúng ta phải hành động tốt hơn và các bang cần đồng thuận trong phương án kiểm soát virus", ông nói. "Vì vậy, thay vì chơi trò đá bóng trách nhiệm, hãy tập trung vào chống virus".

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/fauci-de-nghi-nha-trang-ngung-dau-khau-4131304.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.