RSS

Joe Biden nói ông Trump “phủ bóng tối” nước Mỹ trong bài phát biểu “để đời”

17:58 21/08/2020

Joe Biden công kích “đối thủ” Donald Trump trong bài phát biểu nhận đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bài phát biểu quan trọng nhất của ông trong gần 50 năm tham gia chính trường.

“Tôi tự hào là một người Dân chủ và tôi tự hào mang khẩu hiệu của đảng chúng ta tới cuộc tổng tuyển cử. Với sự vinh hạnh và khiêm nhường, tôi chấp nhận đề cử làm ứng viên tổng thống Mỹ”, cựu Phó Tổng thống Joe Biden nói trong bài phát biểu chấp thuận đề cử của đảng Dân chủ đêm 20/8, ngày cuối cùng của đại hội toàn quốc đảng Dân chủ kéo dài 4 ngày qua.

Joe Biden nói ông Trump “phủ bóng tối” nước Mỹ trong bài phát biểu “để đời” - 1

Cựu phó tổng thống Joe Biden chấp thuận đề cử của đảng Dân chủ tại đại hội toàn quốc của đảng ở Wilmington, Delaware. (Ảnh: Reuters)

“Ngay bây giờ, tôi xin hứa với các bạn: Nếu các bạn tin tưởng để tôi trở thành tổng thống, tôi sẽ khơi dậy những điều tốt đẹp nhất trong mỗi chúng ta, chứ không phải những điều tồi tệ nhất”, ông Biden nhấn mạnh.

“Tôi sẽ là một đồng minh của ánh sáng, chứ không phải bóng tối”, ông Biden phát biểu tại đêm cuối cùng của đại hội toàn quốc đảng Dân chủ.

Các hãng truyền thông đã đồng loạt đăng tải bài phát biểu của Joe Biden, gọi đây là bài phát biểu “lớn nhất” trong sự nghiệp chính trị của ông và là bài phát biểu “để đời”. Ở tuổi 78, đây là lần thứ 3 ông Biden tranh cử tổng thống Mỹ sau 2 lần thất bại với quyết tâm chạm tới vị trí cao nhất tại Nhà Trắng.

Ngay trong phần mở đầu của bài phát biểu, ông Biden đã công kích đương kim Tổng thống Donald Trump - người sẽ đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

“Tổng thống hiện tại đã bao trùm nước Mỹ trong bóng tối quá lâu. Quá nhiều sự giận dữ. Quá nhiều nỗi sợ hãi. Quá nhiều sự chia rẽ… Đã đến lúc, chúng ta, nhân dân, đoàn kết lại. Cùng nhau đoàn kết, chúng ta sẽ vượt qua thời kỳ tăm tối này của nước Mỹ”, ông Biden nói.

Theo ông Biden, nước Mỹ đang phải đối mặt với một trong những thời khắc khó khăn nhất của lịch sử.

“Đại dịch tồi tệ nhất trong hơn 100 năm. Khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái. Lời kêu gọi bình đẳng sắc tộc khẩn thiết nhất kể từ thập niên 60. Những sự thật không thể chối cãi và mối đe dọa ngày càng tăng của biến đổi khí hậu. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta rất đơn giản: Chúng ta sẵn sàng chưa? Tôi tin chúng ta đã sẵn sàng”, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ phát biểu.

Joe Biden nói ông Trump “phủ bóng tối” nước Mỹ trong bài phát biểu “để đời” - 2

Ông Biden đứng cạnh vợ sau bài phát biểu chấp thuận đề cử của đảng Dân chủ. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden đã điểm lại một loạt con số đáng chú ý trong bài phát biểu tại đại hội.

“5 triệu người Mỹ mắc Covid-19. Hơn 170.000 người Mỹ đã chết. Cho đến bây giờ Mỹ là nước chống dịch tệ nhất thế giới. Hơn 50 triệu người nộp đơn nghỉ việc trong năm nay. Hơn 10 triệu người mất bảo hiểm sức khỏe trong năm nay. Cứ 6 doanh nghiệp nhỏ có 1 doanh nghiệp đóng cửa trong năm nay”, ông Biden cho biết.

Theo ông Biden, “nếu tổng thống đương nhiệm tái đắc cử, chúng ta biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Cụ thể, số ca tử vong và nhiễm bệnh vẫn ở mức cao, các doanh nghiệp phải đóng cửa vĩnh viễn, các gia đình của người lao động sẽ vật lộn sinh tồn trong khi những người giàu nhất vẫn nhận hàng chục tỷ USD, đạo luật chăm sóc sức khỏe tiếp tục bị phá hủy.

“Những gì chúng ta biết về tổng thống (đương nhiệm) là nếu ông ấy được trao thêm 4 năm nữa, ông ấy vẫn sẽ giống như 4 năm qua. Một vị tổng thống không chịu nhận trách nhiệm, từ chối vai trò dẫn dắt, đổ lỗi cho người khác, thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ và chia rẽ. Ông ấy sẽ thức dậy mỗi ngày với niềm tin rằng công việc này chỉ xoay quanh ông ấy, không phải dành cho các bạn”, ông Biden ngầm chỉ trích Tổng thống Trump.

