RSS

Gia tăng các đường dây người Việt sử dụng nhà ở NSW để trồng cần sa

18:00 04/05/2019

Trong vòng 3 năm, đã ghi nhận sự gia tăng đột biến trong số vụ các đường dây người Việt sử dụng nhà ở khu vực Hunter, NSW để trồng cần sa. Theo đó, số người Việt bị bắt rồi phải đi tù ngày càng nhiều hơn.

Thông tin cho hay, những người bị kết án và bỏ tù chỉ là “con chốt”, những thành viên “thấp cổ bé họng” nhất. Theo đó, họ là những người có cấp bậc thấp nhất trong hệ thống, những người trực tiếp làm công việc trồng trọt, những người đã đến Úc với hy vọng có một cuộc đời tốt đẹp hơn, những người vì hoàn cảnh bị buộc phải gánh chịu một rủi ro lớn hơn số tiền nhỏ họ kiếm được.

Không chỉ vậy, họ còn là những sinh viên tìm đến Úc, theo đuổi một tấm bằng đại học ở Úc nhưng đã bỏ học. Và vì quá xấu hổ nên đã không tìm đến sự giúp đỡ từ gia đình, hoặc sự giúp đỡ từ phía gia đình thực chất là không tồn tại để tìm đến.

Thậm chí, số này còn có những người đã quá hạn visa, rơi vào tình trạng nợ nần khủng hoảng, và sợ hãi hoặc không tin cơ quan hữu trách Úc. Trường hợp của Hoai Nam Nguyen, một thanh niên 24 tuổi là một ví dụ điển hình.

Theo đó, Hoai Nam Nguyen, lớn lên ở Quảng Bình và là người con lớn trong một gia đình nghèo túng, ba mẹ chẳng may đau bệnh quanh năm.

Trong hoàn cảnh đó, Hoai Nam Nguyen đã chắt chiu đến từng bạc cắc, rồi cha mẹ chạy đi vay mượn để lo cho anh có thể đến Úc với visa du học, để đi làm và gửi tiền ngược về cho gia đình.

Và thực tế, những số phận như Hoai Nam Nguyen là con mồi để dụ hoặc những người trong chính cộng đồng của anh có cùng hoàn cảnh lao theo. Từ đó, giấc mơ Úc sẽ kết thúc trong nhà tù và trại giam di trú.

Thông tin cho hay, trong hầu hết các trường hợp, các thành viên cấp cao trong bóng tối của những đường dây trồng cần sa là những người đã ra sức săn lùng các thành viên yếu ớt nhất trong cộng đồng khi họ cần sự giúp đỡ nhất để làm việc cho họ.

Trước đó vào tháng 2/2018, hàng loạt những cuộc khám xét và đột kích của giới chức Úc tiến hành trong khu vực Maitland.

Theo đó, cảnh sát đánh sập một tổ chức tội phạm ma túy với trị giá đường phố $2.8 triệu đô la và bắt giữ năm công dân Việt Nam – tất cả đều là những người bé mọn làm việc chăm sóc cây cần sa. Trong số này có những người là di dân bất hợp pháp.

Thậm chí, hai trong số họ đang trong cảnh nợ nần chồng chất ở cả Úc và Việt Nam, họ đã làm việc trồng cần sa với lời hứa hẹn mức thù lao hàng ngàn đô la để trả nợ sau khi thu hoạch.

Mới đây, vào hồi đầu tháng 4/2019, năm người này đã bị tuyên án tù tối đa 3 năm 4 tháng. TRong khi đó, những người đứng đầu tổ chức trồng cần sa vẫn ở trong bóng tối.

Lại nói về câu chuyện của Hoai Nam Nguyen, tháng 10/2017, trong khi Hoai và “đồng nghiệp” trồng cây của anh, The Anh Hoang và Cuong Van Nguyen đang đi trên đường với nhau, chiếc xe bị cảnh sát dừng lại ở Adamstown. Trong thùng xe là 18 kí cần sa.

Theo lời khai của Hoai Nam Nguyen với cảnh sát, anh đã ở căn nhà đã được cải tạo lại thành nơi trồng cần sa một tháng.

Mới đây vào tuần trước, Hoai Nam Nguyen, The Anh Hoang và Cuong Van Nguyen lãnh án tù giam tối đa 4 năm, với thời gian không tạm tha là 2 năm 3 tháng.

Theo đó, khi đủ điều kiện để được tạm tha, họ sẽ bị đưa đến Trung tâm Giam giữ Di trú Villawood, nơi họ có thể sẽ phải sống mòn mỏi trong nhiều năm trước khi bị trục xuất về Việt Nam.

Trong số này có một người phụ nữ, người được cho là người đứng đầu tổ chức, sẽ phải đối mặt với một phiên tòa tại Tòa án Newcastle vào tháng 9 tới đây.

Được biết, bà này là người duy nhất có cấp cao hơn trong các đường dây ma túy Việt Nam bị buộc tội trong các cuộc điều tra lớn suốt 3 năm qua.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.