RSS

Giáo sư và sinh viên Úc tái chế quần áo cũ thành vật liệu xây dựng

19:00 20/11/2018

Một giáo sư và nhóm sinh viên của trường Đại học New South Wales (Úc) đã tái chế những chiếc quần áo cũ thành một loại vật liệu xây dựng.

Theo đó, thực hiện công trình nghiên cứu trên là Giáo sư Veena Sahajwalla, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Vật liệu bền vững cùng Đội nghiên cứu sinh của trường Đại học New South Wales (Úc).

Được biết, nhóm nghiên cứu đã thu thập các loại quần áo cũ từ các thùng rác hoặc các sản phẩm bị lỗi từ các công ty sản xuất thời trang, sau đó loại bỏ những vật cứng có trên quần áo như dây lưng, khóa, cúc và khóa kéo…

Tiếp đến, từ những hỗn hợp sợi bông, polyester, nilon và các loại vải khác sẽ được xử lý cắt bằng một máy cắt hạt mịn. Nhóm nghiên cứu sau đó đã tiến hành xử lý nhiệt bằng hóa chất để giúp cho các thành phần chất xơ có trong hỗn hợp trên có thể kết dính với nhau hơn nữa.

Các sợi vải này được ép lại với nhau bằng nhiệt độ thích hợp để tạo ra các tấm ván ô, có thể được sử dụng làm sàn nhà hoặc xây tường.

Được biết, các ván ô này có độ bền cao, chịu lực tốt, chống thấm nước, chống cháy. Nhưng các đặc tính này có thể được tinh chỉnh dựa trên sợi vải được sử dụng để làm ra nó.

Nói về công trình nghiên cứu này, Giáo sư Sahajwalla cho biết, có thể biến những chiếc quần áo cũ thành những vật liệu chúng ta mong muốn như gỗ, gốm sứ, hoặc đá… và muốn vậy thì cần đưa thêm các phụ gia khác vào hỗn hợp để phù hợp với tính năng của sản phẩm tái chế.

Ngoài tính năng bền, chịu lực có thể làm tấm lát sàn hoặc xây tường sản phẩm còn tạo ra những vật liệu khác có tính năng cách âm, cách nhiệt…

Có thể biến những chiếc quần áo cũ thành những vật liệu như gỗ, gốm sứ, hoặc đá

Hiện, nhóm nghiên cứu của Sahajwalla đã xây dựng một xưởng tái chế nhỏ ở tầng hầm của tòa nhà Đại học New South Wales.

Nhóm này đang tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình, mở rộng quy mô tái chế quần áo cũ, và tiến tới sản xuất vật liệu xây dựng mới này.

Được biết, đây là nhóm nghiên cứu đầu tiên trên thế giới biến quần áo bỏ đi thành vật liệu xây dựng và đang kết hợp với các nhà nghiên cứu châu Âu để tái chế chúng thành dạng thảm mềm, sử dụng chúng làm vật cách âm, cách nhiệt bên trong sàn và tường nhà.

Trước đó, Công ty Tái chế Jeplan (Nhật Bản) cũng chiết xuất sợi cotton từ quần áo cũ đã qua sử dụng để biến chúng thành nhiên liệu ethanol.

Ngày nay, xu hướng thời trang rẻ tiền và thay đổi mẫu mã quá nhanh khiến các sản phẩm may mặc thừa hoặc bỏ đi sau một vài mùa sử dụng đã tạo ra hàng triệu tấn rác thải hàng năm.

Số liệu cho thấy, ước tính hàng năm có hàng triệu tấn quần áo cũ không sử dụng nữa được đem bỏ ra các bãi rác thải, gây nguy hại cho môi trường, sức khỏe và cũng rất lãng phí.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.