RSS

Kho dự trữ chiến lược Mỹ gần cạn đồ bảo hộ

15:00 10/04/2020

90% đồ bảo hộ y tế trong kho chiến lược Mỹ đã được chuyển cho các bang, chỉ còn 10% cho nỗ lực ứng phó Covid-19 của chính quyền liên bang.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) hôm 8/4 cho biết Kho dự trữ Chiến lược Quốc gia (SNS) đang phân phối toàn bộ lượng khẩu trang N95, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ và vật tư y tế còn lại trong kho.

HHS trước đó gửi báo cáo tới Ủy ban Giám sát và Cải cách thuộc Hạ viện Mỹ, cho biết 90% thiết bị bảo hộ đã chuyển cho chính quyền các bang và địa phương, chỉ còn 10% được giữ lại để phục vụ nỗ lực liên bang.

Các kệ chứa thiết bị y tế trong một kho chứa của SNS. Ảnh: Washington Post.

Các kệ chứa thiết bị y tế trong một kho chứa của SNS. Ảnh: Washington Post.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Carolyn Maloney chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump, cho rằng Nhà Trắng bỏ mặc các bang tự tìm kiếm thiết bị y tế trên thị trường tự do, khiến họ phải cạnh tranh với nhau và các cơ quan liên bang, dẫn tới tình trạng giá bán tăng vọt.

"Tổng thống đã không huy động Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang từ sớm, không chỉ định người đứng đầu nỗ lực kiểm soát khủng hoảng toàn quốc và không tận dụng quyền lực được quốc hội giao phó theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để mua, quản lý trang bị thiết yếu. Ông ấy cần hành động ngay", bà Maloney nói.

Nhiều nhân viên y tế Mỹ đã than phiền trên mạng xã hội về tình trạng khan hiếm thiết bị y tế suốt một tháng qua, khi họ phải tự may khẩu trang vải và dùng túi rác thay quần áo bảo hộ. Trump trong khi đó cho rằng chính quyền các bang không chuẩn bị kỹ cho đại dịch, thêm rằng họ chỉ nên trông chờ vào kho dự trữ liên bang khi không còn lựa chọn nào khác.

Mỹ tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 461.000 ca nhiễm và hơn 16.000 ca tử vong do nCoV, trong khi 25.410 người đã hồi phục. Số người nhiễm và chết do nCoV tại nước này dự kiến tăng trong những ngày tới. 

New York, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19, báo cáo gần 152.000 ca nhiễm và hơn 5.100 ca tử vong. Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 9/4 cho biết sẽ tăng cường người hộ tang "để đối phó tình trạng ca tử vong cao". Các bang New Jersey, Louisiana và Michigan cũng báo cáo gia tăng số người nhiễm và chết.

HHS dự kiến nhập các bộ quần áo bảo hộ do công ty Dupont sản xuất tại Việt Nam với tổng đơn hàng lên đến 4,5 triệu bộ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 9/4 cho biết trong email gửi VnExpress. Số hàng sẽ được chuyển đến Kho Dự trữ Chiến lược Quốc gia Mỹ, nhằm giải quyết nhu cầu khẩn cấp của nhân viên y tế nước này.

Vũ Anh (Theo AP)

Link nguồn: https://vnexpress.net/kho-du-tru-chien-luoc-my-gan-can-do-bao-ho-4082602.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.