RSS

Công tố viên Iran phát lệnh truy nã Trump hôm nay, đề nghị Interpol hỗ trợ bắt Tổng thống và nhiều quan chức Mỹ vì vụ hạ sát tướng Soleimani.

Công tố viên thủ đô Tehran Ali Alqasimehr phát lệnh truy nã Tổng thống Donald Trump cùng 35 quan chức Mỹ với cáo buộc giết người và hoạt động khủng bố. Ông cũng kêu gọi Interpol phát lệnh truy nã đỏ với Trump và những người bị Tehran cáo buộc tham gia hạ sát tướng Qassem Soleimani, nhưng không cho biết danh tính các quan chức còn lại trong danh sách.

"Chúng tôi cho rằng Interpol sẽ không can dự và phát lệnh truy nã đỏ mang tính chính trị. Điều này không liên quan gì đến an ninh quốc gia, hòa bình thế giới hay thúc đẩy ổn định. Nó là màn kịch tuyên truyền mà không ai coi trọng", đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho hay.

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

Phát ngôn viên Interpol sau đó khẳng định cơ quan này sẽ không xem xét đề xuất truy nã Trump và các quan chức Mỹ. "Điều 3 Hiến pháp Interpol cấm mọi hành động can thiệp có tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc", phát ngôn viên nói thêm.

Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 26/6. Ảnh: AFP.

Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 26/6. Ảnh: AFP.

Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, được coi là người quyền lực thứ hai đất nước sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Ông thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad, Iraq hôm 3/1. Cái chết của Soleimani khiến quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng cao độ, đẩy hai nước đứng bên bờ chiến tranh với lời thề báo thù của Tehran.

Iran sau đó tập kích tên lửa vào hai căn cứ lính Mỹ đồn trú tại Iraq khiến hơn 100 binh sĩ bị thương. Bộ Tài chính Mỹ ban lệnh trừng phạt mới nhằm vào 8 quan chức cấp cao và 17 doanh nghiệp Iran để đáp trả, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục gây áp lực đến khi Tehran "ngừng tài trợ cho khủng bố toàn cầu và cam kết không bao giờ có vũ khí hạt nhân".

Vũ Anh (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/iran-truy-na-trump-4122880.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.