RSS

Giáng Sinh tại Úc: Những điều đặc biệt chẳng nơi nào có!

11:00 24/12/2018

Do vị trí địa lý đặc thù ở Nam bán cầu nên Giáng Sinh tại Úc rơi vào mùa hè, với nhiệt độ có khi lên đến 30-40 độ C. Những bữa tiệc Noel ấm cúng kiểu Âu Châu bên lò sưởi, với gà tây đút lò, thịt lợn muối và bánh pudding hầu như vắng bóng trong các gia đình Úc. Bù lại, xứ sở chuột túi đón Giáng Sinh theo cách rất riêng, với món tôm nướng, quả cherry chín mọng, và những bãi biển chật cứng người.

Giáng Sinh là một trong những kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm tại Úc, kéo dài từ đêm 24/12 đến hết ngày 1/1 năm mới; một số sở làm thậm chí còn cho nhân viên nghỉ tròn 2 tuần. Người Úc dành thời điểm này để nghỉ ngơi, du lịch, và dĩ nhiên không thể thiếu mua sắm.

Giáng Sinh là một trong những kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm tại Úc, kéo dài từ đêm 24/12 đến hết ngày 1/1 năm mới.

Dù bạn có theo Thiên Chúa Giáo hay không, thì Giáng Sinh vẫn là một dịp rất đáng chờ đón, bởi hàng loạt các cửa hàng, thương hiệu tại Úc sẽ giảm giá mạnh tay trong suốt kỳ lễ, mà đỉnh điểm là Boxing Day 26/12.

Đây cũng là một trong những đợt săn hàng lớn nhất trong năm tại Úc, sau đợt mua sắmcuối năm tài khoá (tháng 6 -7). Người dân nô nức xếp thành những hàng dài để mua được các thương hiệu nổi tiếng như Zara, Topshop, Timberland… với giá có khi chỉ bằng một nửa giá thường ngày.

Do vị trí địa lý đặc thù ở Nam bán cầu nên Giáng Sinh tại Úc rơi vào mùa hè, với nhiệt độ có khi lên đến 30-40 độ C.

Đặc biệt, tại trung tâm thương mại Myer ở Melbourne và David Jones ở Sydney, như đã thành lệ, kể từ năm 1956, các cửa sổ lớn của hai thương xá này đều trang hoàng những mô hình kỳ công và bắt mắt, mô phỏng những câu chuyện liên quan đến Giáng sinh như A Christmas Carol, The 12 Days of Christmas và How the Grinch Stole Christmas.

Những năm gần đây, thay vì đơn thuần bắt chước những hình tượng truyền thống của Noel xứ lạnh như cây thông, tuyết trắng, tuần lộc,… hai thương xá này đã bắt đầu sử dụng những yếu tố địa phương như biển xanh, nắng vàng và rừng nhiệt đới. Các gia đình bồng bế con nhỏ đi xem các cửa sổ trưng bày ở Myer, là một cảnh tượng vừa độc đáo vừa ấm cúng lạ kỳ.

Xứ sở chuột túi đón Giáng Sinh theo cách rất riêng, với món tôm nướng, quả cherry chín mọng, và những bãi biển chật cứng người.

Bên cạnh đó, các địa điểm chính trong thành phố Melbourne như Quảng trường Federation, toà thị chính, nhà ga Flinders… sẽ đồng loạt chiếu đèn mỗi đêm, trông như những hộp quà khổng lồ. Mỗi khu vực hành chính của Melbourne như Fitzroy, Carlton, Footscray… cũng tổ chức những buổi hát thánh ca trong công viên, gọi là Carols by Candlelights, ai cũng có thể tham dự, và một số khán giả cầm theo một ngọn nến nhỏ để thắp sáng đêm hoà nhạc.

Quán xá đồng loạt đóng cửa nghỉ Giáng sinh, nếu muốn ăn hàng thì mọi người sẽ kéo nhau đến phố Tàu ăn dim sum (Chinatown là nơi duy nhất luôn mở cửa không cần biết tết Tây hay tết Ta!). Các công viên, bãi biển chật như nêm với các gia đình kéo nhau đi picnic và làm tiệc nướng “barbie” (cách người Úc gọi tắt “BBQ”).

Các công viên, bãi biển chật như nêm với các gia đình kéo nhau đi picnic và làm tiệc nướng “barbie”.

Tôm sú, tôm hùm, hoặc một số loài tôm nước ngọt là các món được yêu thích trong mùa Giáng sinh tại Úc. Đặc biệt, Sydney Fish Market mỗi năm bán được hơn 120 tấn tôm và 70,000 con hàu chỉ trong vòng 36 tiếng đồng hồ. Các loại trái cây như xoài và cherry cũng vào mùa, nên thường được mua về ướp lạnh làm món tráng miệng.

Thế nhưng, đúng như câu “Phú quý sinh lễ nghĩa”, ở Úc có một điều khá buồn cười là câu chúc “Giáng Sinh an lành!” có thể khiến một số người phật ý. Với số lượng di dân khổng lồ từ nhiều nền văn hoá khác nhau, không phải dân tộc nào ở Úc cũng ăn mừng lễ Giáng Sinh, đặc biệt là những tín đồ Hồi giáo, Chính Thống giáo hay Do Thái giáo, vốn có ngày lễ riêng của họ vào cùng thời điểm. Với tôi thì lễ nào không quan trọng, miễn được nghỉ làm và mua hàng giảm giá là đáng cảm tạ rồi!

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.