RSS

Foodora sẽ ngừng hoạt động tại Úc vào cuối tháng 8/2018

15:30 03/08/2018

Công ty giao đồ ăn Foodora vừa tuyên bố rút chân khỏi thị trường Úc, và sẽ ngừng hoạt động vào ngày 20/8 sắp tới.

Trong một tuyên bố, Foodora cho biết lý do đóng cửa công ty tại Úc là nhằm “chuyển sự tập trung vào các thị trường khác, nơi mà công ty nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng cao hơn.”

Tại Úc, Foodora cạnh tranh với các đối thủ như Uber Eats và Deliveroo.

Kết quả hình ảnh cho Foodora

Công ty cho biết thêm là họ sẽ bảo đảm các nhân viên, đối tác và người giao hàng tìm được “các công việc thay thế phù hợp.”

Nhân viên vui mừng

“Tôi cảm thấy rất kỳ lạ… đây là một tin tức tốt lành. Nó giống như một giấc mơ trở thành hiện thực vậy,” ông John Chessal, một người giao hàng cho Foodora, nói với đài ABC. “Tôi biết rất nhiều người muốn nghỉ việc ở Foodora, bởi vì công ty đối đãi với họ rất tệ bạc.”

Hai tuần trước, ông Chessal bị tông xe tại Melbourne trong khi đang đi giao đồ ăn cho Foodora. Ông ta bị chấn thương lưng, và xe đạp bị hư hỏng nặng không thể sửa được.

Khi ông Chessal yêu cầu Foodora hỗ trợ chi phí điều trị cho mình, thì công ty đã từ chối.

Công ty nói với ông rằng: “Đó không phải là trách nhiệm của chúng tôi bởi vì ông không phải là một nhân viên — mỗi người giao hàng cần phải tự giữ an toàn cho mình trên đường lộ.”

Trong email gửi cho các nhân viên và đối tác về việc đóng cửa công ty, Foodora viết rằng:

“Do doanh nghiệp sắp sửa đóng cửa, các ca làm việc sẽ tiếp tục được phân chia cho đến ngày 10/8/2018. Từ ngày 10/8/2018 đến ngày 20/8/2018, công ty sẽ giảm dần số ca làm việc. Theo đó, email này cấu thành văn bản thông báo rằng Thỏa thuận Nhà thầu Độc lập của bạn sẽ chấm dứt hiệu lực vào ngày 20/8/2018.

“Nếu bạn muốn trả lại các thiết bị của Foodora, chẳng hạn như hộp đựng đồ ăn và túi giao hàng, bạn có thể làm điều đó từ ngày thứ hai 6/9 đến thứ sáu 24/8/2018, trừ các ngày cuối tuần. Sau khi trả lại tài sản của Foodora (trong tình trạng như mới) và xuất trình biên nhận, chúng tôi sẽ hoàn tiền đặt cọc cho bạn.”

A Foodora delivery rider at a protest in Sydney.

Các vụ kiện còn để ngỏ

Mặc dù Foodora sẽ không còn cạnh tranh trong thị trường dịch vụ giao đồ ăn tại Úc, công ty này vẫn còn phải ra hầu tòa trong hai vụ kiện, liên quan đến việc sa thải nhân viên một cách bất công, và lập hợp đồng giả mạo.

Theo Fair Work Ombudsman, Foodora đã gian dối trong việc gọi nhân viên là nhà thầu độc lập (independent contractors) — nhằm tránh phải trả lương tối thiểu, ngày phép, ngày nghỉ bệnh và tiền hưu bổng.

Foodora, và nhiều công ty giao đồ ăn khác, gọi nhân viên giao hàng của mình là nhà thầu độc lập — mặc dù hãng có nhiều quy định khắt khe đối với nhân viên, bao gồm việc yêu cầu mặc đồng phục.

Một phát ngôn nhân của công ty cho biết: “Foodora sẽ tiếp tục theo đuổi các thủ tục pháp lý tại Úc và sẽ tiếp tục ưu tiên cho các thủ tục này. Bởi sự việc vẫn còn đang được tranh cãi tại tòa, Foodora sẽ không đưa ra thêm bất kỳ bình luận nào vào lúc này.”

Nghiệp đoàn lên án

Ông Tony Sheldon, thư ký quốc gia của Nghiệp đoàn Công nhân Giao thông Vận tải, cho rằng động thái này của Foodora là nhằm trốn tránh việc trả tiền cho các nhân viên giao hàng của mình, và cho biết ba phần tư nhân viên của công ty vẫn còn bị nợ lương.

“Foodora thà rút chân ra khỏi thị trường Úc và để lại hàng ngàn nhân viên bị thất nghiệp, thay vì trả cho họ hàng triệu đô-la tiền lương còn bị nợ,” ông nói.

“Kể từ khi công ty mở cửa tại Úc, Foodora, cũng như các công ty giao đồ ăn khác, đã từ chối mức lương công bằng, tiền hưu bổng, trợ cấp lao động, ngày nghỉ phép hàng năm, quyền thương lượng tập thể, và thậm chí ép một số nhân viên làm việc không lương trong một số ca.”

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.