RSS

H’Hen Niê: ‘Tôi dùng hơn một tỷ tiền thưởng để phát triển buôn làng’

08:00 20/12/2018

Người đẹp sẽ dùng tiền thưởng vào Top 5 Miss Universe để xây nhà văn hóa, đem nước sạch, điện… tới người Ê đê ở quê nhà Đăk Lăk.

Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 khép lại sáng 17/12 với chiến thắng thuộc về Catriona Gray của Philippines. Dù không giành ngôi hoa hậu, H’Hen Niê vẫn làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đưa Việt Nam vào Top 5, ghi dấu trên bản đồ nhan sắc quốc tế. Trước H’Hen Niê, thành tích cao nhất của Việt Nam là Thùy Lâm với vị trí Top 15, trong cuộc thi diễn ra ở Việt Nam cách đây 10 năm.

H’Hen Niê trình diễn trong chung kết Miss Universe 2018 hôm 17/12.

Cô gái Ê đê lưu dấu ấn mạnh mẽ với hình ảnh tóc tém, da nâu. H’Hen Niê cư xử văn minh trước những lời chê về khả năng tiếng Anh và bù đắp thiếu sót bằng nụ cười tươi, sự lạc quan, chân thành. Hành trình từ buôn làng ở Đắk Lắk tới đấu trường Miss Universe của cô cũng lay động khán giả trong, ngoài nước.

Đêm bán kết 13/12, cô ghi điểm ở phần thi trang phục dạ hội khi có màn xoay váy bắt mắt, tôn hình thể săn chắc. Ở đêm thi cuối, H’Hen Niê tỏa sáng với vẻ tự tin, cuốn hút. Kết quả Top 5 khiến chính cô bất ngờ và có biểu cảm khiến người hâm mộ quốc tế thích thú. Nhiều người thậm chí cho rằng cô xứng đáng vào Top 3.

Chiều 18/12, hoa hậu cùng bố mẹ và êkíp từ Thái Lan về TP HCM sau khoảng ba tuần dự thi. H’Hen chia sẻ với độc giả VnExpress về nỗ lực và hành trình giúp cô vào Top 5 Miss Universe.

– Cảm giác của H’Hen Niê sau khi lọt vào Top 5 Miss Universe?

– Từ lúc được gọi vào Top 20, tôi rất vui, hạnh phúc, thậm chí khóc luôn. Sau khi về Việt Nam, thấy mọi người đón chờ mình rất nhiều, tôi cảm thấy hạnh phúc dâng trào hơn nữa. Đến giờ tôi vẫn giữ cảm giác đó và thi thoảng tự nghĩ: “Mình đã là Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ rồi”. Hy vọng tôi sẽ giữ được mãi được năng lượng trong cuộc sống, công việc.

– Hôm qua ở sân bay bạn khóc rất nhiều, khi nhiều người dân Ê đê và khán giả tới sân bay đón bạn. Cảm giác của bạn khi đó như thế nào?

– Hôm qua là ngày rất tuyệt vời, khi có nhiều người đến đón tôi. Không chỉ gia đình ở quê mà còn có các fan cuộc thi sắc đẹp đã tới và chia sẻ. Tôi nghĩ trong đầu mình sẽ không khóc, sẽ cười thật to, ôm và nắm tay mọi người. Nhưng cảm giác lúc đó quá hạnh phúc khi mọi người gọi tên, vỗ tay, chúc mừng nên tôi đã khóc. Khi mới đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, tôi rất lo lắng. Còn lần này khi vào Top 5 Miss Universe, tôi rất hạnh phúc. Tôi cảm thấy vinh dự vì tình cảm mọi người dành cho mình.

– Khi ngồi trên chuyến bay về Việt Nam chung với bố mẹ, cảm giác của chị ra sao?

– Ba mẹ tôi vẫn như lúc ban đầu, không biết chuyện gì xảy ra. Khi khán giả khóc vì tôi vào Top 5, ba mẹ thắc mắc, khi ra về hỏi tôi vì sao họ khóc. Khi lên máy bay, ba mẹ cứ nhìn ra ngoài chứ không có cảm xúc gì đặc biệt hay ngạc nhiên. Tôi nói với ba mẹ đây là chuyến đi rất đặc biệt và tôi luôn muốn họ góp mặt trong những lúc đặc biệt như vậy. Tôi hỏi họ cảm giác ra sao về Thái, họ nói rất thích món ăn Thái vì giống quê tôi ở Đăk Lăk.

Đây là lần thứ hai ba mẹ đi máy bay, lần đầu tiên là khi cùng tôi tới Sài Gòn. Ở Thái Lan, bạn của tôi dẫn họ đi nhiều nơi. Họ kể là phải đi bộ rất nhiều. Tôi nghĩ ba mẹ rất hạnh phúc nhưng không chia sẻ nhiều vì người Ê đê thường che giấu cảm xúc.

– Biểu cảm H’Hen Niê khi được xướng danh Top 5 được chia sẻ rất nhiều, gây xúc động. Cảm giác của bạn lúc ấy ra sao?

