RSS

Giết coп пgỗпg vàпg: Du ɦọc siпɦ quay lưпg với пước Úc

08:30 08/10/2020

Đơп xiп tɦị tɦực du ɦọc siпɦ từ bêп пgoài пước Úc đã đạt coп số tɦấp kỷ lục, làm dấy lêп lo пgại пgɦiêm trọпg về lỗ đeп пgâп sácɦ пgày càпg tăпg cɦo giáo dục đại ɦọc Úc.

Dữ liệu của Bộ Nội vụ cho thấy, chỉ có 72.397 đơn xin thị thực du học từ tháng 1 đến tháng 7, chiếm 40% tổng số trong cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm trở nên đặc biệt nghiêm trọng kể từ tháng 4, khi Úc đang trong giai đoạn ngừng hoạt động quốc gia.

Vào tháng 6, thông thường là tháng cao điểm, số đơn đăng ký đã giảm 30.000 so với năm trước, với chỉ 4.062 đơn từ những người hiện đang ở nước ngoài.

Peter Hurley từ Viện Chính sách Y tế và Giáo dục Mitchell của Đại học Victoria cho biết: “Nó vừa mới sụp đổ.”

"Đây không chỉ là vấn đề của trường đại học. Sinh viên quốc tế chi tiêu nhiều hơn cho nền kinh tế chứ không chỉ cho học phí của sinh viên, và vì vậy nó có ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế khi họ không đến."

Giáo dục quốc tế trị giá 37,6 tỷ đô la cho nền kinh tế Úc vào năm ngoái, nhưng việc tiếp tục đóng cửa biên giới đang khiến điều đó gặp rủi ro.

Phân tích từ Viện Mitchell dự báo doanh thu từ sinh viên sẽ mất 19 tỷ USD trong ba năm tới nếu các biên giới quốc tế vẫn đóng cửa cho đến cuối năm 2021.

Liên minh Giáo dục Đại học Quốc gia ước tính ít nhất 12.500 việc làm đã bị mất trong lĩnh vực này trong năm nay, phần lớn là do mất nguồn thu từ sinh viên quốc tế.

Tiến sĩ Hurley cho biết: “Chúng tôi đã mô hình hóa tác động sẽ như thế nào và chúng tôi có một kịch bản tốt và một kịch bản xấu.”

"Điều tồi tệ đang xảy ra và có khả năng trở nên tồi tệ hơn, bởi vì những biên giới đó đóng cửa càng lâu, chúng ta càng ít có khả năng nhận lại những sinh viên quốc tế đó."

Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng không chỉ việc đóng cửa biên giới đang khiến các sinh viên quốc tế rời bỏ nước Úc, mà còn là cách họ bị đối xử trong đại dịch.

Giết con ngỗng vàng

Sự bóc lột, phân biệt chủng tộc và thiếu sự hỗ trợ của chính phủ đều là nguyên nhân khiến sinh viên quốc tế vỡ mộng với Úc.

Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng trước với hơn 5.000 sinh viên quốc tế của Tổ chức Sáng kiến ​​Công lý cho Người lao động Di cư cho thấy 59% người được hỏi giờ đây ít có xu hướng giới thiệu Úc như một điểm đến du học so với trước đại dịch.

Đáng báo động là con số này thậm chí còn cao hơn ở hai thị trường chính, với 76% sinh viên Trung Quốc và 69% sinh viên Nepal cho biết ít có khả năng giới thiệu đến Úc hơn.

Phân biệt chủng tộc đối với sinh viên quốc tế cũng lan tràn, với gần một phần tư báo cáo bị lạm dụng chủng tộc bằng lời nói, chiếm hơn một nửa số người Trung Quốc được hỏi.

Sinh viên quốc tế và những người di cư tạm thời khác đã bị từ chối hỗ trợ của Chính phủ Liên bang, bao gồm JobKeeper và JobSeeker, mặc dù 70% (theo khảo sát) hoàn toàn bị mất giờ hoặc mất việc làm.

Theo đồng tác giả, Phó Giáo sư Laurie Berg thuộc Khoa Luật tại Đại học Công nghệ Sydney, tuyên bố của Thủ tướng vào tháng 4 rằng sinh viên nên "tìm đường về nhà" nếu họ không còn có thể tự nuôi sống bản thân được những người bị vỡ mộng thường trích dẫn.

Bà nói: “Hàng nghìn người bày tỏ sự tức giận và đau khổ đối với chính phủ Úc và hàng trăm người đã đề cập cụ thể đến tuyên bố của Thủ tướng.”

Tổng cộng, 35% số người được hỏi cho biết họ sẽ hết tiền vào tháng 10 và một phần ba cho biết họ phải tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mình.

Đó là trường hợp của sinh viên thạc sĩ tại Đại học LaTrobe, Swapna Karanam.

Cô ấy đã mất việc làm bồi bàn khi bắt đầu đại dịch và phải dựa vào thức ăn từ các tổ chức từ thiện và hội đồng địa phương của cô ấy để tồn tại.

"Một số tổ chức phi chính phủ đã giúp tôi, cho tôi phiếu thực phẩm và thực phẩm để mua hàng tạp hóa," cô nói.

