RSS

'Kế hoạch B' giúp người đàn ông Úc sống sót trong vụ cháy lớn

19:20 23/12/2019

Khi không còn đường lùi vì lửa to, ông Harrison quyết định chui vào một cái lều đã có sẵn nước uống, bình chữa cháy và chăn ngăn lửa.

Ngày 21/12, một vụ cháy rừng nhấn chìm làng Balmoral ở New South Wales. Thời điểm đó, vợ ông Steve Harrison cũng như mọi người làng, tìm cách thoát thân, nhưng riêng ông nhất quyết ở lại bảo vệ ngôi nhà. 

Sau đó, Harrison đổi ý, nhưng đã muộn. Ban đầu, ông chỉ nhìn thấy những đám khói đen, sau đó là tro lửa ùn ùn bủa vây. Ông điên cuồng cố gắng bật vòi phun nước trên tòa nhà, nhưng chỉ sau vài phút, nỗ lực đó trở nên vô nghĩa.

"Khu vườn của tôi và con đường đều bốc cháy. Tôi nhận ra mình không thể sơ tán được nữa", người đàn ông 67 tuổi nhớ lại.

Steve Harrison sống sót sau trận bão lửa đứng trước ngôi nhà của mình. Ảnh: ABC News.

Steve Harrison sống sót sau trận "bão" lửa đứng trước ngôi nhà của mình. Ảnh: ABC News.

Harrison quyết định chuyển sang phương án B - chui vào cái lều được dựng tạm cách đó vài ngày, trên phủ vật liệu gốm cách nhiệt. Bên trong lều ông đã chuẩn bị sẵn một bình chữa cháy, một xô nước, một chai nước uống và một cái chăn lửa - dùng để dập cháy.

"Tôi chui vào đó nửa giờ đồng hồ. Nằm trong đó, tôi nhìn thấy đám cháy rất khủng khiếp, màu đỏ cam rực khắp mọi nơi. Thật đáng sợ. Tôi đã rất sợ hãi", ông kể lại.

Nơi trú ẩn giúp Harrison bình an trong vụ cháy hôm 21/12. Ảnh: ABC News.

Nơi trú ẩn giúp Harrison bình an trong vụ cháy hôm 21/12. Ảnh: ABC News.

Sau đám cháy, tất cả ngôi nhà trong làng đều bị phá hủy, nhưng riêng căn nhà 43 năm tuổi của vợ chồng Harrison vẫn đứng vững. Để tạo nên sự khác biệt đó, ông đã chi nhiều tiền, thời gian và công sức để lắp đặt máy bơm chữa cháy chuyên dụng. Nhờ hệ thống máy bơm này, các vòi phun nước trên tường và mái nhà đã hoạt động khi vụ cháy xảy ra.

"Vợ tôi và tôi dành cả ngày để bọc ngôi nhà bằng giấy nhôm cách nhiệt", ông bổ sung thêm.

Tính đến tối 22/12, đã có 98 đám cháy bùng phát khắp New South Wales. Nhiệt độ tăng cao kỷ lục khắp vùng nông thôn bang này vài tháng gần đây, cộng với gió mạnh khiến nhiều đám cháy lớn bùng phát. 

Nguồn: VnExpress.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.