RSS

Hôп ɱê пɦậρ ʋiệп ʋì ᴜốпɢ пước ɱíɑ ℓề ᵭườпɢ ʋà sự łɦậł пɢỡ пɢàпɢ łừ ℓời ɓác sĩ

11:03 02/04/2021

Nước ɱíɑ ʋốп ℓà ℓoại пước ɢiải ƙɦáł qᴜá ᵭỗi qᴜeп łɦᴜộc ʋới пɢười ɗâп пước łɑ. Tᴜy пɦiêп, ᵭã có łɾườпɢ ɦợρ ɦôп ɱê пɦậρ ʋiệп ʋì ᴜốпɢ пước ɱíɑ ℓề ᵭườпɢ. Bác sĩ łiếł ℓộ пɢᴜyêп ɗo còп ɓấł пɢờ ɦơп.

Nước mía là thức uống ngon-bổ-rẻ vô cùng quen thuộc với người dân nước ta. Thậm chí, nước mía Việt Nam còn là thức uống xa xỉ được yêu thích ở một số nơi trên thế giới, điển hình là nước Pháp. Tuy nhiên, không phải ly nước mía nào cũng có chất lượng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người uống cả đâu. Vì đã có trường hợp uống nước mía và rơi vào tình trạng hôn mê nhập viện rồi đấy.

Cụ thể tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện Minh Châu thuộc Đại học Chiết Giang, Trung Quốc từng tiếp nhận một bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm. Bác sĩ Triệu Chí Cường cho biết: “Khi mới đến bệnh viện, bệnh nhân đã xuất hiện tình trạng phổi bị sưng, độ bão hòa oxy trong máu giảm, suy hô hấp, dấu hiệu sinh tồn không ổn định”.

Sau khi tìm hiểu được biết, bệnh nhân là cô Vương 51 tuổi, đến từ quận Ngân Châu, Ninh Ba, Trung Quốc. Vào ngày 6/2, thời tiết rất đẹp, lại đang trong những ngày nghỉ của Tết nguyên đán, cô cùng gia đình đến vùng ngoại ô leo núi. Khi đi gia đình cô Vương mang theo nhiều đồ ăn, trong đó có mía để giải khát.

Chồng của cô Vương cho biết: “Vì trời nóng, chúng tôi vừa leo núi vừa ăn mía. Trong khi ăn, tôi đã cảm thấy mía có vấn đề, vì lõi mía xuất hiện màu đỏ. Tôi đã khuyên mọi người không nên ăn, tuy nhiên vợ tôi vì tiếc nên đã không vứt bỏ, sau đó một mình ăn hết số còn lại”.

Hôn mê nhập viện vì uống nước mía lề đường và sự thật ngỡ ngàng từ lời bác sĩ - Ảnh 1

Bị ngộ độc vì ăn mía có lõi màu đỏ. Ảnh minh họa: Internet

Sau khi xuống núi, cô Vương và những thành viên khác trong gia đình cùng ăn mía đều xuất hiện triệu chứng nôn ói, đau ngực, tuy nhiên riêng cô Vương là người bị nặng nhất. Gia đình vội vã đưa cô Vương đến bệnh viện.

Bác sĩ Triệu Chí Cường giải thích: “Theo như miêu tả của người nhà bệnh nhân, kết hợp với các triệu chứng bệnh hiện tại, về cơ bản chúng tôi xem xét đến vấn đề bệnh nhân bị ngộ độc mía nghiêm trọng”.

Bác sĩ giải thích nguyên nhân dẫn đến hôn mê khi uống nước mía là do ngộ độc một loại nấm mốc cực độc và thường có trên cây mía. Thông thường, trên thân cây mía sẽ xuất hiện một loại nấm mốc. Nếu không rửa kỹ thì loại nấm này sẽ sản sinh ra các độc tố gây nôn mửa, co giật, co thắt, thậm chí là hôn mê. Độc tố này gây hại cho mọi lứa tuổi nhưng nạn nhân phổ biến nhất vẫn là trẻ em và người trẻ tuổi. Khi ăn phải loại nấm này, người ăn có thể tử vong hoặc bị di chứng thần kinh kéo dài.

Ngoài ra, tình trạng nước mía nhiễm khuẩn của nước ta cũng đang ở mức đáng báo động, nhất là vào mùa nóng. Bởi hầu hết các quán nước mía đều nằm ở lề đường, vận chuyển thân mía trên đường phố nhiều bụi bẩn, quy trình làm cũng khá đơn giản, khó có thể đảm bảo về độ “siêu sạch” được như quảng cáo. Thực tế nguy cơ nhiễm khuẩn, vi sinh vật, khuẩn E.coli gây tả trong nước mía rất cao.

Hôn mê nhập viện vì uống nước mía lề đường và sự thật ngỡ ngàng từ lời bác sĩ - Ảnh 2

Nước mía nhiễm khuẩn ngày càng tăng cao vào mùa nắng. Ảnh minh họa: Internet

Thêm vào đó là tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại nơi chúng ta mua nước mía cũng rất quan trọng. Bởi nhiều quán không hề vệ sinh hay an toàn chút nào đâu. Có một thực tế đáng buồn là nhiều nơi người bán rất hiếm khi vệ sinh máy ép, rồi cả mía nguyên liệu cũng không thèm róc vỏ với rửa luôn. Cứ để trong thùng từ ngày này qua ngày khác ép hết thì thôi. Hơn thế nữa, là mía rất ngọt nên lũ ruồi, nhặng cứ tha hồ bay rồi đậu vào mía, vào ca và ly nước mía,... Thường là ở những quán vỉa hè. Bởi thế mà nước mía ở những nơi này dễ bị nhiễm khuẩn hay ngộ độc.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân thì tốt nhất chỉ nên uống nước mía ở những nơi sạch sẽ và có quy trình rõ ràng. Điều này sẽ làm hạn chế tối đa việc bị ngộ độc.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.