– Lúc đầu tôi muốn nghe xem có đúng tên mình không và rất ngạc nhiên. Tuy nhiên, ba lần tôi được gọi tên, MC Steve Harvey đều gọi rất rõ tên “Việt Nam”. Bản thân cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi luôn nghĩ “Là mình hả”, không tin vào mắt mình. Khi vào Top 20, tôi đã thấy vượt quá mong đợi. Trước khi cuộc thi bắt đầu, ở hậu trường tôi đã ôm tất cả thí sinh và bảo đây là ngày cuối cùng chúng ta gặp nhau, tôi sẽ nhớ mọi người. Tôi xem cuộc thi như một cuộc nghỉ dưỡng chứ không phải thi thố, tôi luôn tận hưởng và làm mọi thứ theo cảm xúc của mình.

– Sau ba tuần ở cùng nhau, cảm giác của Hen khi chia tay các hoa hậu khác như thế nào?

– Trong hậu trường, tôi đi ôm từng người, chúc mọi người may mắn. Ai nấy đều có cảm xúc khác nhau, có người buồn vì không được vào top. Nhưng ai cũng tràn trề năng lượng. Lần đầu tiên tôi cảm giác được họ đẹp cả bề ngoài lẫn tâm hồn. Cuộc thi giúp tôi trưởng thành rất nhiều. Những giây phút ở hậu trường, chúng tôi cùng nắm tay, tâm sự với nhau.

– Bạn và Hoa hậu Mỹ gây ra sự chú ý lớn với khán giả trong, ngoài nước khi cô ấy nhận xét tiếng Anh của bạn kém. Cả hai có khoảnh khắc nào đặc biệt với nhau không?

– Khi Hoa hậu Mỹ lọt vào Top 20 và được phỏng vấn, lúc đi xuống, cô ấy đập tay tôi. Khi tôi thay váy dạ hội vào top 5, cô ấy cũng đập tay bảo tôi cố gắng, đăng quang rồi qua Mỹ để làm bạn cùng phòng với cô ấy. Sau phần thi Top 5, tôi vào hậu trường. Cô ấy tới ôm, khóc và nói tin vào khả năng, sự hoạt bát, mạnh mẽ và câu chuyện của tôi. Cô ấy mời tôi qua Mỹ nhưng tôi muốn cô ấy qua Việt Nam vì quê tôi có rất nhiều cảnh đẹp. Tôi sẽ dẫn cô ấy đi từ Bắc tới Nam. Cô ấy nói: “Dĩ nhiên rồi”. Tôi không chỉ mời cô ấy. Trong cuộc thi tôi khá thân thiết với đại diện Puerto Rico, Nam Phi, Nhật, Hàn Quốc, Colombia… và tôi đều mời họ đến thăm Việt Nam.

Về việc bị chê tiếng Anh kém, tôi nghĩ Hoa hậu Mỹ chỉ vô tình. Bạn ấy không có mời nào miệt thị hay chê tôi cả. Bạn ấy cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong cuộc thi. Có những lúc ban tổ chức đưa ra lịch trình, họ nói rất nhanh và tôi không hiểu, Sarah là người giúp tôi. Ngày đầu tiên tôi đến và đi thử đồ, bạn đã đến gọi tên tôi một cách chính xác khiến tôi bất ngờ. Tôi nghĩ trong một thời gian ngắn, mọi người đang hiểu sai về bạn. Chúng tôi hay giỡn với nhau, cả hai đều hơi nghịch ngợm.

– Mối quan hệ của bạn và Hoa hậu Hàn Quốc cũng rất đặc biệt. Cả hai có những kỷ niệm ra sao?

– Tôi rất may mắn khi được ở cùng phòng với Hoa hậu Hàn Quốc. Tôi hay gọi bạn là Choco. Tiếng Anh của bạn cũng không tốt, cả hai chỉ hiểu sơ ý của nhau thôi. Mỗi sáng thức dậy, tôi thường hỏi nhau có ngủ ngon không, nói yêu quý nhau. Tôi hỏi Hoa hậu Hàn về huấn luyện viên Park Hang-seo sau khi Việt Nam chiến thắng AFF Cup, rồi cả hai quay livestream trên xe buýt. Những lần tôi livestream bạn cũng ngồi cùng tôi nói tiếng Việt. Tôi cảm giác Choco rất ngọt ngào, nhẹ nhàng. Tôi học được nhiều điều từ bạn. Khi cả hai nói chuyện mà không hiểu, chúng tôi thường dùng Google dịch cho nhanh (cười).

– Việc tiếng Anh bị hạn chế gây khó khăn thế nào với bạn trong cuộc thi?

– Tất cả thí sinh khác đều biết tôi. Khi gặp nhau mỗi sáng, tôi thường chào hỏi mọi người, học theo cách phát âm hay động tác của các bạn. Tôi thấy được kết nối với mọi người. Các bạn để ý đến tôi, thậm chí gọi tôi là fashionista (tín đồ thời trang). Khi tôi nói đồ tôi mặc đều do các thiết kế Việt thực hiện, bạn ở Para