RSS

Giấc ngủ là 'nguồn gốc sự sống' nhưng có 5 thời điểm tuyệt đối đừng đi ngủ vì rất dễ 'đoản mệnh'

13:15 04/04/2021

Các chị có bao giờ mà phải ôm một cục tức đi ngủ không ạ? Em thì có một lần, hôm đấy cãi nhau với chồng xong không xả đi chỗ nào được. Thế là ôm một bụng tức giận đi ngủ. Cơ mà có ngủ được đâu, cứ nghĩ vẩn vơ mãi thôi. Nửa đêm mệt quá thì ngủ chập chờn được một tí rồi lại tỉnh dậy chứ cũng chả ngủ được lâu ý. Sáng hôm sau dậy người còn mệt hơn là không ngủ, mà nó cứ khó chịu kiểu gì luôn ý.

Em có tìm hiểu thì thấy rằng nhà thần kinh học Matthew Walker (Đại học California Berkeley) nói rằng giấc ngủ đóng vai trò là ‘nguồn gốc của sự sống’ đấy các chị. Thế nên là chúng ta ngủ càng ít thì vòng đời của chúng ta càng ngắn lại. Do đó, khi đi ngủ chúng ta cần giữ tâm thế thoải mái. Vào những thời điểm sau thì đặc biệt không nên ngủ vì ngủ lúc ấy còn có hại hơn việc không ngủ ấy các chị ạ.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lúc tâm trạng đang lo lắng, tức giận

Lo lắng hay tức giận đều là những cảm xúc tiêu cực mà chúng ta không thể lường trước được. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng đừng để nó xuất hiện trước khi đi ngủ. Bởi, TS. Mark S. Aloia (chuyên gia về giấc ngủ) cho biết: Khoảng 1 tiếng rưỡi trước khi ngủ, bạn cần tránh cảm xúc lo lắng, tức giận. Nếu đi ngủ vào lúc này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc đi ngủ lúc này còn làm tăng hoạt động của tim. Điều này dẫn tới tình trạng bứt rứt, khó chịu.

Khi bụng đang đói hoặc sau khi ăn no

Theo BS. Michael Breus (một nhà tâm lý học lâm sàng) cho biết: Nếu để bụng đói khi ngủ sẽ làm lượng đường huyết bị suy giảm. Từ đó gây mất cơ, có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm hoặc cảm thấy mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau.

Việc đi ngủ ngay sau khi ăn no cũng chẳng hề tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là vì sau khi ăn no xong, dạ dày căng lên, đẩy cơ hoành lên chèn ép và cản trở hoạt động của tim. Đồng thời, lúc này dạ dày cũng đang thực hiện chức năng tiêu hóa. Thế nên nếu bạn vội vã ngủ thì sẽ gây nên bệnh dạ dày hoặc chứng phù thũng cho các bộ phận trong cơ thể.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đi ngủ ngay sau khi uống rượu say

Rất nhiều người có thói quen đi ngủ ngay sau khi uống rượu say. Chúng ta vẫn tưởng rằng việc này tốt. Thế nhưng ngược lại, nó hoàn toàn có thể gây hại cho sức khỏe vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thậm chí có khi chúng ta còn phải trả giá bằng cả tính mạng.

Lý do là vì người say rượu thường dễ bị nôn ói mất kiểm soát. Khi bạn đi ngủ trong tư thế nằm ngửa thì sẽ làm thức ăn bị trào ngược vào khí quản. Nhẹ thì bạn sẽ bị viêm phổi còn nặng thì có thể bị nghẹt thở, đột tử do chất nôn đi vào khí quản.

Đặc biệt, nếu người say rượu mà ngủ trong tư thế nằm sấp thì còn nguy hiểm hơn nữa. Bởi vì người say thường gặp khó khăn trong vấn đề hô hấp. Do đó, nếu bạn ngủ trong tư thế nằm sất thì dễ chèn ép mũi, ngực, bụng gây khó thở. Đã có nhiều trường hợp vì quá mệt nên cứ ngủ trong tư thế này và cuối cùng qua đời vì không cung cấp đủ oxy cho cơ thể.

Đi ngủ khi mới gội đầu xong, tóc vẫn còn ướt

Không ít người thường có thói quen tắm gội vào lúc đêm khuya rồi đi ngủ trong khi tóc còn ẩm ướt. Việc này không chỉ gây xơ rối tóc, nấm đầu mà còn gây đau đầu, cảm lạnh. Thậm chí vào những ngày lạnh như thế này, để tóc ướt đi ngủ thì còn có nguy cơ cao bị đột quỵ. Đã có không ít trường hợp bị liệt mặt, méo miệng vì để tóc ướt đi ngủ rồi.

Ngủ ngày

Đây là thói quen xấu có ở rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Ban đêm thì cứ 2 – 3 giờ sáng mới ngủ nhưng ban ngày lúc cần thức thì lại đi ngủ. Chính thói quen ‘ngủ ngày cày đêm’ này khiến sức khỏe bị hao mòn, khiến các bạn trẻ mới tí tuổi đã yếu ớt vô cùng. Lý do là vì vào ban đêm, các cơ quan nội tạng sẽ tiến hành thải độc và phục hồi tổn thương. Việc bạn thức khiến hoạt động này không thể diễn ra hoặc rất chậm. Khi đó, gan và thận sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, thói quen ‘ngủ ngày cày đêm’ này còn khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn. Từ đó gây ra các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.