RSS

Hé lộ nguyên nhân gây cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

06:00 20/04/2019

Giới điều tra Pháp vừa công bố nguyên nhân sơ bộ ban đầu gây ra vụ cháy kinh hoàng tại Nhà thờ Đức Bà Paris vào tối 15/4.

"Chúng tôi vẫn chưa loại bỏ những giả thuyết khác trong giai đoạn này của quá trình điều tra", một nguồn tin trong cơ quan tư pháp tại Paris trả lời CNN.

Trong khi đó, một nguồn tin của hãng AP tiết lộ các điều tra viên từ ngày 16/4 đã hoàn thành đánh giá sơ bộ về vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà. 40 người là nhân viên nhà thờ và các công nhân tham gia trùng tu tòa thánh điện đã được gọi thẩm vấn.

Việc gia cố lại kiến trúc Nhà thờ Đức Bà, bị suy yếu sau vụ hỏa hoạn ngày 15/4, vẫn cần thêm nhiều thời gian. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các điều tra viên chưa được phép khám nghiệm toàn bộ khuôn viên bên trong nhà thờ vì điều kiện làm việc còn nhiều mối nguy hiểm. Các bức tường của tòa thánh điện đang được gia cố bằng dầm gỗ.

Cho đến nay, các điều tra viên vẫn cho rằng đây chỉ là một vụ tai nạn.

"Dù văn phòng công tố viên không loại trừ những giả thuyết khác, chúng tôi xin nhắc lại rằng cuộc điều tra cho đến nay vẫn chưa phát hiện bất kỳ manh mối nào cho thấy hành vi phạm pháp đã dẫn đến vụ cháy. Cháy do tai nạn vẫn là hướng điều tra chủ đạo", thông báo của văn phòng công tố ngày 16/4 cho biết.

Tờ Le Parisian cùng ngày có bài viết tiết lộ nhóm điều tra đang xem xét khả năng vụ cháy liên quan đến một lỗi chập mạch máy tính hoặc hệ thống thang máy tạm được công nhân dùng để trùng tu Nhà thờ Đức Bà.

Văn phòng công tố Paris từ chối bình luận về thông tin này và khẳng định "sẽ làm sáng tỏ mọi manh mối có được".

Nguyên nhân vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ngày 15/4 có thể do chập điện. Ảnh: Getty.

Vào thời điểm vụ cháy xảy ra, tòa thánh điện trên đảo Ile de la Cite đang trong quá trình trùng tu.

Áp lực điều tra đang hướng chủ yếu vào những công ty tham gia sửa chữa tháp trung tâm hơn 150 tuổi của nhà thờ. Ngọn tháp cùng kiến trúc mái vòm của nhà thờ đã bị lửa thiêu rụi và đổ sụp.

Trong số bốn công ty tham gia trùng tu Nhà thờ Đức Bà, hai đơn vị tham gia làm việc trên mái tòa thánh đường là công ty chuyên cung cấp giàn giáo Europe Echafaudage và hãng phục chế các tác phẩm nghệ thuật Socra. Cả hai công ty không có nhân viên làm việc tại hiện trường vào thời điểm đám cháy bùng phát.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.