RSS

Giới phụ huynh kêu gọi tẩy chay chương trình Safe Schools tại Victoria

22:00 13/11/2018

Chương trình Safe Schools – Trường học An toàn – hồi năm ngoái đã gây nhiều tranh cãi trong giới phụ huynh đến mức tiểu bang NSW đã phải thay thế bằng một chiến lược mới chống nạn bắt nạt. Và nay chương trình này đang có khả năng được áp dụng bắt buộc tại Victoria nếu Lao động tái đắc cử.

Với tiêu chí tạo ra một môi trường an toàn ở các trường học cho tất cả các học sinh, đặc biệt là các học sinh thuộc nhóm LGBTI, Chương trình Safe Schools giúp các trường học trở nên cởi mở hơn với vấn đề này, từ đó ngăn chặn nạn hiếp đáp, bắt nạt và tạo ra sự an toàn cho cả cộng đồng, giảm bớt vấn nạn bị lạm dụng hoặc tự tử.

Chương trình Safe School được chính phủ Victoria đã thành lập vào năm 2010, do chính phủ liên bang Lao động tài trợ vào năm 2013 và được áp dụng ở khoảng 500 trường học trên khắp nước Úc.

Tuy nhiên chương trình đã vấp phải rất nhiều tranh cãi và phản đối trong giới phụ huynh và ngay cả giới chính trị gia, và chính phủ liên bang Úc đã từ chối tiếp tục tài trợ cho chương trình này.

Hồi năm ngoái, Chính phủ New South Wales xác nhận chương trình Safe Schools sẽ được thay thế bằng một chiến lược mới chống nạn hiếp đáp với quy mô lớn hơn tại các trường học công.

Tuy nhiên hiện nay tiểu bang chính phủ Victoria lại tiếp tục muốn đem đề tài gây tranh cãi này áp dụng cho các trường học ở đây.

Tại thời điểm cận kề cuộc bầu cử tiểu bang Victoria vào ngày 24/11 sắp tới đây, chương trình này một lần nữa được đem ra nghị trình khi chính phủ Lao động tuyên bố sẽ quyết tâm đưa vào chương trình học và tất cả các trường trung học tại Victoria phải tham gia. Thủ hiến Daniel Andrews cho biết ông sẽ không từ bỏ kế hoạch này.

Phía đảng Xanh cũng muốn chương trình Safe Schools trở thành chương trình bắt buộc ở mọi trường học, cả trường công lẫn trường tư.

Phía liên đảng thì chỉ trích chương trình này, nói rằng chương trình gồm những tài liệu cực đoan và nhắm vào việc định hình giới tính cho trẻ em.  Họ cho rằng trẻ em nên được tập trung vào việc học đọc, viết và làm tính thay vì đi học chuyện “sửa đổi giới tính và học về tình dục”.

Một trang mạng có tên stopsafeschools.com đã được lập ra nhằm kêu gọi cộng đồng tẩy chay chương trình này. Theo ý kiến giới phụ huynh, đây là một chương trình gây hoang mang cho sự phát triển thông thường của trẻ khi can thiệp vào chuyện định hình giới tính trẻ em.

Một bà mẹ đã chia sẻ câu chuyện con trai của bà bỗng dưng một ngày nói với bà rằng nó có thể mặc váy đến trường bởi trường đã dạy bọn trẻ có thể mặc bất cứ thứ gì nếu chúng muốn.

Bà nói “tôi là người hiểu con trai tôi rõ nhất, nó vẫn đang ở tuổi chưa có khả năng thấu hiểu nhiều điều”.

Bà đã gọi điện cho trường và được mời đến một buổi họp của phụ huynh để được giới thiệu rõ hơn về chương trình Safe Schools. Trường đã giới thiệu về khu vực thay đồ, khu vực vệ sinh, và theo đó “đứa trẻ có thể chọn khu vực thay đồ nam hay nữ là tùy vào cảm giác của chúng. Nếu một học sinh nam nghĩ mình là nữ, nó có quyền chọn phòng thay đồ của học sinh nữ, và ngược lại.”

Toàn bộ những ý tưởng này đã làm bà hoảng sợ, “tôi không thể biết được chuyện này sẽ đi xa đến đâu, ai mà biết được một đứa bé gái vào phòng thay đồ nam và rồi sẽ bị tấn công hay không.”

Theo trang mạng trên, chương trình Safe Schools đánh giá thấp vai trò giáo dục của cha mẹ và việc dạy dỗ những giá trị truyền thống từ phía gia đình, đẩy phụ huynh ra khỏi việc dạy dỗ giới tính con cái và làm hỏng mối quan hệ giữa phụ huynh và con cái.

Các phụ huynh cho rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ không thể được thực hiện bằng cách để cho trẻ tự thân khám phá bản thân mà không được sự đánh giá về mặt đạo đức và hành vi, đặc biệt khi trẻ đang ở độ tuổi rất dễ tổn thương và điều này có thể đem lại những mất mát và tổn thương mãi mãi không thể chữa lành.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.