RSS

"Góa phụ" từ chối 117 lời cầu hôn và cái kết bất ngờ sau 20 năm

09:00 06/02/2019

Đàn ông muốn kết hôn với 'góa phụ' càng ngày càng nhiều, có lúc con số lên tới 117 người, thậm chí có rất nhiều đàn ông trẻ tuổi hơn. Nhưng bà lại chọn...

Trong Sử thi Odysseus của Homer - một người con của đất Hy Lạp "thần thánh", câu chuyện tình yêu của người anh hùng thành Troy Odysseus và người vợ chung thủy nhất mực Penelope chính là một thiên tình sử lưu truyền mọi thời đại.

Cuộc gặp gỡ và tình yêu mới chớm nở đã phải cách chia

Khi Odysseus là một vị vua trẻ ở vùng đất Hy Lạp, ông được triệu tập đến một cuộc kén rể cho công chúa Helen - người con gái xinh đẹp nổi tiếng, có quyền lực chính trị mạnh mẽ và là niềm mong ước của rất nhiều đàn ông. Nhưng vẻ đẹp đó lại trở nên vô nghĩa với người đàn ông chính trực, thẳng thắn Odysseus.

Trong khi những người khác đang tranh nhau để được lọt vào mắt nàng Helen quyến rũ thì có một bóng hình khác đã cuốn hút vị vua trẻ. Odysseus tiến lại gần, đôi mắt ông dừng lại ở Penelope - em họ của Helen. Và một thứ rung động mạnh mẽ bùng cháy từ giây phút ấy. Ngay lập tức Odysseus đề xuất với chú nàng việc mình muốn kết hôn.

Nhưng mọi thứ lại không hề dễ dàng. Để lấy được Penelope, Odysseus buộc phải chấp nhận một thỏa hiệp. Đó là việc phải trấn an những người đàn ông đang tranh giành Helen để nội chiến không xảy ra giữa các vị vua. Và vị vua trẻ đã làm được điều tưởng chừng như khó khăn ấy.

Tạo hình Odysseus trong phim

Vài năm sau, Odysseus và Penelope chính thức kết hôn. Họ đã có với nhau một cậu con trai kháu khỉnh. Nhưng rồi, cuộc sống êm ấm chưa được bao lâu thì thành Troy bị t.ấ.n c..ô.n.g, Helen bị bắ..t c..óc buộc người anh hùng Odysseus phải lên đường giải cứu đất nước. Cuộc chiến kéo dài suốt 10 năm đồng nghĩa với việc Penelope phải ôm con mòn mỏi đợi chờ chồng.

Từ chối 117 lời cầu hôn và thử thách cuối cùng

Trong khoảng thời gian Odysseus ra trận, Penelope đã một mình phải cáng đáng bao việc. Nhưng sự biền biệt của Odysseus làm cho người ta khẳng định rằng ông đã c.h.ế..t. Tuy không thấy x..á.c nhưng thời gian ngôi vị để trống đã quá lâu, luật pháp Hy Lạp lúc bấy giờ cho phép Hoàng hậu được đi bước nữa.

Sự lớn lên và trưởng thành của con trai như một minh chứng lịch sử cho tấm lòng son sắt của người vợ chờ chồng. Có tin đồn, đàn ông muốn kết hôn với "góa phụ" càng ngày càng nhiều, có lúc con số lên tới 117 người (theo tính toán của tác giả người Mỹ C.D.C Reeve), thậm chí có rất nhiều đàn ông trẻ tuổi hơn Penelope. Lúc ấy, bà biết điều mà họ đang nhắm đến, nhưng chân yếu tay mềm, Penelope không thể thẳng thừng từ chối.

Người phụ nữ thông minh, khéo léo đã nghĩ ra nhiều cách để trì hoãn câu trả lời cho những đàn ông đến cầu hôn kia. Penelope không bao giờ quay lưng với bất kỳ người đàn ông nào, hay tỏ vẻ tức giận với họ, bà đưa ra lý do rằng mình phải may tấm vải liệm cho bố chồng trước khi tái giá. Bằng một cách nào đó, các chàng trai trẻ vẫn thấy Penelope miệt mài khâu vá nhưng tấm vải hết năm này qua tháng khác vẫn chưa được may xong.

Tạo hình Penelope trong phim

Bấy giờ, sau khi kết thúc chiến tranh thành Troy, binh lính Hy Lạp trở về nhà nhưng không có Odysseus trong số họ. Ông đã bị mắc kẹt trên hòn đảo xa xôi Ogygia, nơi được đồn là có nữ thần Calypso níu chân vị anh hùng.

Calypso hấp dẫn hơn Penelope về mọi mặt và Penelope là một phàm nhân, người không bao giờ có thể cạnh tranh với một vị thần. Nếu Odysseus ở lại, Calypso cũng sẽ biến ông thành một vị thần, hòn đảo xinh đẹp này chẳng khác nào chốn thiên đường bình yên và no ấm.

Xung quanh Odysseus là những thứ xa hoa và một nữ thần quyến rũ. Vậy mà người đàn ông ấy lại khóc, mắt ông dán chặt vào đường chân trời. Ông khao khát về nhà với người vợ hiền Penelope. Odysseus công nhận Calypso hơn vợ mình nhiều thứ, nhưng trong trái tim ông thì nữ thần kia lại thua xa Penelope - người đàn bà đã trạc tứ tuần, chẳng còn trẻ trung, son sắc.

