RSS

Gần 1 nửa số nhà nghiên cứu tại các trường Đại học Úc có thể bị mất việc

16:27 02/10/2020

Dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới các trường đại học ở Úc khiến ước tính gần 1 nửa các nhà nghiên cứu bị mất việc.

Phát biểu tại hội thảo về giáo dục bậc cao diễn ra vào ngày 30/9, Giáo sư Frank Larkins chuyên gia giáo dục thuộc trường Đại học Melbourne của Úc nhận định, “ít nhất 1/3 hoặc có thể gần một nửa nhà nghiên cứu, bao gồm cả các nghiên cứu sinh tại nước này đang phải đối mặt với sức ép rất lớn” trước khả năng bị mất việc.

Gần 1 nửa số nhà nghiên cứu tại các trường Đại học Úc có thể bị mất việc - ảnh 1

Chuyên gia giáo dục cảnh báo gần một nửa nhà nghiên cứu tại Úc có thể bị mất việc trong thời gian tới. Ảnh: Nic Walker.

Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất là do việc đóng cửa biên giới nên lượng sinh viên quốc tế học tập tại Úc giảm mạnh. Thêm vào đó là việc chính phủ có thể cắt khoản đầu tư cho nghiên cứu trị giá 750 triệu AUD trong năm tài chính tới sẽ càng làm cho tình hình của các trường thêm nhiều khó khăn.

Chính phủ Úc đang chuẩn bị công bố dự thảo kế hoạch tài khóa 2020-2021 trong đó dự kiến sẽ cắt khoản 750 triệu AUD đầu tư cho công tác nghiên cứu.

Mặc dù Bộ trưởng giáo dục Úc Dan Teha khẳng định “nghiên cứu đóng vai quan trọng việc tạo ra các ngành công nghiệp mới và tạo ra việc làm mới” song ông cũng cho biết, “ngân sách bị chia nhỏ và các trường đại học cần phải thương mại hóa hiệu quả hơn các hoạt động nghiên cứu của mình và biến ý tưởng thành những việc làm”.

Ông John O’Mahony, chuyên gia của công ty tư vấn Deloitte nhận định “dịch Covid-19 đã bộc lộ điểm yếu của các trường đại học tại Úc”. Tuy vậy “Úc sẽ không thể thành công nếu các trường đại học không thành công”.

Ông O’Mahony cho biết, số liệu thống kê của Deloitte cho thấy, cứ 1 AUD đổ vào nghiên cứu thì sẽ đóng góp 5 AUD vào GDP của nước này. Vì vậy, việc đầu tư cho nghiên cứu cần được thực hiện liên tục “chứ không để đóng mở như một nhà máy”.

Trong bối cảnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nguồn thu bị sụt giảm nghiêm trọng, các trường đại học của Úc hy vọng, lượng sinh viên nội địa đăng ký nhập học trong năm tới sẽ tăng mạnh để giúp các trường có thêm nguồn tài chính duy trì hoạt động trong giai đoạn thử thách.

Theo: VOV

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/gan-1-nua-so-nha-nghien-cuu-tai-cac-truong-dai-hoc-australia-co-the-bi-mat-viec-782459.vov

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.