Giết con ngỗng vàng: Du học sinh quay lưng với nước Úc - ảnh 1

"Đến tiền thuê nhà, trong hai tháng tôi đã dùng tiền tiết kiệm của mình, và một tháng sau tôi xin trợ cấp."

Cô sinh viên ngành kỹ thuật chế tạo vừa nhận được khoản trợ cấp tiền thuê nhà của Chính phủ Victoria trị giá lên tới 3.000 đô la, sẽ giúp cô học đến cuối năm học.

Người bạn cùng khóa của cô, Abhishek Chevella, người đang học cùng khóa học, đã may mắn giữ được công việc của mình, nhưng thời gian làm công việc giao giấy qua đêm của anh ta đã giảm xuống.

Trong nhiều tháng, anh ta hầu như không kiếm được gì khi kiếm được từ 350 đến 400 USD mỗi tuần, trong đó 70 USD tính thẳng vào chi phí xăng dầu cho công việc giao hàng của anh ta.

“400 đô la này không đủ cho tôi tiền thuê nhà, hóa đơn và bảo trì,” anh nói.

Ông Chevella cảm thấy thất vọng trước Australia và cho biết vì được điều trị trong thời gian đại dịch, ông sẽ nói với bạn bè của mình để đi nơi khác.

“Tôi xin lỗi, tôi không thể khuyên họ đến Úc để học tập,” anh nói.

Chuyện hoang đường về sinh viên giàu có

Tiến sĩ Berg cho biết trong nhiều năm, sinh viên quốc tế bị coi như những con bò tiền, nhưng thường xuyên phải đối mặt với sự bóc lột của người sử dụng lao động và khó khăn tài chính ngay cả trước khi đại dịch xảy ra.

Bà nói: “Nhiều người cảm thấy như thể họ bị đối xử đơn thuần như một nguồn thu nhập và sau đó bị bỏ rơi khi chính họ gặp khó khăn.”

Tiến sĩ Hurley đồng ý.

"Tôi nghĩ rằng có một chút hoang đường rằng sinh viên quốc tế là những người giàu có," anh nói.

"Một số người giàu có, nhưng nhiều người không có những phương tiện to lớn đằng sau họ."

Kinh nghiệm của ông Chevella khác xa với hình ảnh rực rỡ của Úc như những tờ rơi quảng cáo bóng bẩy về giáo dục, kể cả trước đại dịch.

Anh ấy đã vay hơn 50.000 đô la để học ở Úc, sau khi một nhà tư vấn giáo dục ở Ấn Độ thuyết phục anh ấy từ bỏ khóa học rẻ hơn đáng kể mà anh ấy đã được chấp nhận ở Anh.

Giết con ngỗng vàng: Du học sinh quay lưng với nước Úc - ảnh 2

“Mọi nhà tư vấn ở Hyderabad mà tôi đến thăm đều nói rằng Úc sẽ là nơi tốt nhất, rằng tôi có thể làm việc bán thời gian và trả lại học phí của mình,” anh nói.

Nhưng khi anh ấy đến đây, tình hình đã rất khác.

Ông Chevella cho biết ông đã làm việc tại năm nhà hàng mà ông bị trả lương thấp, trong đó có một nhà hàng được trả 70 đô la cho ca làm việc sáu tiếng rưỡi.

Kể từ khi thời gian làm việc với tư cách là người giao giấy bị cắt giảm trong đại dịch, anh ta đã không thể trả khoản vay cho ngân hàng của mình ở Ấn Độ, vốn đang tính lãi suất 13%.

Mặc dù ngân hàng đã hỗ trợ, nhưng phần lớn học phí đại học tiếp theo của anh ấy hiện đã đến hạn trả và ngân hàng sẽ không phát hành thêm tiền cho đến khi anh ấy bắt đầu trả bớt một số khoản vay hiện có của mình.

Ông Chevella không cảm thấy rằng việc học này là xứng đáng, vì khóa học của ông đang vượt quá tài liệu đã có trong bằng cử nhân của ông.

Ông nói: “Chi phí sinh hoạt mà chúng tôi không thể chi trả, với quy định chỉ có thể làm việc 20 giờ một tuần, và sự bóc lột và căng thẳng, đó là một vấn đề rất lớn đối với sinh viên.

“Vì vậy, tôi không khuyên họ đến đây.”

"Thay vào đó, họ có thể đến Vương quốc Anh với mức phí thấp hơn nhiều."

Chính phủ Liên bang cho biết việc mở rộng JobKeeper và JobSeeker cho những người có thị thực tạm thời, bao gồm cả sinh viên quốc tế, sẽ tiêu tốn thêm 20 tỷ đô la.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Berg cho biết quyết định này không làm mất đi danh tiếng của Úc là một nơi tốt để học tập.

Bà nói: “Đó là một quyết định kinh tế thiển cận và một quyết định không được các quốc gia khác và các thị trường giáo dục tương tự như Anh, Canada và Ireland áp dụng.”

AnhNguyen

Link nguồn: https://www.abc.net.au/news/2020-10-05/how-australia-international-students-driven-away-during-covid-19/12721488

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.