RSS

Úc: Giới trẻ có nguy cơ mọc “gai” sau hộp sọ do xài điện thoại quá nhiều

09:00 20/06/2019

Hơn một nửa giới trẻ có thể bị mọc “gai” ở phía sau hộp sọ do cúi đầu khi sử dụng điện thoại di động quá nhiều, một nghiên cứu của Úc cảnh báo.

Tiến sĩ David Shahar và Phó Giáo sư Mark Sayers thuộc Đại học Sunshine Coast, Úc đã nghiên cứu hơn 200 hình chụp X-quang của những người ở độ tuổi 18-30, và phát hiện 41% số người này có “gai” nối dài ở phía sau hộp sọ, với độ dài từ 10-30mm.

Những chiếc “gai” này khá phổ biến ở những người cao niên bị gù lưng, khiến cho khung xương của họ phải chịu một tải trọng khá nặng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu phát hiện thấy chúng ở những người trẻ.

Các xét nghiệm bổ sung, bao gồm quét MRI, đã loại trừ khả năng những chiếc “gai” này xuất hiện là do di truyền hoặc chấn thương.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature gợi ý rằng việc cúi đầu khi sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng thường xuyên đã gây nên hiện tượng này. 

“Đây là bằng chứng cho thấy quá trình thoái hóa cơ xương khớp có thể bắt đầu và tiến triển âm thầm từ khi còn trẻ,” Tiến sĩ Shahar nói. 

“Những phát hiện này rất đáng ngạc nhiên vì thông thường chúng phải mất nhiều năm để phát triển và thường phổ biến ở người cao niên.”

Valentine’s Day scams

Kết quả nghiên cứu gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về những tác động của việc sai tư thế, đặc biệt là ở người trẻ vốn sử dụng nhiều thiết bị điện tử.

“Chúng tôi đưa ra giả thiết rằng việc tăng tải trọng thường xuyên lên bộ phận đó, là do trọng lượng của đầu di chuyển về phía trước khi sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài,” Tiến sĩ Shahar giải thích thêm.

“Việc cúi đầu về phía trước đã chuyển trọng lượng của đầu từ cột sống sang các cơ ở phía sau cổ và đầu.”

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu về hiện tượng này, và phát triển các nguồn lực nhằm ngăn chặn nó, đặc biệt là ở học sinh.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.