RSS

Gần ngày bầu cử, báo Mỹ đưa tin ông Trump có tài khoản ngân hàng Trung Quốc

10:24 22/10/2020

Hồ sơ thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông đã theo đuổi các dự án kinh doanh mở rộng ở Trung Quốc trong nhiều năm, thậm chí còn duy trì một tài khoản ngân hàng Trung Quốc, tờ The New York Times (NYT) hôm 20/10 đưa tin.

Một phân tích về hồ sơ thuế của ông Trump cho thấy Tổng thống Mỹ có một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc, chưa được báo cáo trước đây, và nó không được đưa vào các bản tiết lộ tài chính công khai của ông chủ Nhà Trắng vì nó được để dưới tên một công ty. Ngoài tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc, ông Trump còn duy trì các tài khoản ở Anh và Ireland. 

Sát hạn bầu cử, báo Mỹ đưa tin ông Trump có tài khoản ngân hàng Trung Quốc - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo NYT, tài khoản ngân hàng Trung Quốc được kiểm soát bởi công ty quản lý chuỗi nhà hàng quốc tế Trump International Hotels Management (TIHM) và tài khoản này đã chi trả khoản thuế 188,561 USD cho Trung Quốc trong 2 năm (2013 - 2015). 

Hồ sơ thuế không công khai số tiền đã chuyển qua các tài khoản ở nước ngoài của ông Trump, nhưng Sở Thuế vụ Mỹ yêu cầu những người khai thuế tiết lộ một phần thu nhập của họ đến từ nước ngoài. Công ty TIHM cho biết chỉ có vài nghìn USD ở tài khoản Trung Quốc. 

Alan Garten, luật sư của TIHM - người từ chối nêu tên ngân hàng Trung Quốc mở tài khoản cho ông Trump, chia sẻ với NYT rằng, TIHM "đã mở một tài khoản với ngân hàng Trung Quốc có văn phòng đại diện tại Mỹ để trả thuế địa phương" liên quan tới việc thúc đẩy kinh doanh của công ty ở Trung Quốc. 

Garten còn cho biết, công ty TIHM mở tài khoản sau khi một văn phòng đại diện của công ty được thiết lập tại Trung Quốc "để khám phá tiềm năng của các giao dịch khách sạn ở châu Á". 

"Không có giao dịch hoặc các hoạt động kinh doanh khác được thực hiện qua tài khoản ngân hàng này. Kể từ năm 2015, văn phòng đại diện của công ty vẫn chưa hoạt động. Dù tài khoản ngân hàng này vẫn còn mở nhưng nó không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác", NYT dẫn lời luật sư Garten nói. 

Trong lúc ông Trump đang tìm mọi cách công kích đối thủ Joe Biden khi cho rằng ứng viên đảng Dân chủ tỏ ra thiếu quyết liệt, yếu đuối trước Trung Quốc, thì việc xuất hiện thông tin ông Trump có tài khoản ngân hàng Trung Quốc được cho là "đòn đau" với Tổng thống Mỹ đương nhiệm. 

Bản kê khai thuế thu nhập của ông Biden không có giao dịch kinh doanh hoặc thu nhập nào từ Bắc Kinh. 

Hồ sơ thuế của ông Trump còn cho thấy ông đã đầu tư ít nhất 192.000 USD vào 5 công ty, được thành lập để theo đuổi các dự án ở Trung Quốc trong nhiều năm, theo NYT. 

Kể từ năm 2010, các công ty này đã ngốn khoản tiền 97.400 USD (gần 2,3 tỷ đồng) chi phí.

Các chi tiết mới thu thập được từ hồ sơ thuế của ông Trump được xây dựng trên một bản tin trước đó của NYT, nêu chi tiết cách Tổng thống Mỹ không phải trả bất kỳ khoản thuế thu nhập liên bang nào trong 10/15 năm kể từ năm 2000. Lý do là vì ông Trump đã báo cáo thua lỗ nặng.

Theo NYT, trong cả năm đắc cử Tổng thống Mỹ và năm đầu tiên tại Nhà Trắng, ông Trump chỉ phải trả 750 USD thuế thu nhập liên bang. 

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.