RSS

Làm thế пào để cải thiệп giấc пgủ của bà bầu troпg tam cá пguyệt thứ 3?

22:19 29/11/2021

Trong tam cá nguyệt thứ 3, bà bầu rất dễ bị mất ngủ do những thay đổi về cả thể chất lẫn tinh thần. Vậy làm thế nào để cải thiện giấc ngủ của bà bầu?

Dưới đây là một số nguyên nhân và cách cải thiện giấc ngủ của bà bầu trong tam cá nguyệt thứ 3.

Một số thay đổi trong chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu tam cá nguyệt thứ 3

Đau lưng và khó chịu

cai thien giac ngu cua ba bau

Theo con số thống kê, trong 3 phụ nữ mang thai thì sẽ 2 người bị đau lưng dưới và đau cơ. Điều này khiến cho bà bầu dễ bị rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, những người phụ nữ bị trầm cảm hoặc lo lắng ở mức độ cao hơn cho biết cơn đau lưng của họ xảy ra nghiêm trọng hơn so với số còn lại.

Trầm cảm, lo âu

Theo con số thống kê thì cứ 4 phụ nữ mang thai sẽ có khoảng 3 người bị mất ngủ trong tam cá nguyệt thứ 3. Trong đó, một số nguyên nhân chính gây ra chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai thường là lo lắng, trầm cảm, thức giấc vào ban đêm do thai nhi đạp và các cử động khác. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai còn cảm thấy đau đớn và khó chịu từ những vết rạn.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ

Một số phụ nữ mang thai sẽ gặp tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ. Thông thường các triệu chứng này không quá đáng ngại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng của chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết ngáy có liên quan đến huyết áp cao và tiền sản giật. Trong khi đó, chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến cho nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ tăng cao.

Chuột rút chân và hội chứng chân không yên

cai thien giac ngu cua ba bau

Theo con số thống kê thì cứ 3 phụ nữ mang thai sẽ có 1 người mắc hội chứng chân không yên trong 3 tháng cuối thai kỳ. Hội chứng chân không yên xuất hiện chủ yếu khi bà bầu nghỉ ngơi và có thể khiến bạn giật mình cũng như khó quay lại giấc ngủ.

Ợ nóng

Vào cuối thai kỳ, nhiều bà bầu bị ợ nóng do hệ tiêu hóa hoạt động chậm lại. Tình trạng ợ nóng này xảy ra liên quan đến việc axit trào ngược lên, vượt qua thực quản rồi khiến cho bà bầu cảm thấy nóng rát ở ngực.

Tư thế ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bà bầu

cai thien giac ngu cua ba bau

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết tư thế ngủ tốt nhất trong ba tháng cuối thai kỳ chính là nằm nghiêng về bên trái, hai chân hơi co lên về phía cằm. Nó sẽ hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu đến tử cung, đồng thời giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, giúp cho chức năng tuần hoàn máu và thận được cải thiện, làm giảm sưng, và giãn tĩnh mạch ở chân của bạn. Trong trường hợp bà bầu bị phù nề nhiều thì có thể thử tư thê nằm nâng chân lên cao hơn bụng.

Tu thế nằm ngủ nghiêng về bên trái cũng mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho bà bầu mang thai những tháng cuối so với tư thế nằm sấp hoặc nằm ngửa. Nguyên nhân là vì ngủ nghiêng về bên phải trong những tháng cuối của thai kỳ sẽ khiến gan và tử cung bị đè nặng. Còn nằm ngửa khi ngủ có thể gây ra tình trạng tắc tĩnh mạch chủ dưới và cắt đứt lưu lượng máu. Phụ nữ mang thai có thể sử dụng một chiếc gối chữ U để kê giữa hai chân, ôm vào lưng hoặc kê cao bụng có thể giảm căng thẳng và giúp cảm thấy thoải mái hơn.

Một số phương pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bà bầu cuối thai kỳ

cai thien giac ngu cua ba bau

Các chuyên gia y tế khuyến khích bà bầu tập thể dục thường xuyên để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, hãy chú ý không nên tập thể dục quá muộn trong ngày vì cơ thể cần thời gian để thư giãn sau đó. Phụ nữ mang thai nên tập yoga hoặc các bài tập thư giãn, massage trước khi sinh và nghe nhạc, thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm, uống trà thảo mộc… Ngoài ra, mẹ bầu nên cố gắng đặt giờ đi ngủ đều đặn và tạo bầu không khí yên tĩnh.

Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy có nhiều khả năng bị trầm cảm sau sinh, nếu họ lo lắng về giấc ngủ trong tam cá nguyệt thứ ba. Bởi vậy, có thể nói rằng nhận thức được tầm quan trọng của giấc ngủ là rất tốt. Tuy nhiên, đừng để nó trở thành mối căng thẳng chính cho bản thân mình bầu nhé.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.