RSS

Gia đình Việt ở Úc kể về chính sách sinh đẻ và giáo dục tại xứ sở kangaroo

14:00 05/10/2018

'Gia đình mình đã có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ở xứ sở chuột túi được tròn 3 năm với rất nhiều sự khác biệt, thậm chí từng làm mình bị 'shock' trong vài tháng mới sang. May mắn là đến thời điểm này mình rất hài lòng với môi trường sống tại Úc, đặc biệt tốt cho các bé nhà mình.'

Sau 3 năm cùng chồng và 2 con sinh sống, định cư tại xứ sở chuột túi (Úc), chị Trang Lưu hoàn toàn hài lòng về chính sách sinh đẻ, giáo dục nơi đây.

Chào các mom, mình là Lưu Trang - Vừa hoàn thành khoá học Thạc sỹ xây dựng tại Trường Đại học công nghệ Sydney (Úc). Mình hiện có 2 bé: bé nhỏ là Phạm Đăng Khoa, 6 tháng tuổi - tên thường gọi ở nhà là Bean và bé lớn là Phạm Hà Chi, 7 tuổi - tên thường gọi là Rùa. Chồng mình hiện đang làm Tiến sỹ tại Trường Đại học Sydney.

nuoi con o uc nhieu thu mien phi, nhung di hoc mau giao lai tieu ton toi 30-40 trieu dong - 2

Gia đình mình đã có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ở xứ sở chuột túi được tròn 3 năm với rất nhiều sự khác biệt, thậm chí từng làm mình bị "shock" trong vài tháng mới sang. May mắn là đến thời điểm này mình rất hài lòng với môi trường sống tại Úc, đặc biệt tốt cho các bé nhà mình.

12 y tá, bác sĩ hỗ trợ sinh, miễn phí toàn bộ chi phí

Đầu tiên là bé Bean. Bean được sinh ra tại Úc với đội ngũ bác sĩ chăm sóc tới 12 người và chi phí sinh là miễn phí toàn bộ. Mình sinh mổ có phòng riêng sau sinh với đồ ăn 3 bữa chính, 2 bữa phụ một ngày. Đồ ăn chủ yếu là các loại rau và hạt như ngô hay đậu Hà Lan giúp cho các mẹ tránh táo bón và một khẩu phần gồm ít thịt. Điều đặc biệt là bệnh viện được thiết kế cho ngay cả single mom cũng thoải mái đi sinh, nghĩa là không cần gia đình hỗ trợ.

Bean sau sinh nằm nôi cạnh mẹ. Khi Bean khóc mẹ ấn nút có y tá đến dỗ và đưa Bean vào nằm cạnh mẹ để hướng dẫn mẹ cách cho bú.

nuoi con o uc nhieu thu mien phi, nhung di hoc mau giao lai tieu ton toi 30-40 trieu dong - 3

Khoảnh khắc bé Bean được da tiếp da với mẹ.

Lại nói về việc cho bú. Mặc dù Úc là nước dẫn đầu về các loại sữa công thức cho trẻ, nhưng các bác sĩ và y tá luôn nhấn mạnh việc con nên bú mẹ hoàn toàn. Mình được dặn là không mang sữa công thức khi đi sinh Bean. Bean sẽ phải mút liên tục trong vòng 1 đến 2 ngày để kích thích sữa mẹ. Bác sĩ nói lúc này dạ dày Bean chỉ bằng quả cherry nên lượng sữa non dự trữ ti mẹ sẽ vừa đủ. Mình rất yên tâm hy vọng và quả thật đến ngày thứ 3 y tá mang máy vắt sữa đến và hút ra khá nhiều sữa, dù mình sinh mổ. Hiện Bean vẫn tiếp tục bú mẹ và mình dự kiến sau 2 tuổi mới cho Bean uống sữa tươi.

Bean ngoài 1 tháng tuổi mình bắt đầu đưa Bean đến thư viện gần nhà. Văn hoá Úc rất khuyến khích đọc sách nên mỗi vùng tương đương với 1 phường xã sẽ có 1 thư viện rất đẹp, hoành tráng. Tại đây ngoài rất nhiều sách truyện hay đủ mọi lứa tuổi còn có các hoạt động học tập như lớp học hát của Bean. Tuần 3 buổi, có giáo viên đến dạy mẹ và các bé hát những bài thiếu nhi để kích thích trí não cho bé và các mẹ có cơ hội giao lưu làm quen. Khác với Việt Nam, mẹ Úc không được ông bà hỗ trợ, giúp việc thì rất đắt nên có mẹ chăm 1 lúc vài bé một mình. Ai cũng bận rộn nên mẹ dễ trầm cảm vì không được chia sẻ.

nuoi con o uc nhieu thu mien phi, nhung di hoc mau giao lai tieu ton toi 30-40 trieu dong - 4

Thư viện của Úc

Về vui chơi công cộng thì công viên cũng là điểm cộng mạnh của Úc. Bán kính cách nhà mình 500m có 3 khuôn viên v