RSS

Joe Biden sẽ lên kế hoạch ủng hộ Úc

11:00 28/07/2020

Nếu Joe Biden chiến thắng trước Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay, Mỹ sẽ hợp tác với Úc và các đồng minh châu Á-Thái Bình Dương khác thay vì khuyến khích căng thẳng, theo bản dự thảo của Đảng Dân chủ năm 2020.

Các quan chức Đảng Dân chủ đang hoàn thiện tài liệu trước thềm hội nghị quốc gia của đảng vào ngày 17-20 tháng 8 tại Milwaukee.

Biden là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Bản thảo dài 80 trang chỉ trích “cuộc chiến thuế quan liều lĩnh, có động cơ chính trị của Trump đã trừng phạt công nhân Mỹ, chống lại các đồng minh của chúng ta và mang lại lợi ích cho các bên đối lập.”

“Thay vì chê bai các đối tác của chúng ta và khuyến khích căng thẳng giữa các nước đồng minh, Hoa Kỳ sẽ làm việc để tăng cường mối quan hệ với các đồng minh quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng các liên minh giữa chúng tôi với Thái Lan và Philippines sẽ đi theo những giá trị tốt đẹp mà người dân chúng ta chia sẻ”, theo bản dự thảo.

Bản dự thảo mô tả chi tiết cách Đảng Dân chủ lên kế hoạch đứng lên trước Trung Quốc bằng cách hợp tác với các đồng minh.

Trong thời gian Barack Obama ở Nhà Trắng, cùng phó tổng thống là ông Biden, Hoa Kỳ đã có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương với Úc, New Zealand, Canada, Nhật Bản và bảy quốc gia khác ở khu vực Thái Bình Dương.

Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ vào ngày thứ ba ông ở tại Nhà Trắng.

Trong khi đó, Úc và Nhật Bản vẫn đảm bảo TPP tồn tại với 11 thành viên.

Bản dự thảo không đề cập đến TPP và tuyên bố các thỏa thuận thương mại mới sẽ không được đàm phán trước khi đầu tư vào chính khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Chính quyền Trump, thông qua Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, tuần trước đã đề xuất một nhóm các quốc gia có cùng chí hướng mới, một liên minh của các nền dân chủ để thách thức Trung Quốc.

Đảng Dân chủ cũng đưa ra một chiến lược tương tự.

“Đảng Dân chủ tin rằng nếu Hoa Kỳ không hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình để định hình các điều khoản thương mại toàn cầu, Trung Quốc sẽ định hình chúng cho chúng ta - và các gia đình lao động Mỹ và tầng lớp trung lưu sẽ phải trả giá”, dự thảo tiếp tục nêu rõ.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ hợp tác với các đồng minh để huy động hơn một nửa nền kinh tế thế giới để đứng lên trước Trung Quốc và đàm phán từ vị trí mạnh nhất có thể.”

Đảng Dân chủ cũng sẽ nhấn mạnh “cam kết của chúng tôi về tự do hàng hải và chống lại mối đe dọa của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông.”

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.