RSS

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ thập niên 1990

20:00 17/07/2019

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,2% thay vì suýt soát hai con số trong nhiều năm. Điều đó có ảnh hưởng gì đến kinh tế của Úc khi mà Trung Quốc hiện là bạn hàng lớn nhất của chúng ta?

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tác động lớn lên cuộc sống của người dân. Ảnh: Getty Imgaes

Số liệu chính thức Trung Quốc công bố hôm đầu tuần cho thấy mức tăng trưởng kinh tế trong quý II của nước này là 6,2%.

Đó là mức tăng trưởng thấp nhất trong 27 năm qua trong lúc cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ vẫn đang tiếp diễn.

Tổng thống Donald Trump ngay lập tức viết trên Twitter rằng nhờ ông mà kinh tế Trung Quốc chậm lại nay Bắc Kinh muốn đàm phán với Mỹ và ước gì họ đã không hũy bỏ những gì hai bên thỏa thuận trước đây.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và Bộ trưởng Thương mại Robert Lighthizer đã lên lịch thảo luận với người đồng nhiệm phía Trung Quốc trong tuần này qua điện thoại.

"Ông (Robert) Lighthizer và tôi đã có nhiều cuộc nói chuyện với người đồng nhiệm của Trung Quốc. Chúng tôi dự kiến sẽ có một cuộc nói chuyện vền nguyên tắc nữa trong tuần này, còn có đạt được tiến bộ gì không thì chúng tôi nghĩ là có nhiều cơ hội nhưng chưa phải lúc này." 

Giảng viên lâu năm về luật quốc tế tại phân khoa kinh doanh của Đại học Monash, Tiến sĩ Giovanni Di Lieto không nghĩ rằng ông Trump có thể nói nhờ ông mà kinh tế Trung Quốc chậm lại.

Tiến sĩ Di Lieto nói rằng có thể đó là vì Trung Quốc đang trải qua giai đoạn chuyển đổi sang sản xuất hàng hóa có giá trị cao giống như Nhật Bản, Nam Hàn Đài Loan và Singapore đã làm.

“Có người sẽ nói rằng chính phủ Trung quốc thực ra đang quản lý việc tăng trưởng chậm. Đó là một sự cải tổ lớn về mặt cấu trúc của nền kinh tế để giảm bớt sản xuất hang hóa có giá trị thấp."

Giới chức Trung Quốc không tỏ ra bối rối tí nào trước báo cáo kinh tế của quý II. Phát ngôn nhân của Phòng Thống Kê, Mao Shengyong mô tả đó là thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc rất bền bỉ và có khả năng thích nghi cao.

Phát ngôn nhân này nói rằng những yếu tố quan trọng cho một nền kinh tế khỏe mạnh, ổn định và phát triển lâu dài vẫn còn đó ở Trung Quốc.

"Chúng tôi xem sự tăng trưởng kinh tế trong khái niệm mới về phát triển chứ không cứ phải chạy theo tốc độ tăng trưởng. Trong khi giữ cho kinh tế phát triển hợp lý, chúng tôi bỏ nhiều công sức hơn vào việc tái cấu trúc, chuyển đổi và nâng cấp, mà không nới lỏng các biện pháp chỉ để duy trì mức tăng trưởng nhất định."

"Mức tăng trưởng hiện nay vì vậy là bền vững, phù hợp với cái nhìn mới và như vậy có giá trị rất cao," ông Shengyong  giải thích.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng thế giới có thể trông chờ kinh tế của nước này đạt được tất cả các mục tiêu phát triển. Úc là một trong những nước rất quan tâm đến sự tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc bởi vì đó là bạn hàng lớn nhất của Úc.

Tiến sĩ Di Lieto nói rằng kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại sẽ có những tác động nghiêm trọng đến Úc bởi kinh tế của Úc trông chờ vào sự tăng trưởng của kỹ nghệ xây dựng ở Trung Quốc.

"Kỹ nghệ gia cư của Trung Quốc là nam châm thu hút nguyên liệu xuất cảng của Úc. Chúng ta cần tất cả những hỗ trợ cho kỹ nghệ đó tiếp tục phát triển. Vì vậy giả sử kỹ nghệ này ở Trung Quốc bị phá sản, đương nhiên điều đó sẽ bị ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn và trung hạn đến hàng xuất cảng của Úc qua Trung Quốc." 

Nhưng Hội đồng Xuẩt cảng Úc nói rằng sự chậm lại của kinh tế Trung Quốc không phải là cái gì bất ngờ và không có gì phải lo ngại.

Quyền giám đốc điều hành của Hội đồng, Heath Baker tin rằng kinh tế của TQ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp như thế này.

"Điều ta cần nhớ cho dù đây là mức tăng trưởng thấp so với trong 20 năm qua, nhưng đó vẫn là cao hơn nhiều nước khác, vẫn là mức tăng trưởng cao. 6,2% là rất cao. Đương nhiên nó không bằng 8 hay 9%, nhưng vẫn là cao và chúng tôi dự kiến nhiều nhà xuất cảng vẫn sẽ hưởng lợi từ mức tăng trưởng khỏe mạnh như vậy," ông Baker quả quyết.

Ông Baker nói các ngành khoáng sản, du lịch và giáo dục của Úc phụ thuộc nhiều vào kinh tế Trung Quốc, nhưng họ không cần phải lo lắng.

"Mức tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm lại nhưng nền kinh tế của Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng. 6,2% vẫn là một sự tăng trưởng rất lớn."

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.