“Đó có phải là nước Mỹ mà các bạn mong muốn cho mình, cho gia đình mình, cho con cháu mình? Còn tôi muốn thấy một nước Mỹ khác biệt - một đất nước hào phóng và mạnh mẽ, không ích kỷ và khiêm tốn. Đó là nước Mỹ mà chúng ta có thể tái thiết cùng nhau”, ứng viên đảng Dân chủ nói thêm.

Kiểm soát dịch bệnh

Joe Biden nói ông Trump “phủ bóng tối” nước Mỹ trong bài phát biểu “để đời” - 3

Ông Biden và vợ xem bắn pháo hoa chúc mừng trong ngày cuối cùng của đại hội đảng Dân chủ. (Ảnh: Reuters)

Joe Biden cho biết nếu trở thành tổng thống, bước đầu tiên ông sẽ “kiểm soát” dịch Covid-19, vốn cướp đi sinh mạng của nhiều người Mỹ.

“Chúng ta sẽ không bao giờ đưa nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo, chúng ta sẽ không bao giờ đưa những đứa trẻ quay trở lại trường học an toàn, chúng ta sẽ không bao giờ lấy lại sinh mạng, cho tới khi chúng ta ứng phó được virus. Thảm kịch chúng ta hứng chịu hôm nay lẽ ra không đến mức tồi tệ như vậy. Hãy nhìn xem. Nó không tồi tệ như vậy ở Canada. Hay châu Âu. Hay Nhật Bản. Hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”, ông Biden cho biết.

“Tổng thống (đương nhiệm) liên tục nói với chúng ta rằng virus sẽ tự biến mất. Ông ấy vẫn chờ đợi một phép màu. Tôi có tin này xin báo cho ông ấy biết. Không có phép màu nào xuất hiện cả. Chúng ta dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm, về số ca tử vong. Nền kinh tế của chúng ta đang bị xé nát, với cộng đồng người da màu, người Mỹ Latinh, người Mỹ gốc Á và người Mỹ bản địa vẫn đang hứng chịu gánh nặng. Và sau tất cả, tổng thống (đương nhiệm) vẫn không có kế hoạch nào cả. Nhưng tôi có”, ông Biden khẳng định.

Ông Biden dành thời lượng đáng kể trong bài phát biểu để nói về đại dịch, cũng như cách ông ứng phó nếu trở thành tổng thống.

“Nếu tôi là tổng thống, ngay trong ngày đầu tiên, tôi sẽ khởi động chiến lược quốc gia mà tôi đã xây dựng từ tháng 3. Chúng ta sẽ phát triển và triển khai xét nghiệm nhanh cho kết quả ngay lập tức. Chúng ta sẽ sản xuất vật tư y tế và thiết bị bảo hộ mà đất nước đang cần. Chúng ta sẽ sản xuất chúng ngay tại Mỹ. Vì thế chúng ta mãi mãi không cần trông cậy vào Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác khi cần bảo vệ người dân của chúng ta", ông Biden tuyên bố.

Joe Biden nói ông Trump “phủ bóng tối” nước Mỹ trong bài phát biểu “để đời” - 4

Ứng viên tổng thống Joe Biden và vợ xuất hiện trên sân khấu cùng ứng viên phó Tổng thống Kamala Harris và chồng. (Ảnh: AP)

“Chúng ta sẽ đảm bảo các trường học phải có đủ nguồn lực cần thiết trước khi mở cửa an toàn và hiệu quả. Chúng ta sẽ đưa ra lệnh đeo khẩu trang toàn quốc, đó không phải là gánh nặng mà là để bảo vệ lẫn nhau… Tóm lại, tôi sẽ làm những gì mà lẽ ra chúng ta nên làm ngay từ đầu”, ông Biden nói.

Ứng viên đảng Dân chủ cho rằng đương kim tổng thống “thất bại” trong việc thực hiện các “nghĩa vụ cơ bản nhất với đất nước”. Joe Biden cũng khẳng định ông sẽ luôn “sát cánh cùng các đồng minh và những người bạn” của Mỹ.

“Ông ấy không bảo vệ chúng ta. Ông ấy không bảo vệ nước Mỹ. Hỡi những người Mỹ của tôi, điều đó không thể chấp nhận được. Là tổng thống, tôi hứa tôi sẽ bảo vệ nước Mỹ. Tôi sẽ bảo vệ chúng ta trước các cuộc tấn công. Luôn luôn là như vậy. Không có ngoại lệ”, ông Biden khẳng định.

Nói về cấp phó Kamala Harris, người liên danh tranh cử, ông Biden ca ngợi bà Harris là “tiếng nói mạnh mẽ” cho nước Mỹ.

“Câu chuyện của cô ấy là câu chuyện của nước Mỹ. Cô ấy hiểu những rào cản đang đặt ra đối với nhiều người trên đất nước của chúng ta. Đó là những người phụ nữ, phụ nữ da màu, người Mỹ da màu, người Mỹ gốc Nam Á, người nhập cư, người bị gạt ra ngoài lề và những người bị bỏ lại phía sau”, ông Biden nói.

Thành Đạt

Tổng hợp

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/joe-biden-noi-ong-trump-phu-bong-toi-nuoc-my-trong-bai-phat-bieu-de-doi-20200821113447489.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.