Ở Ithaca, thời gian cho Penelope không còn nhiều. Trước sự thúc giục của các vương thân quý tộc, Penelope đành phải nghĩ ra một thử thách. Bà đề nghị tổ chức cuộc thi bắn cung và hứa sẽ theo bất cứ người nào có thể dùng cây cung của Odysseus bắn xuyên qua lỗ của 12 chiếc rìu xếp thành hàng dọc.

Sự chung thuỷ, chờ chồng trải dài qua 2 thập kỉ (Ảnh trong phim)

Những người đàn ông trẻ tuổi hiếu thắng đều nghĩ thử thách này không quá khó để mình có thể trở thành vua thay vị trí của Odysseus. Nhưng hết người nọ đến người kia đều không thể vượt qua cho đến khi xuất hiện một gã ăn xin già nua, bẩn thỉu bước vào. Bao người cười nhạo và mỉa mai ông già ăn xin. Không lâu sau, màn bắn cung hoàn hảo của người đàn ông này đã khiến ai cũng phải trố mắt.

Khi nghe thấy tiếng ồn ào dưới đại sảnh, Penelope bắt đầu lo lắng bởi mình sắp phải tái hôn với một người ăn xin. Người đàn ông vừa hoàn thành xuất sắc thử thách bước đi kiêu hãnh lên gặp Penelope. Hai người đối mặt, Penelope không có chút phản ứng nào nhưng có sự nghi ngờ với ngoại hình của người đàn ông lạ mà quen ấy.

Penelope bình tĩnh tận dụng cơ hội để thử lòng vị hôn phu. Thời còn trẻ, Odysseus đã cho xây dựng phòng ngủ của mình xung quanh một cây ô liu vĩ đại, tráng lệ mọc trong cung điện. Tận dụng gỗ của thân cây, Odysseus cho làm một chiếc giường từ chính gốc cây đó. Việc chiếc giường không thể di chuyển chính là bí mật chỉ mình Odysseus và Penelope biết với nhau.

Cuộc đoàn tụ bất ngờ

Khi người ăn mày kia muốn đi ngủ, Penelope xác minh sự nghi ngờ của mình và không ngờ ông ta đã nói ra bí mật của chiếc giường mà chỉ có chồng bà mới biết. Bấy giờ Penelope và chồng ôm chầm lấy nhau trong niềm hạnh phúc tột cùng. Suốt 20 năm xa cách, 20 năm biết bao biến cố, biết bao thay đổi nhưng tình yêu họ dành cho nhau lại vẹn nguyên.

Sự chung thủy - yếu tố quyết định vận mệnh một cuộc tình

Trong tình yêu, không có bất cứ một lý do hay hoàn cảnh nào làm cho bạn thay đổi trừ khi bản thân bạn muốn điều đó. Mặc dù câu chuyện của cặp vợ chồng Penelope và Odysseus đã được thần thánh hóa nhưng bài học tình yêu, giá trị nhân văn của nó mang lại thì vô cùng ý nghĩa.

Một Odysseus dũng mãnh hạ gục bao nhiêu kẻ địch trên chiến trường nhưng lại cực kì ôn nhu, dịu dàng với người phụ nữ mình yêu. Được dâng tận miệng bao vinh hoa phú quý cùng thần nữ bên cạnh nhưng Odysseus lại chỉ một lòng hướng về người vợ "vài ngày bên nhau mà cả đời tình nghĩa".

Một Penelope có biết bao đàn ông tài năng, mạnh mẽ vây quanh nhưng nhất nhất chỉ chờ chồng về dù thời gian có dài đến 2 thập kỉ, dù cả thế giới có nói người chồng ấy đã c..h.ết. Thế mới nói, khoảng cách, hoàn cảnh có nghịch lý, éo le thế nào cũng không thể quyết định được độ dài của tình yêu. Nếu người ta thực sự yêu nhau, hai trái tim hướng về nhau thì mọi khó khăn, thử thách sẽ chỉ như chất xúc tác làm tình yêu bùng cháy hơn mà thôi.

Yếu tố lớn nhất quyết định vận mệnh của một cuộc tình chính là sự chung thủy. Trong khi Penelope có thể tái hôn, sinh thêm con, sống một cuộc sống mới hay Odysseus cứ lặng lẽ mà tận hưởng những ân huệ từ nữ thần sẽ chẳng có ai trách họ. Nhưng cái quan trọng nhất là lòng chung thủy ấy phải xuất phát từ cả hai phía. Như Penelope, bất chấp thời gian và miệng lưỡi thế gian. Như Odysseus mặc kệ cám dỗ và nguy hiểm rình rập, bởi người đàn ông có anh hùng, vĩ đại đánh đông dẹp bắc thế nào cũng chẳng bằng được người đàn ông có thể bảo vệ gia đình bé nhỏ của mình.

Con người đôi khi cũng lạ lắm, chẳng cần bất t.ử, chẳng cần sung sướng cao sang, chỉ cần được sống bình yên bên người mình yêu thương trong chuỗi năm tháng tồn tại trên đời, thế là hạnh phúc lắm rồi. Và thứ hạnh phúc đó nó bình dị lắm, không phải được phiêu lưu rong ruổi khắp nơi trong những tháng ngày tuổi trẻ mà chính là sự an yên lúc tuổi già được quây quần bên con cháu, được nắm tay người bạn đời của mình mà rằng: "Kiếp sau, mình lại tiếp tục yêu nhau nữa nhé!".

Nguồn: Nefchronicles, Telegraph

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.