RSS

Giám đốc WHO nén nước mắt, kêu gọi đoàn kết chống dịch sau khi Mỹ ra đi

17:00 11/07/2020

Tổng giám đốc WHO nén nước mắt trong cuộc họp hôm 9/7 ở Thụy Sĩ và ngậm ngùi thừa nhận rằng “không thể đá nh bại Covid-19” trong thế giới đầy chia rẽ.

Tổng giám đốc WHO nén nước mắt trong cuộc họp hôm 9/7 ở Thụy Sĩ và ngậm ngùi thừa nhận rằng “không thể đánh bại Covid-19” trong thế giới đầy chia rẽ.

Hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới xem xét nghiêm túc và không nên để những tiến triển đạt được "đi vào quên lãng", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus rơi nước mắt, đồng thời chỉ trích việc "thiếu sự lãnh đạo và sự đoàn kết" trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu Covid-19.

Giám đốc WHO nén nước mắt, kêu gọi đoàn kết chống dịch sau khi Mỹ ra đi

"Việc chúng ta đoàn kết và chống lại kẻ thù chung đang giết chết nhiều người không phân biệt đó là ai khó khăn đến như vậy sao?", ông Tedros đặt câu hỏi trong một bài phát biểu hôm 9/7 ở Geneva, Thụy Sĩ.

"Có phải chúng ta đang không thể phân biệt hoặc xác định được kẻ thù chung hay không? Có phải chúng ta không thể hiểu rằng những chia rẽ và rạn nứt giữa chúng ta đang là một lợi thế cho loại virus này hay không?"

Australia và Liên minh châu Âu đang dẫn đầu chiến dịch kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự phản ứng trước đại dịch Covid-19. Cuộc điều tra này sẽ xem xét việc Trung Quốc phản ứng với đại dịch ra sao, cũng như liệu WHO và các tổ chức đã hành động đủ mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của virus hồi đầu năm nay hay chưa.

Cũng trong cuộc họp hôm 9/7, ông Tedros đã chỉ trích mạnh mẽ các quốc gia không có sự chuẩn bị trong công tác đối phó với đại dịch và nói rằng Covid-19 đã "làm gia tăng thêm sự chia rẽ".

"Trong các năm qua, chúng tôi đã cảnh báo rằng một đại dịch thảm khốc là điều không thể tránh khỏi. Đó không phải là câu hỏi liệu có đại dịch này hay không mà là khi nào nó xảy ra. Dù vậy, bất chấp những cảnh báo trên, thế giới vẫn chưa sẵn sàng. Các hệ thống của chúng ta vẫn chưa sẵn sàng. Các cộng đồng của chúng ta vẫn chưa sẵn sàng. Chuỗi cung ứng của chúng ta sụp đổ".

"Đã đến lúc để chúng ta nhìn thẳng vào vấn đề. Tất cả chúng ta phải soi mình vào tấm gương này, từ Tổ chức Y tế Thế giới cho tới mọi quốc gia thành viên, mọi hoạt động liên quan đến những nỗ lực phản ứng. Tất cả mọi người", Tổng Giám đốc WHO khẳng định.

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia cần "cởi mở" và thể hiện cho đội ngũ giám sát thấy rằng "mọi thứ như một cuốn sách mở", đồng thời cam kết WHO cũng sẽ làm như vậy.

Nhà lãnh đạo WHO cũng đề xuất rằng đội ngũ này sẽ xem xét hệ thống phản ứng và giám sát của các quốc gia, cũng như các thông tin đã được chia sẻ như thế nào, các tổ chức y tế có mất tín nhiệm công chúng hay không và liệu cấu trúc y tế toàn cầu của chúng ta có còn phù hợp hay không.

"Mức độ của đại dịch này, vốn đã tác động tới gần như tất cả mọi người trên thế giới, rõ ràng xứng đáng với một sự đánh giá tương xứng và chân thật".

Một đội ngũ chuyên gia của WHO sẽ chuẩn bị tới Trung Quốc để hợp tác với các nhà chức trách địa phương nhằm xác định nguồn gốc dịch Covid-19, đại dịch đã khiến hơn 12 triệu người mắc bệnh và gần 558.000 người tử vong.

Tổng giám đốc WHO cũng cảnh báo thay vì diễn biến tốt hơn, đại dịch Covid-19 sẽ ngày càng tồi tệ hơn, đồng thời nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới đã không coi virus này là mối đe dọa lớn nhất.

"Chúng ta thiếu sự lãnh đạo và đoàn kết ở cấp độ quốc gia cũng như toàn cầu. Đây là một thảm kịch đang khiến chúng ta mất đi những người thân yêu và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Chúng ta không thể đánh bại đại dịch này trong một thế giới đầy chia rẽ"./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/tong-giam-doc-who-khoc-keu-goi-chong-covid19-sau-khi-my-ra-di-1069292.vov

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.