RSS

Hơn 50% người Úc thất vọng về chính sách di dân

16:00 24/06/2018

Kết quả thăm dò của Học viện Lowy ở Sydney cho thấy, hơn 50% người Úc cảm thấy số lượng di dân hiện nay là quá nhiều, trong khi 74% quan ngại về việc cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc.

Cuộc thăm dò hàng năm của học viện Lowy rõ ràng đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân Úc. Có 54% người tham gia khảo sát cho biết nước Úc hiện đang thu nhận quá nhiều di dân, tăng 37% so với cuộc khảo sát 4 năm trước. 

Giám đốc nghiên cứu học viện Lowy, Alex Oliver cho rằng, những quan điểm bài trừ di dân của đảng One Nation và cựu thủ tướng Tony Abbott đã ảnh hưởng rất nhiều kết quả khảo sát lần này. 

“Chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát qua điện thoại vào giữa tháng 2 và tháng 3. Lúc đó, ông Tony Abbott cũng đang có bài phát biểu về tình trạng di dân. Theo ông Abbott, tỉ lệ dân nhập cư cao đã gây áp lực lên giá bất động sản, hạ tầng cơ sở, và nhiều vấn đề xã hội khác. Còn trong thời gian gần đây, trong các cuộc hội đàm quốc gia, nhiều đảng cũng lên tiếng phản đối chính sách di dân, nhất là đảng Một quốc gia. Những điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến suy nghĩ của người dân Úc”. 

"Khi được hỏi về việc chính phủ cấp phép quá nhiều cho các nhà đầu tư Trung Quốc, năm nay có 74% ý kiến tỏ ra quan ngại, so với chỉ 56% ở năm 2014"

Người đứng đầu Hội đồng di trú Úc, Carla Wilshire thì nói rằng, những tranh cải về vấn đề nhập cư luôn có khuynh hướng đề cập đến số lượng di dân, chứ không phải là những tổn thất khác, theo bà Carla thì quan trọng hơn rất nhiều. 

“Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Tương lai nào dành cho nước Úc? Và chúng ta phải làm gì để biến kết quả đó thành sự thật? Chúng ta đang rất cần những người có tay nghề cao ở nhiều lĩnh vực, để giúp mở rộng liên kết với thế giới bên ngoài và các hoạt động kinh tế toàn cầu. Về mặt nào đó, chúng ta cần phải cần ổn định dân số, bảo đảm tính cạnh tranh. Nhưng tôi nghĩ, thật tâm thì người dân Úc không muốn nhìn thấy cảnh đất nước mình ngày một thụt lùi hơn so với thế giới.” 

Cuộc thăm dò của học viện Lowy cũng bao gồm tỉ lệ người dân Úc ủng hộ tổng thống Donald Trump. Theo đó, có 30% người dân Úc đặt niềm tin vào tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ, trong khi phần đông thì tỏ ra thất vọng trước những việc làm của ông Trump. 

Ngoài ra, khi được hỏi về việc chính phủ cấp phép quá nhiều cho các nhà đầu tư Trung Quốc, năm nay có 74% tỏ ra quan ngại, so với chỉ 56% ở năm 2014. 

84% dân Úc chọn nguồn năng lượng xanh

Một điều thú vị là trong khi những tranh luận về chính sách nhập cư có tác động lớn đến kết quả thăm dò, thì những tranh cải về kế hoạch năng lượng Úc xem ra không mấy ảnh hưởng.

59% người Úc xem sự nóng lên toàn cầu là một vấn đề nghiêm trọng, và có đến 84% người được hỏi mong muốn chính phủ Úc tập trung đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo.  

Bà Alex Oliver từ học viện Lowy tỏ ra ngạc nhiên về kết quả này, bởi nó đi ngược với quan điểm của nhiều chính trị gia trong các cuộc kêu gọi ủng hộ. 

“Năm nay, chúng tôi đã lặp lại câu hỏi tương tự trong năm rồi. Đó là: so sánh  nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng truyền thống như than và khí. Mặc dù có rất nhiều tranh luận sôi nổi về vấn đề này, về an ninh năng lượng, và tầm quan trọng của nhà máy nhiệt điện, nhưng đa số người Úc lại cho biết rằng, chính phủ nên tập trung nhiều hơn vào nguồn năng lượng tái tạo, kết quả tăng 3 điểm so với năm rồi, tức có 84% ý kiến ủng hộ. Trong khi đó, chỉ có 14% người vẫn giữ ý định tiếp tục sử dụng nguồn năng lượng từ than và khí đốt. Kết quả này là khá bất ngờ đối với các nhà điều tra”.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.