RSS

Hỏi đáp: Các vấn đề sinh con ở Úc và quốc tịch của con

10:00 08/03/2018

Quốc tịch của những đứa trẻ khi sinh được sinh ra trên nước Úc luôn là một chủ đề được đông đảo đa số những người nhập cư quan tâm.

Bởi vì việc có quốc tịch Úc hay không được quốc tịch Úc, ngoài sự ảnh hưởng đến tương lai của đứa trẻ còn ảnh hưởng đến cha mẹ khi phải vật lộn với những tấm vé visa để con của mình có thể được ở lại học tập và sinh sống ở Úc.

Trong bài viết hôm nay, Alo Úc mời quý độc giả cùng theo dõi những câu trả lời về luật quốc tịch Úc cho trẻ em được sinh ra ở Úc và người nước Úc do Alo Úc cùng Di Trú Đào Nguyễn thực hiện.

Trước khi đi vào trả lời những câu hỏi, tôi muốn trả lời một câu hỏi chung nhất, đó là việc du học sinh có con với du học sinh và sinh em bé ở Úc. Trong trường hợp này, em bé sẽ không có quốc tịch Úc vì cả cha và mẹ đều giữ visa du học – là loại visa tạm trú.


  1. Chào chị, chị cho em hỏi em là du học sinh và sinh con ở Úc với một người đang giữ visa 457, vậy con em sẽ có quốc tịch Úc hay là Việt Nam ạ?

huynh_***@hotmail.com

Chào em,

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi về tòa soạn báo Alo Úc.

Đào Nguyễn xin được trả lời câu hỏi của em như sau:

Theo luật quốc tịch Úc hiện hành, chỉ có con của thường trú nhân Úc hoặc con của công dân Úc khi sinh ra mới có quốc tịch Úc. Luật này nằm trong điều luật số 12 của luật Quốc Tịch Úc. Việc em là du học sinh, và có con với người giữ visa 457 thì con của em sẽ không được quốc tịch Úc. Có rất nhiều người nhầm lẫn về visa 457.  Visa 457 chỉ là visa lao động tạm trú nhưng được ở Úc dài hạn, đây không phải là visa thường trú. Và một khi cha mẹ không phải là thường trú nhân thì con của em sinh ra sẽ không có quốc tịch Úc. Trường hợp này con của em sẽ giữ quốc tịch Việt Nam của em và của ba cháu.


2. Cho tôi hỏi rằng tôi và chồng sang Úc đã 6 năm và hiện đang ở Úc bằng visa 187. Tôi sắp sinh con nhưng tôi không biết rằng con của tôi sẽ có thường trú Úc giống như vợ chồng tôi hay là tôi phải thông báo với bộ di trú để xin visa thường trú cho con của tôi?

tdtruong***@gmail.com

Chào bạn,

Trong trường hợp bạn đang ở Úc bằng visa thường trú loại 187 thì con của bạn khi sinh ra sẽ có quốc tịch Úc. Theo điều luật số 12 của luật quốc tịch Úc năm 2007, chỉ cần cha hoặc mẹ của đứa trẻ là thường trú nhân Úc thì đứa trẻ sẽ có quốc tịch Úc. Bạn sẽ không cần phải xin visa cho bé vì bé sẽ tự động là công dân Úc. Đối vưới trường hợp con của những người giữ visa 186, 189 hay 190 cũng tương tự. Nếu đứa trẻ được sinh ra ở Úc, chỉ cần cha hoặc mẹ có visa thường trú là đứa trẻ sẽ tự động có được quốc tịch Úc.


Em có một thắc mắc và muốn được giải đáp. Em có con với một bạn gái du học sinh, còn em là thường trú nhân Úc , em qua Úc theo diện con phụ thuộc, mẹ em kết hôn và được ba dượng của em bảo lãnh. Bạn gái là du học sinh đang mang thai con của em đã hết hạn visa từ 2 năm trước nhưng hiện vẫn đang ở Úc. Em rất lo rằng khi bạn gái em sinh con thì con em sẽ thành người ở lậu hoặc sẽ có khó khăn trong việc xin quốc tịch vì bạn gái em bất hợp pháp. Làm sao để con em có thể xin visa Úc hợp pháp?

quoc***@gmail.com

Chào em,

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi về tòa soạn. Trường hợp cùa em không có gì khó khăn và không rắc rối nên em đừng lo lắng. Hiện tại em là thường trú nhân Úc, nên con của em khi sinh ra sẽ được quốc tịch Úc dựa theo điều luật số 12 của luật quốc tịch Úc. Em không cần phải xin visa hay quốc tịch cho con của em. Tuy nhiên, nếu muốn làm passport cho con của em, thì em phải xin giấy Evidence of Australian Citizenship.

Điều em cần làm bây giờ đó là phải hợp pháp hóa tình trạng visa của bạn gái em. Để bạn gái em có thể được ở Úc một cách hợp pháp.


Chào cô Đào Nguyễn. Tôi đọc các bài viết của cô tôi thấy rất hay và đem nhiều thông tin bổ ích cho cộng đồng. Nay tôi có câu hỏi về quốc tịch muốn hỏi cô. Hy vọng nhận được hồi âm từ cô. Con gái của tôi ở Việt Nam hiện có con với người Úc, cháu bé được 9 tháng. Con rể của tôi sẽ bảo lãnh con tôi và cháu tôi sang Úc theo diện kết hôn. Vậy con của tôi sẽ nộp đơn xin visa và điền tên cháu vào đơn để xin visa Úc cho cháu, hay là cháu phải xin passport của Úc riêng? Tôi nghe nói rằng cháu của tôi có thể xin quốc tịch Úc nhưng không biết có cần xin visa để đi Úc hay không?

tranthi****@yahoo.com.vn

Chào chị, trường hợp của con chị sẽ cần điền tên của cháu chị, là người phụ thuộc trong đơn xin visa nhưng sẽ không cần xin visa. Cha của cháu là người Úc vậy nên có thể xin quốc tịch Úc cho cháu. Sau khi xin quốc tịch cho cháu thì cha mẹ cháu sẽ cần làm passport cho cháu để cháu có thể đi sang Úc cùng với mẹ khi mẹ của cháu được cấp visa. Vì là công dân Úc và có passport Úc nên cháu của chị sẽ không cần xin visa Úc nữa. Hy vọng câu trả lời trên giải đáp được thắc mắc của chị.


Đại diện di trú Đào Nguyễn tốt nghiệp Australian Migration Law & Practice tại Victoria Uniersity. Chị hiện đang công tác tại Sydney, tiểu bang NSW.

ĐÀO NGUYỄN

G.cert Aust Migration Law – MARN 1681367

Nguồn: Alouc.com

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.